Thứ sáu 29/03/2024 13:40

Trung Quốc chính thức đệ đơn xin gia nhập CPTPP

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trung Quốc đã đệ đơn xin gia nhập Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới CPTPP.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo đó, ngày 16-9 (giờ địa phương), Trung Quốc đã chính thức đệ đơn xin gia nhập Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Cụ thể, thông tin đăng tải trên trang web chính thức của Bộ Thương mại nước này, Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc - Vương Văn Đào đã gửi đơn xin gia nhập CPTPP tới Bộ trưởng Thương mại và tăng trưởng xuất khẩu New Zealand - Damien O'Connor.

Bộ trưởng của hai nước đã tổ chức một cuộc họp qua điện thoại để trao đổi về những công việc tiếp theo liên quan đến việc Trung Quốc chính thức xin gia nhập hiệp định thương mại tự do thế hệ mới này.

Trước đó, hồi tháng 11-2020, phát biểu tại Hội nghị Cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) trực tuyến, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết sẽ xem xét tích cực ý tưởng tham gia CPTPP.

Quốc gia gần đây nhất đệ đơn xin tham gia Hiệp định CPTPP là Anh. Theo đó, ngày 1-2-2021, Anh đã chính thức đưa ra đề nghị gia nhập hiệp định, qua đó trở thành nước đầu tiên ngoài các nước thành viên sáng lập nộp đơn tham gia thỏa thuận này.

Ngoài Anh và Trung Quốc đã chính thức đệ đơn, hiện nay còn một số quốc gia khác cũng đang ngỏ ý sẵn sàng tham gia hiệp định thương mại tự do thế hệ mới này, trong đó có Hàn Quốc và Philippines.

Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) có hiệu lực từ năm 2018, là thỏa thuận dỡ bỏ phần lớn thuế quan giữa 11 nước thành viên là Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam.
Quốc gia thứ 8 phê chuẩn hiệp định CPTPP Quốc gia thứ 8 phê chuẩn hiệp định CPTPP
Các nước thành viên nhất trí mời Anh gia nhập CPTPP Các nước thành viên nhất trí mời Anh gia nhập CPTPP
Anh là đối tác thương mại quan trọng của các nước thành viên CPTPP, trong đó có Việt Nam Anh là đối tác thương mại quan trọng của các nước thành viên CPTPP, trong đó có Việt Nam
Anh chính thức xin gia nhập CPTPP Anh chính thức xin gia nhập CPTPP
Anh ấn định thời điểm chính thức đăng ký gia nhập CPTPP Anh ấn định thời điểm chính thức đăng ký gia nhập CPTPP
Việt Nam - Nhật Bản đánh giá cao các kết quả triển khai Hiệp định CPTPP Việt Nam - Nhật Bản đánh giá cao các kết quả triển khai Hiệp định CPTPP
CK
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động