Chủ nhật 19/05/2024 20:48

Ukraine nộp đơn xin gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thông tin trên được cả New Zealand và Nhật Bản xác nhận sau khi Kiev có động thái muốn gia nhập tổ chức này.
Ukraine nộp đơn xin gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương
Ukraine đã nộp đơn xin gia nhập CPTPP.

Theo đó, ngày 7/7 (giờ địa phương), người phát ngôn Bộ Ngoại giao New Zealand cho biết nước này đã nhận được đơn xin gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) của Ukraine. Hiện New Zealand là quốc gia lưu trữ văn kiện của Hiệp định CPTPP.

Các bước tiếp theo trong quy trình cho Ukraine gia nhập sẽ do tất cả các thành viên CPTPP quyết định. Dự kiến, đại diện các thành viên CPTPP sẽ họp ở thành phố Auckland, New Zealand vào ngày 16/7 tới.

Cùng ngày, Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản - Shigeyuki Goto cũng đã xác nhận thông tin trên. Nhật Bản với tư cách là thành viên CPTPP sẽ cẩn thận đánh giá Ukraine liệu có đáp ứng được các tiêu chuẩn cao về quy định và tiếp cận thị trường của hiệp định hay không.

Hiện tại, Hiệp định CPTPP gồm 12 thành viên là Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore, Việt Nam và Anh. Trong đó, Anh là thành viên mới đầu tiên kể từ khi CPTPP được thành lập vào năm 2018, và là quốc gia châu Âu đầu tiên của tổ chức này.

Bên cạnh đó, tổ chức này cũng đang xử lý các đơn xin gia nhập của Trung Quốc, Đài Loan, Ecuador, Costa Rica và Uruguay.

Trước đó, hôm 1/5, Tổng thống Ukraine - Volodymyr Zelensky đã cử một phái đoàn tham gia quá trình đàm phán gia nhập CPTPP, với trưởng phái đoàn là Bộ trưởng Kinh tế - Yulia Svyrydenko cùng đại diện các Bộ Tư pháp, Nông nghiệp, Hải quan và văn phòng tổng thống.

“Bộ Kinh tế kỳ vọng Ukraine gia nhập CPTPP vào đầu năm 2024. Động thái này sẽ mang đến cơ hội để Ukraine gỡ bỏ các hạn chế phi thuế quan, tiếp cận thị trường mới. Ngoài ra, chúng tôi cũng có thể tiếp cận thêm nguồn vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài" - bà Svyrydenko bày tỏ.

Anh chính thức được chấp thuận gia nhập CPTPP Anh chính thức được chấp thuận gia nhập CPTPP
Trung Quốc chính thức đệ đơn xin gia nhập CPTPP Trung Quốc chính thức đệ đơn xin gia nhập CPTPP
Vũ Linh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động