Thứ năm 25/04/2024 20:25

Tỷ lệ kháng thuốc gia tăng khi đại dịch Covid-19 bùng phát

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Đây là báo cáo vừa được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đưa ra về tình trạng kháng thuốc gia tăng trên toàn cầu sau khi đại dịch Covid-19 bùng phát.
Tỷ lệ kháng thuốc gia tăng khi đại dịch Covid-19 bùng phát
Tỷ lệ kháng thuốc ngày càng tăng sau khi đại dịch Covid-19 bùng phát.

Theo đó, báo cáo được WHO tổng hợp từ 87 quốc gia trên toàn cầu về tình trạng kháng kháng sinh khi mà đại dịch Covid-19 bùng phát khiến cho việc sử dụng thuốc bị lạm dụng và quá liều.

Cụ thể, tình trạng sử dụng quá liều và việc lạm dụng thuốc kháng sinh đã khiến nhiều loại vi khuẩn kháng lại nhiều biện pháp điều trị, trong khi các phương pháp điều trị thay thế hiện đang được phát triển lại ít đến báo động.

Báo cáo chỉ ra rằng tình trạng kháng thuốc được ghi nhận mức độ cao (50%) ở vi khuẩn gây bệnh nhiễm trùng máu nguy hiểm đe dọa tính mạng con người như khuẩn Klebsiella pneumoniae và khuẩn Acinetobacter.

Bên cạnh đó, WHO cho biết tỷ lệ kháng kháng sinh hiện nay đang ở mức rất cao, song nhóm thuốc kháng sinh dự phòng cuối cùng mới chỉ bắt đầu mất tác dụng điều trị. Theo đó, vẫn còn cơ hội phát triển loại kháng sinh mới để con người có thể ứng phó với môi đe dọa kháng thuốc này.

Thế nhưng một thực tế chỉ ra rằng việc phát triển các loại kháng sinh mới phải bỏ nhiều nỗ lực, tiền bạc và thời gian nhưng lợi nhuận thu về lại hạn chế do loại thuốc này càng ít được sử dụng càng tốt để hạn chế tình trạng kháng thuốc.

Hậu quả là phần lớn dự án phát triển của thuốc kháng sinh diễn ra trong một số phòng thí nghiệm của các công ty dược phẩm sinh học nhỏ, bởi phần lớn các đối tác lớn hơn của họ tập trung vào những dược phẩm nhiều lợi nhuận.

Hiện chỉ có một số ít công ty dược phẩm lớn đang phát triển thuốc kháng sinh, giảm hơn nhiều so với số lượng hơn 20 công ty nghiên cứu và phát triển thuốc kháng sinh trong những năm 80 của thế kỷ trước.

Mỹ tiếp tục “bơm” viện trợ quân sự cho Ukraine Mỹ tiếp tục “bơm” viện trợ quân sự cho Ukraine
Nga đáp trả gay gắt về việc áp giá trần với dầu xuất khẩu của nước này Nga đáp trả gay gắt về việc áp giá trần với dầu xuất khẩu của nước này
Hoàng Vũ
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động