Thứ năm 25/04/2024 23:20

Tự đi học bơi, bé trai 10 tuổi phù phổi cấp

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Chưa biết bơi nhưng bé trai 10 tuổi đã cùng các bạn ở xóm đi tập bơi ở ao nuôi tôm của hàng xóm. Không may bé bị đuối nước và được các bạn chạy đi tìm người cứu. Khi trẻ được đưa lên bờ và đưa về nhà thì ở trong tình trạng lơ mơ, tím môi, ho nhiều và thở nhanh.
Tự đi học bơi, bé trai 10 tuổi phù phổi cấp
Bệnh nhi đuối nước dẫn đến phù phổi, suy hô hấp được cấp cứu thành công (ảnh BVCC)

Mới đây, các bác sỹ khoa nhi, BV Việt Nam-Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh) đã cấp cứu thành công một trường hợp bé trai 10 tuổi trú tại Đông Triều, Quảng Ninh bị đuối nước tại ao nuôi tôm của hàng xóm. Bệnh nhi được chuyển vào viện trong tình trạng nguy kịch: lơ mơ, tím môi và đầu chi, SpO2: 80-85%, phổi nhiều ran ẩm. Trẻ được chẩn đoán đuối nước có phù phổi cấp, suy hô hấp độ III, tiên lượng rất nặng.

Rất nhanh chóng, bệnh nhi được tiến hành hồi sức cấp cứu: đặt nội khí quản, thở máy, bù toan kiềm, điều chỉnh rối loạn điện giải, kháng sinh. Hiện sau hơn 10 ngày điều trị tích cực sức khỏe bệnh nhi đã ổn định và đã được ra viện.

Theo lời mẹ của bệnh nhi cho biết: Trước đó bé có đi tập bơi cùng 3-4 bạn trong xóm. Nhưng tất cả đều chưa biết bơi nên khi thấy bạn bị đuối nước các cháu rất hoảng và chạy đi tìm người cứu. Khi cứu được trẻ và đưa về nhà trẻ lơ mơ, tím môi, ho nhiều và thở nhanh. Người nhà đã nhanh chóng đưa trẻ đến cấp cứu tại bệnh viện.

Trước đó, ngày 24/3/2022, các bác sỹ khoa Cấp cứu và Chống độc, BV Nhi Trung ương đã tiếp nhận cấp cứu bé trai 32 tháng tuổi, ở Nam Định trong tình trạng li bì, thở oxy mask, trán, miệng mũi xuất tiết nhiều dịch, sưng nề vùng trán và mắt trái sau tai nạn đuối nước.

Bố cháu bé cho biết: khoảng 18h cùng ngày khi đi làm về và ra ao của gia đình thì phát hiện con nổi lên trên mặt ao nên vô cùng hoảng loạn và khiến cả 2 bố con ngã xuống sân. Cú ngã khiến đầu trẻ đập xuống đất khiến trán và mắt trái của cháu sưng nề, bầm tím. Sau khi bình tĩnh hơn bố cháu bé đã tiến hành sơ cứu ép tim, khiến cháu bé dần có nhịp thở trở lại, gia đình vội vàng đưa cháu bé đến bệnh viện huyện rồi lên BV Nhi Nam Định và được chuyển đến BV Nhi Trung ương.

Những trường hợp may mắn được phát hiện và cấp cứu kịp thời như trên không nhiều, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo đuối nước là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở trẻ em dưới 5 tuổi tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Tại Việt Nam, theo thống kê của Bộ GD&ĐT, tính từ 5/2021-20/9/2021 cả nước xảy ra 54 vụ đuối nước làm 89 trẻ tử vong. Số liệu thống kê cũng cho thấy, tỷ lệ tử vong do đuối nước ở trẻ em xảy ra chủ yếu tại cộng đồng với 76,6%, tại gia đình là 22,4% và 1% số vụ xảy ra tại các trường học.

Mặc dù số trẻ em tử vong do đuối nước liên tục giảm qua các năm, nhưng tỷ lệ này vẫn còn cao. Trong thời gian 10 năm, từ năm 2010 tỷ suất trẻ tử vong do đuối nước là 12,7/100.000 trẻ, đến năm 2019, tỷ suất này còn 6,8/100.000 trẻ. Tỷ suất này cao hơn các nước trong khu vực Đông Nam Á. Đuối nước vẫn là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong đối với trẻ em ở Việt Nam trong độ tuổi từ 2-15.

Hiện đang là mùa Hè, khi trẻ nghỉ học ở nhà sẽ hiếu động, tò mò, thích khám phá nếu không có sự giám sát, quản lý chặt chẽ của người lớn trẻ dễ gặp phải những tai nạn thương tích đáng tiếc-trong đó có đuối nước.

Các bác sỹ khuyến cáo, để tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy đến với trẻ em do đuối nước đối với các trẻ nhỏ các bậc phụ huynh cần chú ý đến trẻ, đặc biệt trong giai đoạn hiện nay khi trẻ được nghỉ Hè. Chỉ cần một phút sơ sẩy có thể trả giá bằng cả mạng sống của trẻ. Không để trẻ chơi gần ao, hồ, kênh, mương… Cần giáo dục ý thức tự bảo vệ trẻ khỏi các hoạt động mạo hiểm, tập huấn các kỹ năng bơi và sơ cứu cơ bản trong trường hợp không có sự giúp đỡ của người lớn.

Trẻ em đuối nước dịp hè: Những cái chết thương tâm do sự vô tâm của người lớn

(PL&XH) - Mới chớm hè, tin tức trẻ em chết vì bị đuối nước xuất hiện dày đặc trên các mặt báo, khiến chúng ta ...

Trẻ em đuối nước và cảnh báo về việc phát triển kỹ năng bơi ở trẻ Trẻ em đuối nước và cảnh báo về việc phát triển kỹ năng bơi ở trẻ

Mỗi năm, khi mùa hè đến cũng là thời điểm các trường hợp đuối nước lại xảy ra với trẻ em và để lại nỗi ...

Hai chị em sinh đôi đuối nước tử vong lúc bố mẹ vắng nhà Hai chị em sinh đôi đuối nước tử vong lúc bố mẹ vắng nhà

Trong lúc bố mẹ vắng nhà, 2 cháu nhỏ là chị em sinh đôi rủ nhau ra ao nước trước nhà chơi, không may bị ...

Sơ cứu tại chỗ đúng kỹ thuật quyết định sự sống còn của trẻ Sơ cứu tại chỗ đúng kỹ thuật quyết định sự sống còn của trẻ

Mặc dù mới chớm vào mùa Hè nhưng trong những ngày gần đây trên cả nước đã ghi nhận một số sự việc đau lòng: ...

T.An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động