Thứ bảy 27/07/2024 13:51

Văn khấn hóa vàng tết Giáp Thìn 2024 theo truyền thống Việt Nam

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo phong tục, sau 3 ngày tết Nguyên đán, người Việt sẽ làm lễ tạ năm mới hay còn được gọi là lễ hóa vàng. Đây là dịp để tiễn đưa tổ tiên, ông bà sau khi đã ăn Tết cùng với con cháu trong gia đình.
Văn khấn hóa vàng tết Giáp Thìn 2024 theo truyền thống Việt Nam
Một mâm cúng hoá vàng. Ảnh minh hoạ:st

Trước đây, lễ hóa vàng thường được thực hiện vào ngày mùng 3 hoặc mùng 7 Tết (khai hạ). Tuy nhiên ngày nay tùy theo vùng miền, địa phương, lễ này có thể diễn ra từ mùng 3 tới mùng 10 tháng Giêng, có những gia đình con cháu đi sớm thì cúng vào mùng 2.

Thông thường, để tiến hành lễ hóa vàng, các gia đình sẽ chuẩn bị: hương, hoa, nước, quả (ngũ quả); trầu cau; rượu; đèn, nến; lễ ngọt, bánh kẹo; mâm cỗ mặn: xôi, gà, bánh chưng, các món ăn ngày Tết.

Tại một số địa phương ở Việt Nam, các gia đình sẽ chuẩn bị thêm 2 cây mía bởi dân gian quan niệm cây mía để các cụ chống đi cho đỡ mỏi hoặc có thể sử dụng để gánh các đồ cúng về trời.

Tùy vào hoàn cảnh, điều kiện kinh tế của gia đình và phong tục tập quán của từng địa phương, các lễ vật sẽ có sự thay đổi để phù hợp. Điều quan trọng nhất trong lễ cúng hóa vàng chính là sự thành tâm nguyện cầu của gia chủ.

Sau khi bày biện mâm cúng thì chủ nhà sẽ tiến hành thắp hương và khấn bài khấn hóa vàng tiễn tổ tiên. Đợi hương cháy hết hoặc qua một tuần hương thì gia chủ chắp tay vái ba vái xin phép ông bà mang vàng mã đi hóa. Khi hạ lễ thì phải hạ lễ từ bậc thần rồi mới đến tổ tiên.

Dưới đây là bài văn khấn lễ hóa vàng:

Nam mô a di đà phật (3 lần)

Nhất thiết cung kính, nhất tâm kính lễ mười phương chư phật, chư đại bồ tát, chư thánh hiền tăng, thiên long bát bộ, hộ pháp thiện thần, lịch đại tổ sư

Nhất tâm kính lễ: Đương cai kim niên thái tuế chi đức tôn thần, chư tinh hành binh, công tào phán quan

Nhất tâm kính lễ: Ngài bản cảnh thành hoàng, chư vị đại vương, ngài bản sứ thần linh thổ địa tôn thần, các ngài ngũ ngũ phương, ngũ thổ long mạch tôn thần cùng lịch đại chư gia tiên, cao tằng tổ khảo, cao tằng tổ tỷ, thúc bá huynh đệ, cô dì tỷ muội, tiên linh nội ngoại họ...

Hôm nay là ngày mồng... tháng giêng năm mới

Tín chủ con là...

Ngụ tại...

Tín chủ con thành tâm sắm sửa phẩm hương hoa, đăng trà quả thực, kim ngân vật phẩm dâng lên trước án, kính cẩn thưa trình:

Tiệc xuân đã mãn, nguyên đán đã qua, nay con xin thiêu hóa kim ngân, lễ tạ phật thánh, chư vị tôn thần, rước tiễn tiên linh trở về âm giới.

Kính xin các ngài phù hộ độ trì cho con cháu được bình an, gia đạo hưng long thịnh vượng. Chúng con lễ bạc tâm thành cúi xin chứng giám.

Nam mô a di đà phật (3 lần)

Tết Giáp Thìn 2024 nên cúng hóa vàng vào ngày nào? Tết Giáp Thìn 2024 nên cúng hóa vàng vào ngày nào?
HP (tổng hợp)
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động