Thứ hai 30/09/2024 13:12
Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024)

Tư liệu sống động một thời hoa lửa của các nữ cựu chiến binh Việt Nam

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trong khuôn khổ Hội sách Hà Nội 2024, cuốn sách “Đường mòn Hồ Chí Minh” của tác giả Sherry Buchanan chính thức được ra mắt độc giả trong nước.
Tư liệu sống động một thời hoa lửa của các nữ cựu chiến binh Việt Nam

Các diễn giả, khách mời tham dự buổi giao lưu, giới thiệu sách “Đường mòn Hồ Chí Minh”. Ảnh: Tuyết Linh

Tại Hội Sách Hà Nội lần thứ IX - năm 2024 với chủ đề “Hà Nội: Thủ đô văn hiến, anh hùng - Thành phố vì hòa bình”, buổi giao lưu, giới thiệu sách “Đường mòn Hồ Chí Minh” gây ấn tượng mạnh với độc giả tham dự. Cuốn sách được công ty TNHH Thương mại Sách Nhân dân mua bản quyền, phối hợp với Nhà Xuất bản Phụ nữ xuất bản và phát hành.

Buổi giao lưu có sự tham gia của tác giả Sherry Buchanan; Phó Viện trưởng viện Lịch sử Quân sự, Bộ Quốc phòng - đại tá, Nguyễn Văn Sáu; Giám đốc Công ty Sách Nhân dân Mai Thị Thảo; Giám đốc Nhà Xuất bản Phụ nữ Khúc Thị Hoa Phượng; diễn giả Nam Anandaroopa Nguyen, người đã cùng tác giả trải nghiệm cung đường lịch sử; cùng các họa sĩ, bảo tàng nghệ thuật, đại diện nhà xuất bản, công ty sách và nhiều độc giả. Tại đây, tác giả Sherry Buchanan đã có những chia sẻ về quá trình chắp bút cho tác phẩm của mình. Diễn giả khách mời cũng đã mang đến những góc nhìn và suy nghĩ của bản thân về cuốn sách.

Đam mê sâu sắc với những bức ký họa về những con người Việt Nam anh dũng trong cuộc kháng chiến chống Mỹ là cảm hứng cho hành trình sáng tác của tác giả Sherry Buchanan. Tác giả đã đến thăm nhiều địa điểm linh thiêng từ Hà Nội đến TP Hồ Chí Minh để trực tiếp ghi lại và lắng nghe những câu chuyện của hàng nghìn chiến sĩ đã hi sinh xương máu để bảo vệ tuyến đường huyết mạch của đất nước.

Đồng hành cùng Sherry Buchanan, diễn giả Nam Anandaroopa Nguyen bày tỏ niềm yêu quý với người bạn của mình: “Tôi rất khâm phục Sherry. Cô ấy là nhà báo mang những phẩm chất mạnh mẽ, kiên định. Nhưng bằng sự đồng cảm, thân thiện và gần gũi, Sherry đã rất khéo léo khiến cho nhân vật thoải mái trong việc chia sẻ những câu chuyện, góc nhìn riêng tư của họ về chiến tranh”.

Với độ dày 244 trang, cuốn sách “Đường mòn Hồ Chí Minh” kể lại những câu chuyện về những nữ chiến sĩ đã không ngại hiểm nguy để bảo vệ đường mòn Hồ Chí Minh dưới mưa bom bão đạn của đế quốc Mỹ. Cuốn sách chính là con tàu vượt thời gian đưa độc giả trở về một thời lịch sử hào hùng. Từ đó, người đọc thêm thấu hiểu và trân quý những người làm nên quá khứ hào hùng để mang tới hòa bình hôm nay.

