Thứ năm 02/05/2024 14:21
Vụ án nữ nhân viên quán cà phê bị sát hại, cướp tài sản

Nghi phạm cùng lúc xâm phạm đến hai khách thể

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo luật sư, ngoài hành vi giết người thì nghi phạm còn có hành vi chiếm đoạt tài sản của người khác. Đây là những hành vi đáng lên án và cần phải có một bản án, mức hình phạt thích đáng, nghiêm khắc để có tính chất dăn đe cũng như hạn chế tội phạm hình sự.
Nghi phạm cùng lúc xâm phạm đến hai khách thể

Hình ảnh nghi phạm giết nữ nhân viên quán cà phê ở TP Hồ Chí Minh rồi cướp xe SH tẩu thoát được camera an ninh ghi lại. (Ảnh cắt từ clip)

Phòng cảnh sát hình sự, CATP Hồ Chí Minh đang phối hợp cùng CA tỉnh Long An, CA huyện Đức Hòa và CA huyện Đức Huệ (Long An), cùng các đồn biên phòng cửa khẩu để chặn bắt đối tượng giết người, cướp tài sản.

Trước đó, trưa 6/1, một người đàn ông đi bộ vào quán cà phê trên quốc lộ 22, xã Xuân Thới Sơn, huyện Hóc Môn, TP Hồ Chí Minh. Một lúc sau, người này điều khiển xe tay ga rời đi, trên chân dính máu. Nghi ngờ nên người dân vào kiểm tra thì phát hiện chị N.T.H.P (32 tuổi) đang nằm thoi thóp, trên người có nhiều vết thương nên đưa đi cấp cứu nhưng nạn nhân đã không qua khỏi. Nhận tin báo, lực lượng CA có mặt lấy lời khai, tổ chức khám nghiệm hiện trường.

Qua đó xác định chiếc xe tay ga hiệu SH Mode mamg biển kiểm soát 59S2 - 980.98 mà người đàn ông điều khiển là xe của nạn nhân. Xác định vụ việc có dấu hiệu giết người, cướp tài sản, các trinh sát của Phòng cảnh sát hình sự, CATP Hồ Chí Minh đã vào cuộc trích xuất camera trên các tuyến đường và xác định đối tượng bỏ chạy về hướng huyện Đức Hòa, tỉnh Long An vào chiều cùng ngày.

Hiện CA đang triển khai vây bắt đối tượng gây án. CA cũng thông báo ai phát hiện chiếc xe SH mode mang biển kiểm soát 59S2 - 980.98 hoặc nhìn thấy đối tượng ở đâu thì báo ngay cho CA gần nhất.

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Hồng Thái - Giám đốc Cty Luật TNHH Quốc tế Hồng Thái và Đồng nghiệp, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, CQĐT sẽ tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm pháp y tử thi, thu thập các dấu vết để lại trên hiện trường vụ án để xác định nguyên nhân sự việc, làm rõ diễn biến hành vi của nghi phạm gây án để giải quyết theo quy định của pháp luật.

Khi làm rõ danh tính của hung thủ gây án, xác định rõ hành vi, mức độ nhận thức điều khiển hành vi, động cơ mục đích thực hiện hành vi phạm tội, CQĐT sẽ khởi tố bị can và tiến hành bắt bị can để tạm giam trong quá trình điều tra để làm rõ các tình tiết của vụ án.

Hiện nay, với kết quả lời khai ban đầu và các chứng cứ khác có liên quan, CQĐT đã xác định đối tượng gây án và đang tích cực truy bắt. Cùng với đó là hình ảnh trích xuất từ camera cho thấy nghi phạm điều khiển chiếc xe SH của nạn nhận, từ đó có thể xác định nghi phạm sát hại rồi cướp tài sản của nạn nhân.. Hành vi này liền một lúc xâm phạm đến hai khách thể mà pháp luật hình sự bảo vệ là tính mạng con người và quyền sở hữu tài sản.

Bởi vậy, có thể CQĐT sẽ khởi tố vụ án, khởi tố bị can để xử lý nghi phạm về hai tội danh là tội “Giết người” theo quy định tại Điều 123, BLHS năm 2015 với mức hình phạt là phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình và tội “Cướp tài sản” theo quy định tại Điều 168, BLHS năm 2015 với mức hình phạt cao nhất có thể tới 20 năm tù hoặc tù chung thân.

Trường hợp bị kết tội về cả hai tội danh, rất có thể nghi phạm sẽ phải chịu mức hình phạt chung, cao nhất là tử hình cho cả hai tội danh. Việc quyết định hình phạt cụ thể sẽ căn cứ vào quy định của BLHS, trên cơ sở đánh giá tính chất, mức độ của hành vi phạm tội, nhân thân người phạm tội và các tình tiết tăng nặng, tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

Ngoài ra, nghi phạm sát hại nhân viên quán cà phê phải bồi thường trách nhiệm dân sự là toàn bộ thiệt hại đã gây ra đối với nạn nhân. Thiệt hại bao gồm chi phí về mai táng, nghĩa vụ cấp dưỡng cho người mà nạn nhân có nghĩa vụ cấp dưỡng và những chi phí khác. Vụ án này lại một lần nữa cho thấy nguy cơ mất an toàn trong xã hội có thể xảy ra bất kỳ khi nào, với bất kỳ ai. Để giảm thiểu những vụ án mạng đau lòng như trên, luật sư Thái cho rằng, phải tích cực tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật để nâng cao nhận thức, ý thức pháp luật chấp hành pháp luật của công dân.

Đồng thời, cần tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống lành mạnh cho thanh thiếu niên. Kịp thời chấn chỉnh, kỷ luật, phạt hành chính, xử lý đối với các hành vi lệch chuẩn, ý thức coi thường pháp luật, coi thường tính mạng, sức khỏe, tài sản của người khác. Đối với các đối tượng sát hại người khác một cách tàn nhẫn như vậy thì cần phải có mức hình phạt nghiêm khắc để răn đe, phòng ngừa chung cho xã hội.

Vai trò đồng phạm vụ sát hại nữ nhân viên quán cà phê ở Bắc Giang Vai trò đồng phạm vụ sát hại nữ nhân viên quán cà phê ở Bắc Giang

Các đối tượng sát hại nữ nhân viên quán cà phê ở Bắc Giang đã bị bắt giữ. CQCA đang làm rõ vai trò của ...

Truy bắt hung thủ sát hại nữ nhân viên quán cà phê, cướp xe SH Truy bắt hung thủ sát hại nữ nhân viên quán cà phê, cướp xe SH

Công an huyện Hóc Môn đang phối hợp với các phòng nghiệp vụ Công an TP Hồ Chí Minh điều tra, truy bắt hung thủ ...

Thái An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động