Thứ hai 13/05/2024 16:37

Đau đầu nhiều ngày không đỡ, đi khám phát hiện khối u não khổng lồ

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Bệnh nhân V.T.H (Vạn Mỹ, Ngô Quyền, Hải Phòng) vừa được các bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp cứu sống sau ca phẫu thuật khối u màng não có kích thước khổng lồ.
Đau đầu nhiều ngày không đỡ, đi khám phát hiện khối u não khổng lồ
Các bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật vi phẫu cho bệnh nhân. Ảnh: BVCC

Theo thông tin từ gia đình, trước khi nhập viện, bệnh nhân V.T.H xuất hiện triệu chứng đau đầu nhiều ngày, có uống thuốc nhưng không đỡ. Sau khi được đưa đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp, bệnh nhân được tiến hành các xét nghiệm lâm sàng và chụp cộng hưởng từ, kết quả cho thấy bệnh nhân có một khối u màng não vùng hố thái dương trái với kích thước rất lớn khoảng 50mm x 70mm.

Nhận định đây là ca bệnh khó, khối u ở vị trí sâu đã xâm lấn xoang hang và chỗ bao động mạch cảnh trong, các bác sĩ Khoa Ngoại Phẫu thuật Sọ não – Cột sống đã hội chẩn và quyết định phẫu thuật lấy u.

Ca phẫu thuật được thực hiện trong 8 giờ, diễn ra thuận lợi, thành công. Các bác sĩ đã mở xương sọ, màng cứng, bóc tách vỏ não để lộ khối u, sau đó sử dụng kính vi phẫu lấy toàn bộ khối u ra ngoài, đảm bảo an toàn cho vùng não lành.

Sau mổ 1 ngày, bệnh nhân đã tỉnh hoàn toàn, tự ăn uống và bắt đầu tập ngồi, tập đi.

Đau đầu nhiều ngày không đỡ, đi khám phát hiện khối u não khổng lồ
Hình ảnh khối u não khổng lồ trên phim chụp cộng hưởng từ của bệnh nhân. Ảnh: BVCC

TS.BS Đặng Việt Sơn – Trưởng Khoa Ngoại Phẫu thuật Sọ não – Cột sống cho biết: “Khối u trong não của bệnh nhân rất lớn, phát triển vào sâu trong tổ chức não, nằm ở vùng sát với rất nhiều hệ thống mạch máu, nên nguy cơ chảy máu trong khi phẫu thuật là rất cao. Tuy nhiên, với sự phối hợp nhịp nhàng, chặt chẽ giữa bác sĩ phẫu thuật và bác sĩ gây mê, ca phẫu thuật đã diễn ra thành công.

Bệnh nhân V.T.H đã được đưa đến Bệnh viện phẫu thuật kịp thời, giúp giảm nguy cơ biến chứng. Với các khối u não kích thước lớn, người bệnh cần được phẫu thuật lấy u càng sớm càng tốt do khối u phát triển sẽ chèn ép gây nên các triệu chứng lâm sàng như: đau đầu, buồn nôn, mờ mắt, yếu hay liệt nửa người, co giật, rối loạn cảm giác và nặng hơn có thể khiến suy giảm ý thức, hôn mê thậm chí tử vong”.

Qua trường hợp của bệnh nhân V.T.H, TS.BS Đặng Việt Sơn khuyến cáo, khi có triệu chứng đau đầu kéo dài kèm theo thay đổi tính tình, thiếu sót vận động, người bệnh nên đi khám ở những bệnh viện có khả năng chẩn đoán được các khối u não để được phát hiện và điều trị kịp thời, tránh những biến chứng đáng tiếc xảy ra.

Tăng huyết áp có thể là biểu hiện của bệnh lý ác tính
Dậy thì sớm có thể là biểu hiện lâm sàng của căn bệnh u não hiếm gặp
Bảo Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động