Tư liệu sống động một thời hoa lửa của các nữ cựu chiến binh Việt Nam

Trước khi ra mắt tại Việt Nam, “Đường mòn Hồ Chí Minh” đã được phát hành và đón nhận rộng rãi từ độc giả quốc tế. Ảnh: Tuyết Linh

Hình ảnh bà Ngô Thị Tuyển vác một lúc 2 hòm đạn cung cấp cho tiền phương, vết sẹo do bom cứa vào của nữ chỉ huy Nguyễn Thị Kim Huế,... trở thành những tư liệu sống động nhất trong cuốn sách. “Tôi nghĩ một trong những điều tôi ấn tượng nhất về phụ nữ Việt Nam chính là việc họ đứng lên đấu tranh bảo vệ quê hương và quyết liệt tham gia chống lại chiến tranh. Vì vậy, người phụ nữ Việt Nam rất mạnh mẽ và thậm chí họ còn làm được những việc còn tốt hơn cả đàn ông. Người phụ nữ Việt Nam chính là hình mẫu điển hình mà chúng ta cần theo đuổi” - tác giả Sherry Buchanan khẳng định.

Tư liệu sống động một thời hoa lửa của các nữ cựu chiến binh Việt Nam

Tác giả Sherry Buchanan (thứ hai từ trái sang) chia sẻ về những kỉ niệm khó quên trong hành trình khám phá đường mòn Hồ Chí Minh. Ảnh: Tuyết Linh

Đặc biệt, câu chuyện về những nữ cựu chiến binh Việt Nam có lòng bao dung cho đối thủ là nút mở cho những chiêm nghiệm của tác giả về mối quan hệ giữa quá khứ và hiện tại, chiến tranh và hòa bình, kí ức và hòa giải. “Đường mòn Hồ Chí Minh” không chỉ là một tư liệu lịch sử mà còn là tác phẩm cuốn hút khi đã khơi dậy nhiều cảm xúc của độc giả.

Nói về suy nghĩ của mình với cuốn sách, Phó Viện trưởng viện Lịch sử Quân sự, Bộ Quốc phòng, đại tá Nguyễn Văn Sáu nhấn mạnh: “Cách khai thác của tác giả rất mới mẻ. Cuốn sách không khai thác nặng nề vào các yếu tố khốc liệt của chiến tranh. Tác giả nói về những câu chuyện của quá khứ nhưng lại đang bước đi trên đường Trường Sơn nay vốn đã có nhiều thay đổi do chiều dài thời gian. Tôi cho rằng đây sức sống của lịch sử”.

Giám đốc Nhà Xuất bản Phụ nữ Khúc Thị Hoa Phượng bày tỏ: “Tôi đánh giá rất cao về cuốn sách vì tác giả đã cung cấp đa dạng tư liệu về toàn cảnh con đường Trường Sơn nói riêng và về lịch sử Việt Nam nói chung…. Nhưng tinh thần tha thứ, hòa giải của các nữ chiến sĩ là điều chạm đến trái tim tôi nhất”.

Trên đường Hồ Chí Minh, thiên nhiên đã hồi sinh từ những gì đã bị tiêu diệt. Ở đó, những con người gạt đi nỗi đau quá khứ cho tình yêu hiện tại nảy nở. Đây là những thông điệp mà tác giả Sherry Buchanan muốn gửi gắm như một “di sản” về sự chữa lành từ những đau thương, mất mát. Sau cùng, hòa bình ngày nay chính là thứ thiêng liêng và quan trọng hơn bao giờ hết.

Nhiều hoạt động đặc sắc tại Hội Sách Hà Nội lần thứ IX năm 2024 Nhiều hoạt động đặc sắc tại Hội Sách Hà Nội lần thứ IX năm 2024
Hội Sách Hà Nội 2024 “hút” độc giả ngày đầu khai mạc Hội Sách Hà Nội 2024 “hút” độc giả ngày đầu khai mạc
Hàng nghìn bạn trẻ hào hứng với trải nghiệm Hội sách Hà Nội 2024 Hàng nghìn bạn trẻ hào hứng với trải nghiệm Hội sách Hà Nội 2024
Tuyết Linh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động