Thứ năm 28/03/2024 23:05

Tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật hướng đến đối tượng chính sách

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Nhằm phát huy vai trò, chức năng, nhiệm vụ được giao, những năm qua, Đoàn Luật sư TP Hà Nội đã phối hợp cùng nhiều địa phương thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL), trợ giúp pháp lý miễn phí cho nhiều đối tượng, đặc biệt là người nghèo, các đối tượng chính sách, học sinh trên địa bàn Thủ đô và các tỉnh lân cận.
-	Một buổi trợ giúp pháp lý cho người dân tại quận Long Biên
Một buổi trợ giúp pháp lý cho người dân tại quận Long Biên

Tổ chức 20 buổi tuyên truyền pháp luật cho người dân

Trong 6 tháng đầu năm 2022, Đoàn Luật sư TP Hà Nội đã tổ chức 20 buổi tuyên truyền PBGDPL và trợ giúp pháp lý cho người dân. Trong đó, tại quận Long Biên, Đoàn Luật sư đã tổ chức trợ giúp pháp lý về nội dung Luật Phòng chống tham nhũng năm 2018, pháp luật về bồi thường hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn TP Hà Nội và các hoạt động tư vấn, pháp luật trợ giúp pháp lý cho cán bộ và Nhân dân trên địa bàn phường Ngọc Lâm;

Tại phường Gia Thụy và phường Ngọc Thụy phổ biến pháp luật về Thông tư 04/VBHN-BTNMT ngày 28/4/2022 của Bộ Tài nguyên và môi trường quy định chi tiết về bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất và một số văn bản liên quan đến chính sách giải phóng mặt bằng của TP.

Tổ chức chương trình tuyên truyền PBGDPL và trợ giúp pháp lý miễn phí về các nội dung những điểm mới của Luật Đất đai, bồi thường, thu hồi đất; Luật Hôn nhân và gia đình; Luật Cư trú cho Nhân dân tại các xã Vân Hà, xã Xuân Canh, xã Kim Nỗ của huyện Đông Anh.

Ngoài ra, thông qua CLB Luật sư Long Biên, Đoàn Luật sư TP đã phối hợp, chỉ đạo công tác triển khai tổ chức 2 buổi tuyên truyền pháp luật về các nội dung Luật An ninh mạng, sử dụng mạng xã hội thông minh, văn hóa, hiệu quả cho hơn 1.000 học sinh tại trường THPT Trần Phú, quận Hoàn Kiếm;

Tuyên truyền Luật An ninh mạng, Luật Bạo lực học đường, phòng chống tệ nạn ma túy, sử dụng mạng xã hội để tránh vi phạm pháp luật, buôn bán người… cho gần 1.500 học sinh tại trường THPT Nguyễn Gia Thiều, quận Long Biên.

Đoàn Luật sư TP còn phối hợp với các tổ chức hành nghề luật sư tổ chức chương trình tuyên truyền pháp luật kết hợp với công tác từ thiện tặng quà cho học sinh nghèo tại trường THPT Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái với tổng kinh phí gần 100 triệu đồng. Đây là những hoạt động có ý nghĩa được sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo luật sư góp phần nâng cao hình ảnh, hoạt động của Luật sư Thủ đô với cộng đồng xã hội.

Các chương trình tuyên truyền hướng tới nhiều đối tượng

Không chỉ dừng lại ở việc tuyên truyền PBGDPL và trợ giúp pháp lý cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu mà Đoàn Luật sư TP Hà Nội đã triển khai hoạt động này ở hầu hết các địa phương, đối tượng như thông qua việc trao đổi, giảng dạy tuyên truyền pháp luật cho Nhân dân trên địa bàn các quận, huyện, thị xã thuộc TP Hà Nội, các em học sinh, tuyên truyền pháp luật cho các phạm nhân tại các trại giam, tuyên truyền cho hội phụ nữ các xã thuộc các huyện ngoại thành hoặc Nhân dân vùng sâu, vùng xa.

Bên cạnh đó, Đoàn Luật sư cũng tích cực công tác tuyên truyền PBGDPL thông qua các phương tiện thông tin đại chúng và phối hợp với các cơ quan, tổ chức cá nhân khác thực hiện hình thức tuyên tuyền PBGDPL và trợ giúp pháp lý qua thư điện tử, email, online trực tuyến và đặc biệt là tham gia các buổi đối thoại trực tuyến, trả lời trực tiếp trên các phương tiện thông tin đại chúng, báo đài…

Các chương trình tuyên truyền PBGDPL của Đoàn Luật sư TP hướng tới đa dạng đối tượng nhưng cùng chung mục đích là giúp nâng cao kiến thức và ý thức chấp hành pháp luật cho người dân, nâng cao hiểu biết về quyền và nghĩa vụ hợp pháp của mình để người dân sống và tuân thủ theo Hiến pháp và pháp luật.

Góp phần đưa pháp luật đi vào cuộc sống, phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong tình hình mới. Đồng thời xây dựng hình ảnh “Luật sư Thủ đô” gần gũi với Nhân dân, luôn có trình độ chuyên môn cao, có trách nhiệm thực hiện các hoạt động cộng đồng, hoạt động xã hội.

Đặc biệt là các hoạt động tuyên truyền pháp luật, trợ giúp pháp lý của Đoàn Luật sư TP Hà Nội là đều sự tự nguyện tham gia của các luật sư, hoàn toàn miễn phí.

6 tháng cuối năm 2022, Đoàn luật sư TP tiếp tục triển khai có hiệu quả kế hoạch hoạt động trợ giúp pháp lý, tuyên tru yền PBGDPL nhiều hơn tại các địa phương trên địa bàn TP Hà Nội. Chú trọng đến các đối tượng là học sinh và những người thuộc đối tượng chính sách. Bên cạnh đó, Đoàn Luật sư TP cũng sẽ tổ chức tại các địa phương ở tỉnh khác, vùng sâu vùng xa của Tổ quốc để đưa pháp luật đến gần người dân hơn.
Trợ giúp pháp lý, giúp người dân nắm rõ chính sách giải phóng mặt bằng
Tuyên truyền trợ giúp pháp lý nâng cao kiến thức và ý thức chấp hành pháp luật của phụ nữ
Tuyên truyền về trợ giúp pháp lý cho trẻ em khuyết tật
Nhiệm vụ trọng tâm cải cách tư pháp được thực hiện đồng bộ, sát thực tế
Trợ giúp pháp lý hướng tới những người yếu thế
Bạch Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động