Thứ sáu 03/05/2024 10:31

Tưởng viêm hạch hóa ra khối u khoang họng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Vừa qua, Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương đã phẫu thuật thành công khối u khoang bên họng phải có kích thước lớn cho một bệnh nhi nhỏ tuổi.
Tưởng viêm hạch hóa ra khối u khoang họng
Bác sĩ kiểm tra tình trạng cho bệnh nhi. Ảnh: BVCC

Theo đó, gia đình phát hiện bé N.H.V (ở Sơn Tây, Hà Nội) có khối u nhỏ ở góc hàm phải từ năm 3 tuổi. Tuy nhiên, trong vòng 5 năm, bé được đưa đi khám ở nhiều nơi nhưng đều được chẩn đoán là hạch viêm và chỉ theo dõi chứ không can thiệp.

Khối u ngày càng lớn, khiến gia đình lo lắng và đưa bé đến khám tại Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương. Tại thời điểm nhập viện, bệnh nhi có khối u vùng cổ bên phải kích thước khoảng 4x7 cm, cứng chắc, di động ngang, lồi vào thành bên họng kèm triệu chứng viêm mũi họng cấp.

Tại đây, bệnh nhi đã được các chuyên gia đầu ngành thăm khám, hội chẩn và xác định là u khoang bên họng phải. Bệnh nhi được PGS.TS Phạm Tuấn Cảnh - Giám đốc Bệnh viện trực tiếp phẫu thuật, điều trị, theo dõi.

Khối u có kích thước lớn, dính sát động mạch cảnh trong, lan lên nền sọ, đòi hỏi ca phẫu thuật phải được thực hiện tỉ mỉ, cẩn thận.

Ca phẫu thuật kéo dài gần 4 tiếng đồng hồ. Với trình độ chuyên môn cao và trang thiết bị hiện đại, các bác sĩ đã bóc tách thành công khối u, bảo tồn hệ động mạch cảnh và các dây thần kinh quan trọng.

Hậu phẫu, tình hình bé tiến triển tốt, sức khỏe ổn định, vết mổ khô, các chức năng và thẩm mỹ vùng cổ mặt được đảm bảo.

PGS.TS Phạm Tuấn Cảnh cho biết, khối u của bé là khối u lành tính. Tuy nhiên, khối u kích thước lớn ở một bệnh nhân nhỏ tuổi cũng là một khó khăn cho quá trình gây mê, trong phẫu thuật vẫn có nhiều nguy cơ như: chảy máu, tổn thương mạch máu, dây thần kinh, thủng họng hoặc không lấy hết u…

Khối u khoang bên họng về cơ bản có 2 loại: lành tính và ác tính (ung thư). Trong đó, khối u lành tính có thể điều trị triệt để bằng phẫu thuật và thường ít tái phát. Khối u ác tính tương đối khó xử lý, ngoài phẫu thuật còn cần điều trị hóa chất hoặc xạ trị.

Việc phát hiện và điều trị sớm cho hiệu quả cao hơn. Chính vì vậy, ngay khi xuất hiện những dấu hiệu bất thường, đặc biệt khi nhận thấy có các khối sưng vùng cổ, người bệnh cần đến ngay cơ sở y tế đúng chuyên khoa uy tín. Bên cạnh đó, người dân nên thăm khám sức khỏe định kỳ do các dấu hiệu bệnh không biểu hiện rõ ràng, khối u thường đã phát triển lớn mới được phát hiện có thể gây những biến chứng nặng, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

Bị u não nhưng trì hoãn đi khám vì tưởng bị “ma bắt”
Đau đầu nhiều ngày không đỡ, đi khám phát hiện khối u não khổng lồ
Minh Nhật
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động