Thứ năm 30/06/2022 21:16

Tư pháp Thủ đô nêu cao tinh thần, trách nhiệm phục vụ Nhân dân

Với tinh thần khẩn trương, trách nhiệm, nêu cao tinh thần phục vụ Nhân dân, ngay trong ngày đi làm đầu tiên của năm mới Nhâm Dần, Sở Tư pháp TP Hà Nội và Tư pháp các quận, huyện đã tích cực triển khai công việc…
-	Cán bộ bộ phận một cửa quận Hà Đông quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ ngay những ngày đầu năm mới
Cán bộ bộ phận một cửa quận Hà Đông quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ ngay những ngày đầu năm mới

Bám sát kế hoạch công tác Tư pháp của UBND TP, năm nay Sở Tư pháp Hà Nội tiếp tục thực hiện chủ đề công tác năm 2022 của TP: “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”. Trong đó, Hà Nội xác định sẽ tập trung thực hiện đồng bộ, toàn diện, có hiệu quả nhiệm vụ công tác Tư pháp nhằm đẩy mạnh cải cách hành chính, cải cách tư pháp, nâng cao Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI), Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI);

Cùng với đó, Hà Nội thực hiện tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế; nâng cao hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo điều hành và thực thi pháp luật; nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính trong công tác Tư pháp từ TP đến cơ sở; quyết liệt phòng chống tham nhũng, lãng phí; xây dựng bộ máy liêm chính, hành động, phục vụ người dân, DN. Góp phần cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh, khuyến khích đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp, đảm bảo trật tự an toàn, an sinh xã hội và hội nhập quốc tế.

Tiếp tục thực hiện Hiến pháp năm 2013, Luật Thủ đô, các Kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, các văn bản của Trung ương, của TP để triển khai công tác Tư pháp Thủ đô với chất lượng, hiệu quả cao.

Ngay từ ngày đầu đi làm năm mới, mọi việc đã triển khai tích cực, bộ phận một cửa đã mở cửa để phục vụ người dân. Năm nay bên cạnh các lĩnh vực truyền thống của công tác Tư pháp như xây dựng, thẩm định, rà soát văn bản, công tác phổ biến giáo dục pháp luật, bổ trợ tư pháp, hành chính tư pháp, công tác xây dựng ngành thì Hà Nội xác định sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin.

Trong đó, tiếp tục tập trung triển khai thực hiện các văn bản: Công bố quy trình giải quyết TTHC lĩnh vực Tư pháp; Quy chế thực hiện liên thông các TTHC về Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, hưởng chế độ tử tuất/hỗ trợ chi phí mai táng/hưởng mai táng phí. Tiếp tục triển khai thí điểm việc ủy quyền cho công chứng Tư pháp - hộ tịch phường ký chứng thực bản sao, chứng thực chữ ký.

Đồng thời, tiếp tục xây dựng và triển khai Đề án thực hiện thí điểm liên thông thủ tục công chứng, đăng ký quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất và thuế trên địa bàn TP Hà Nội.

Tại quận Hà Đông, những ngày đầu tiên sau kì nghỉ Tết Nguyên đán, lượng người dân tới làm thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa của quận còn ít, song đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đều có mặt đầy đủ ở vị trí trực tiếp nhận hồ sơ hành chính, phục vụ Nhân dân, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ ngay từ ngày đầu năm mới.

Năm 2022, theo chỉ đạo chung của Thủ tướng Chính phủ, cán bộ bộ phận một cửa quận Hà Đông đi làm từ ngày 5-2 (tức mùng 5 Tết) do bộ phận một cửa không nghỉ cố định thứ Bảy, Chủ nhật hàng tuần, lịch nghỉ Tết Âm lịch 2022 là nghỉ 05 ngày liên tiếp từ ngày 31-01-2022 đến hết ngày 04-02-2022.

Để hạn chế ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, Bộ phận một cửa của quận đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng chống dịch đối với người dân đến giao dịch; tổ chức đo thân nhiệt cho người dân; hướng dẫn người dân đến giao dịch đảm bảo ngồi giãn cách đúng quy địch. Đặc biệt, hạn chế không cho quá 20 người vào phòng giao dịch của bộ phận một cửa.

Ngày 7-2, Đoàn kiểm tra công vụ của quận Hà Đông đã chia các tổ công tác đi kiểm tra việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính tại các cơ quan, đơn vị, trong đó chú trong kiểm tra tại bộ phận một cửa của quận và các phường.

Được biết, trong ngày, bộ phận một cửa của quận đã tiếp nhận 66 hồ sơ các loại. Trong quá trình tiếp nhận hồ sơ và hướng dẫn công dân thực hiện các thủ tục hành chính tận tình, chu đáo; cá biệt có những trường hợp người già, người khuyết tật đến giao dịch, cán bộ bộ phận một cửa đã tận tình mang hồ sơ trả tận tay.

Xác định công tác tư pháp là nhiệm vụ trọng tâm, góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Từ đầu năm 2022, Phòng Tư pháp quận Hoàng Mai đã chủ động tham mưu UBND quận ban hành 03 Kế hoạch triển khai các lĩnh vực tư pháp.

Trong đó, có Kế hoạch số 09/KH-UBND ngày 10-01-2022 về công tác tư pháp trên địa bàn quận năm 2022; Kế hoạch số 08/KH-UBND ngày 10-01-2022 về kiểm tra và rà soát văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn quận năm 2022; Kế hoạch số 10/KH-UBND ngày 10-01-2022 về phổ biến giáo dục pháp luật, hòa giải ở cơ sở, chuẩn tiếp cận pháp luật năm 2022;

Trong tháng 1-2022, Phòng Tư pháp quận đã thẩm định 06 hồ sơ xử lý VPHC; Tham mưu ban hành 03 văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về công tác phổ biến giáo dục pháp luật, hòa giải ở cơ sở; Tư vấn và trợ giúp pháp lý 04 việc; Kết quả Hòa giải thành ở cơ sở đạt 100%; viết 4 tin bài đăng cổng thông tin điện tử quận;

Tham mưu Quyết định công nhận 14 phường đạt chuẩn tiếp cận pháp luật năm 2021 (100%); Tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính 1.248 trường hợp lĩnh vực hộ tịch, chứng thực theo đúng quy chế “một cửa”, không gây phiền hà, sách nhiễu;

Hồ sơ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 đối với các thủ tục hành chính lĩnh vực tư pháp được tiếp nhận và giải quyết đạt 100%; khóa sổ và báo cáo số liệu hộ tịch năm 2021 đúng quy định; Tham mưu UBND quận công bố 17 văn bản QPPL hết hiệu lực năm 2021. Với sự cố gắng, nỗ lực, công tác Tư pháp quận Hoàng Mai tháng đầu tiên của năm 2022 đã triển khai thực hiện hoàn thành tốt các chỉ tiêu, kế hoạch đã đề ra.

Bạch Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Phiên bản di động