Thứ bảy 20/04/2024 18:38

Tỷ lệ sinh tại Nhật Bản đang rơi xuống mức đáng báo động

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Số trẻ em được sinh ra tại Nhật Bản đang trở nên ngày càng thấp khi mà tỷ lệ sinh tại quốc gia này đang ở mức đáng báo động.
Tỷ lệ sinh tại Nhật Bản đang rơi xuống mức đáng báo động
Số trẻ em được sinh ra tại Nhật Bản đang giảm mạnh.

Theo đó, chỉ gần 600.000 trẻ được sinh tại Nhật Bản trong 9 tháng đầu năm nay, giảm tới 4,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Số liệu được Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản công bố cho thấy mức đáng báo động về tỷ lệ sinh tại quốc gia Đông Á này, làm tăng nguy cơ mất cân bằng xã hội tại Nhật Bản.

Cụ thể, tính từ tháng 1 đến tháng 9 năm nay, tại Nhật Bản chỉ có 599.636 trẻ được sinh ra, giảm gần 31.000 trẻ so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo ước tính, nếu tốc độ này được duy trì, thì nhiều khả năng trong năm 2022, Nhật Bản sẽ lần đầu tiên ghi nhận số trẻ được sinh ra hàng năm ở mức dưới 800.000 trẻ, thấp nhất kể từ khi số liệu về dân số được thống kê từ năm 1899.

Thêm vào đó, những tác động của kinh tế toàn cầu cũng như nền kinh tế Nhật Bản làm ảnh hướng lớn tới kế hoạch kết hôn của các thanh niên và quyết định sinh con của các cặp vợ chồng.

Khảo sát của Viện dân số và an sinh xã hội Nhật Bản cho thấy, trong năm 2022 chỉ có hơn 24.000 cặp nam nữ đăng ký kết hôn so với gần 600.000 cặp vào năm 2019 – thời điểm trước khi đại dịch Covid-19 xuất hiện và có hơn 52% các cặp vợ chồng không có ý định sinh con bởi các khó khăn về kinh tế.

Tốc độ giảm sinh tại Nhật Bản đang ở mức báo động và chính phủ nước này đang triển khai các biện pháp ứng phó toàn diện.

Bắt đầu từ tháng 4/2022, tuổi thành niên ở Nhật Bản được hạ từ 20 xuống 18. Cùng với đó, độ tuổi tối thiểu có thể kết hôn cũng được điều chỉnh đối với nữ giới là 18 và nam giới là 16.

Việc sửa đổi hàng loạt quy định luật được Chính phủ Nhật Bản kỳ vọng có thể khuyến khích giới trẻ sớm lập gia đình, cải thiện tỷ lệ sinh và đảo ngược quá trình già hóa dân số.

Bên cạnh đó, hệ thống bảo hiểm y tế công của Nhật Bản sẽ chi trả 70% chi phí cho các phương pháp điều trị hiếm muộn. Chính sách mới nhằm khuyến khích phụ nữ hiếm muộn sinh con khi Nhật Bản vốn đã là một trong những nước có số lượng phụ nữ sử dụng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) lớn nhất thế giới.

Nhật Bản cũng đã đưa ra Đại cương đối sách đối với vấn đề giảm tỷ lệ sinh, trọng tâm là chính sách khuyến khích kết hôn, hỗ trợ mang thai, sinh đẻ và nuôi con… Cụ thể hóa các chính sách này, Nhật Bản đã đưa ra nhiều chương trình như quyết định sử dụng ngân sách để hỗ trợ sinh đẻ, sửa đổi luật nghỉ phép chăm sóc và giáo dục trẻ em, theo đó, nữ có thể nghỉ trước khi sinh 8 tuần, cả nam và nữ đều có thể nghỉ phép sau sinh 1 năm, được hưởng 67% lương.

Nhật Bản cũng thực hiện nhiều nỗ lực giúp phụ nữ cải thiện cuộc sống và cân bằng giữa công việc với gia đình bằng cách mở rộng số lượng các trường mầm non miễn phí, tăng cường hỗ trợ kinh tế trong quá trình nuôi con.

Nhật Bản ghi nhận số trẻ sơ sinh ở mức thấp nhất trong vòng 22 năm qua Nhật Bản ghi nhận số trẻ sơ sinh ở mức thấp nhất trong vòng 22 năm qua

Tình hình dân số ngày càng già hóa của Nhật Bản đang trở nên vô cùng trầm trọng khi mà mới đây thông tin về ...

Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động