Thứ sáu 17/05/2024 09:39

Vai trò đồng phạm vụ sát hại nữ nhân viên quán cà phê ở Bắc Giang

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Các đối tượng sát hại nữ nhân viên quán cà phê ở Bắc Giang đã bị bắt giữ. CQCA đang làm rõ vai trò của các đối tượng trong vụ án này.
5 đối tượng sát hại nữ nhân viên quán cà phê ở Bắc Giang đã bị CQCA bắt giữ
5 đối tượng sát hại nữ nhân viên quán cà phê ở Bắc Giang đã bị CQCA bắt giữ.

Công an tỉnh Bắc Giang vừa bắt giữ 5 nghi phạm để tiếp tục điều tra về hành vi giết người, gồm: Bùi Văn Phương, SN 1994, trú tại xã Quý Sơn, huyện Lục Ngạn; Hoàng Văn Sâm, SN 1995; Giáp Văn Vỹ, SN 2002; Giáp Văn Văn, SN 1992 và Ngô Văn Trung, SN 1999, cùng trú tại xã Tân Sơn, huyện Lục Ngạn. Các đối tượng bị bắt giữ khi đang lẩn trốn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh.

Trước đó, lúc 0h20 ngày 12/5, Phòng CSHS Công an tỉnh Bắc Giang tiếp nhận tin báo của Công an huyện Việt Yên về việc, khoảng 22h45 ngày 11/5, tại tổ dân phố Phúc Lâm, thị trấn Nếnh, xảy ra sự việc chị L.T.H., quê ở huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An, là nhân viên quán cà phê bị một số người dùng dao đâm vào vùng bụng, đùi khiến chị L.T.H. bị thương nặng và tử vong trên đường đi cấp cứu. Sau khi gây án, các nghi phạm đã bỏ trốn khỏi hiện trường.

Xác định đây là vụ án giết người có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, chưa rõ thủ phạm, Phòng CSHS đã kịp thời báo cáo, đề xuất Giám Công an tỉnh Bắc Giang xác lập chuyên án tập trung tối đa lực lượng, phương tiện và biện pháp nghiệp vụ đấu tranh làm rõ, sớm bắt giữ các nghi phạm.

Phòng CSHS phối hợp với Công an huyện Việt Yên và một số đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an, Công an tỉnh Bắc Giang tổ chức đấu tranh chuyên án, điều tra làm rõ, truy bắt các nghi phạm. Đến 17h20 ngày 13/5, CQCA đã làm rõ, bắt giữ 5 đối tượng về hành vi giết người trên.

Kết quả điều tra ban đầu xác định do có mâu thuẫn từ trước, chiều tối 11/5, Hoàng Văn Sâm đã rủ các nghi phạm trên đến tìm đánh chị L.T.H. để trả thù. Trong lúc xô xát, Bùi Văn Phương đã dùng con dao nhọn chuẩn bị từ trước đâm nhiều nhát vào vùng bụng, đùi khiến chị L.T.H. bị thương nặng và tử vong trên đường đi cấp cứu.

Phòng CSHS Công an tỉnh Bắc Giang đang tạm giữ hình sự đối với 5 nghi phạm trên về hành vi giết người để tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Hiện trường vụ án
Hiện trường vụ án.

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Hồng Thái, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, hành vi của nghi phạm đã tước đoạt tính mạng người khác, gây mất mát không gì bù đắp cho gia đình nạn nhân, gây mất an ninh trật tự tại khu vực nên cần phải xử lý nghiêm minh theo quy định.

CQĐT sẽ vào cuộc xác minh làm rõ nguyên nhân sự việc, làm rõ diễn biến hành vi của các bên liên quan để giải quyết vụ việc theo quy định của pháp luật. Nếu kết quả điều tra cho thấy do mâu thuẫn, thù tức cá nhân mà đối tượng đã ra tay sát hại nạn nhân một cách tàn nhẫn như vậy thì đây là hành vi giết người có tính chất côn đồ hoặc vì động cơ đê hèn (vì lý do nhỏ nhặt, ích kỷ, bội bạc mà sát hại nạn nhân).

Trường hợp kết quả xác minh cho thấy nạn nhân tử vong là do bị đâm bởi những người đàn ông đã xô xát với nạn nhân trước đó, CQĐT sẽ khởi tố vụ án hình sự về tội “Giết người” theo quy định tại Điều 123, BLHS năm 2015.

Với đối tượng thực hiện hành vi dùng hung khí nguy hiểm sát hại nạn nhân sẽ được xác định là người thực hành, người trực tiếp thực hiện hành vi phạm tội giết người. Còn đối với những người khác đi cùng, CQĐT sẽ làm rõ có hành vi vai trò đồng phạm hay không để xử lý. Theo quy định của BLHS, đồng phạm là từ hai người trở lên cùng cố ý thực hiện một tội phạm.

Vì thế, theo luật sư Thái, trường hợp kết quả điều tra cho thấy những người này có cùng ý chí thực hiện hành vi sát hại nạn nhân, có bàn bạc về việc sẽ sát hại nạn nhân hoặc biết là người thực hành (đối tượng trực tiếp đâm vào người nạn nhân) sẽ sát hại nạn nhân nhưng vẫn giúp sức, xúi giục, sẽ bị xử lý hình sự với vai trò đồng phạm.

