Thứ sáu 29/03/2024 05:05

Vaccine ung thư có thể sẵn sàng vào năm 2030

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Giáo sư Ugur Sahin, người đồng sáng lập công ty dược phẩm BioNTech của Đức, cho biết ông nghĩ rằng vaccine ung thư có thể được phổ biến rộng rãi "trước năm 2030".

Giáo sư Ozlem Tureci nói với BBC News trong một cuộc phỏng vấn cuối tuần qua :“Chúng tôi cảm thấy rằng một phương pháp chữa khỏi ung thư hoặc thay đổi cuộc sống của bệnh nhân ung thư đang nằm trong tầm tay của chúng tôi”.

Trước khi đại dịch xảy ra, các nhà khoa học Şahin và Tureci đang tập trung vào việc khám phá các liệu pháp miễn dịch ung thư và Vaccine tiềm năng. Tuy nhiên, trong tình huống khẩn cấp toàn cầu, công ty đã tạm dừng công việc liên quan đến ung thư và chuyển sang phát triển vaccine Covid-19. Trong suốt quá trình này, nhóm nghiên cứu đã học cách sản xuất vaccine mRNA và hiểu được cách hệ thống miễn dịch của con người phản ứng với mRNA, họ đã tuyên bố rằng thành công của họ với vắc xin Covid trong vài năm qua đã giúp phát triển việc tìm kiếm khả năng chữa khỏi ung thư trong tương lai.

Vaccine ung thư có thể sẵn sàng vào năm 2030

Các nhà khoa học đã nghiên cứu vaccine ung thư trong nhiều thập kỷ

Sử dụng công nghệ mRNA đã giúp đi tiên phong trong việc tiêm thuốc phòng Covid-19 và như Tureci giải thích, công nghệ vaccine Covid có thể là câu trả lời để ngăn chặn ung thư.

Tiến sĩ Sam Godfrey cho biết: “Cũng như khoa học là con đường của chúng ta để thoát khỏi đại dịch, khoa học là con đường của chúng ta để đánh bại ung thư. Chúng tôi lạc quan rằng, trong tương lai, chúng tôi sẽ thấy công nghệ mRNA và các phương pháp tiếp cận vaccine khác mang lại cho các bác sĩ nhiều lựa chọn điều trị hơn để giúp đánh bại ung thư ”.

Tuy nhiên, các trở ngại còn ở phía trước. Các tế bào ung thư tạo nên khối u có thể gắn với nhiều loại protein khác nhau, khiến việc tạo ra một loại vaccine nhắm đến tất cả các tế bào ung thư và không có mô khỏe mạnh là vô cùng khó khăn.

Vì vậy, có thể còn rất nhiều việc phải làm trước khi một loại vaccine được công bố là an toàn, hiệu quả và sẵn sàng để sử dụng, nhưng rất vui khi biết rằng có những bước tiến tích cực như vậy đang được thực hiện khi đề cập đến bệnh ung thư.

Thêm 7,2 triệu liều vắc-xin Covid-19 cho trẻ em được chia sẻ
Bộ Y tế yêu cầu khẩn trương hoàn thành "làm sạch" dữ liệu tiêm chủng vắc-xin COVID-19 trước 1/6
Đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ đảm bảo an toàn
Dương Quyên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động