Tuy nhiên, trường hợp kết quả điều tra cho thấy việc nạn nhân bị sát hại chỉ do một người thực hiện, những người khác không biết, không bàn bạc, không có cùng ý chí thì chỉ người trực tiếp đâm vào nạn nhân mới bị xử lý về tội “Giết người”, còn những người khác sẽ bị xử lý về tội “Cố ý gây thương tích” theo Án lệ số 01/2016/AL.

Luật sư Thái cho biết, CQĐT cũng sẽ làm rõ việc các đối tượng sử dụng vũ lực đối với nạn nhân có nhằm chiếm đoạt tài sản hay không, trong trường hợp có căn cứ cho thấy việc sát hại nạn nhân là để lấy tài sản, những người trên còn có thể bị xử lý thêm một tội danh nữa là tội “Cướp tài sản” quy định tại Điều 168, BLHS.

Ngoài trách nhiệm hình sự, đối tượng thực hiện hành vi sẽ phải bồi thường thiệt hại do đã xâm phạm sức khỏe, tính mạng của nạn nhân. Theo Điều 591, BLDS năm 2015, các khoản chi phí bồi thường cho nạn nhân bị thiệt hại tính mạng bao gồm: Thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm theo quy định; chi phí hợp lý cho việc mai táng; tiền cấp dưỡng cho những người mà người bị thiệt hại có nghĩa vụ cấp dưỡng…

Có dấu hiệu “giết người” vụ hai vợ chồng tử vong ở Bắc Giang
Danh sách ô tô bị "phạt nguội" ở Bắc Giang qua hệ thống camera giám sát
Danh sách phương tiện bị phạt nguội qua camera giám sát ở Bắc Giang
Thái An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Hành động liều lĩnh của 2 gã trai khiến người phụ nữ đi xe máy hoảng sợ

Hành động liều lĩnh của 2 gã trai khiến người phụ nữ đi xe máy hoảng sợ

Ngày 17/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Mê Linh (Hà Nội) đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Khổng Văn Kiên (SN 2005, trú tại huyện Lập Thạch, Vĩnh Phúc) và Nguyễn Quốc Toản (SN 2005, trú tại huyện Sông Lô, Vĩnh Phúc) về tội "Cướp giật tài sản".
VKSND thay đổi quan điểm, đề nghị miễn trách nhiệm hình sự cho 1 bị cáo

VKSND thay đổi quan điểm, đề nghị miễn trách nhiệm hình sự cho 1 bị cáo

Sau khi nghe các luật sư bào chữa cho các bị cáo, Viện Kiểm sát Nhân dân (VKSND) đã thay đổi quan điểm, đề nghị miễn trách nhiệm hình sự cho 1 bị cáo.
Bắt 2 “siêu trộm nhí” đột nhập nhà dân cuỗm nhiều tài sản

Bắt 2 “siêu trộm nhí” đột nhập nhà dân cuỗm nhiều tài sản

2 đối tượng “trộm nhí” đột nhập vào nhà dân trộm nhiều tài sản (tổng trị giá gần 130 triệu đồng) bị cơ quan công an bắt giữ sau vài giờ gây án…
Cái kết của kẻ lừa chạy dự án

Cái kết của kẻ lừa chạy dự án

Tòa án Nhân dân (TAND) TP Hà Nội vừa mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Thành Tâm (SN 1980, trú tại quận Thanh Xuân, Hà Nội) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Bà cụ 85 tuổi bị Công an dởm gọi điện lừa tiền

Bà cụ 85 tuổi bị Công an dởm gọi điện lừa tiền

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử các bị cáo trong vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản, sửa chữa và sử dụng giấy chứng nhận, các tài liệu của cơ quan, tổ chức.
Lý do hoãn xử vụ ly hôn mà người vợ là nguyên đơn

Lý do hoãn xử vụ ly hôn mà người vợ là nguyên đơn

TAND quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng, vừa mở phiên tòa xét xử vụ án ly hôn giữa bị đơn là ông Lê Phước Hoài B, cựu Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh Quảng Nam, nguyên đơn là bà Nguyễn Thị Hồng Th.
Thanh niên mặc áo xe ôm công nghệ đi giao bình khí cười cho khách “đụng” ngay 141

Thanh niên mặc áo xe ôm công nghệ đi giao bình khí cười cho khách “đụng” ngay 141

Phòng CSGT - CATP Hà Nội thông tin, trong các ngày cuối tuần 10,11,12/5, lực lượng 141 phát hiện 3 vụ việc, 3 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự; thu giữ 1 gói tinh thể và 106 viên nghi ma túy, 2 bình kim loại nghi chứa khí N2O, 1 xe mô tô nghi xe tang vật. Xử lý 51 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông…
Tên cướp dây chuyền vàng bỏ chạy, tông hàng loạt xe trên đường

Tên cướp dây chuyền vàng bỏ chạy, tông hàng loạt xe trên đường

Tên cướp giật sợi dây chuyền vàng bỏ chạy, khi bị truy đuổi đã tông vào hàng loạt xe gây ra khung cảnh náo loạn trên đường phố.
Cảnh sát 141 hóa trang phát hiện hơn 100 đối tượng nẹt pô, rú ga…

Cảnh sát 141 hóa trang phát hiện hơn 100 đối tượng nẹt pô, rú ga…

Phòng CSGT CATP Hà Nội cho biết, trong tuần qua, từ ngày 1/5 đến 7/5, các tổ công tác 141 qua kiểm tra, kiểm soát phát hiện 17 vụ việc, 19 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự...

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động