Chủ nhật 05/05/2024 12:35

Trẻ em đuối nước và cảnh báo về việc phát triển kỹ năng bơi ở trẻ

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Mỗi năm, khi mùa hè đến cũng là thời điểm các trường hợp đuối nước lại xảy ra với trẻ em và để lại nỗi đau dai dẳng đối với gia đình, cộng đồng. Mới đây nhất là vụ 8 học sinh đuối nước trên sông Đà (Hòa Bình), một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về sự quan tâm của bậc cha mẹ, nhà trường và toàn thể xã hội đối với việc phát triển kỹ năng bơi ở trẻ.

Những vụ đuối nước thương tâm

Vào khoảng 3g chiều 21-3, tại phường Hữu Nghị, TP.Hòa Bình (Hòa Bình) do được nghỉ học nên 9 học sinh ở cùng khu đã rủ nhau ra sông Đà chơi sau đó xuống tắm. Hậu quả, khiến 8 cháu bị đuối nước tử vong. Đến 16g30, lực lượng chức năng đã tìm vớt được thi thể cả 8 cháu và khám nghiệm điều tra vụ việc.

tre em duoi nuoc va hoi chuong canh bao ve viec phat trien ky nang boi o tre
Cơ quan chức năng tỉnh Hòa Bình tìm kiếm thi thể 8 em học sinh ở sông Đà.

Được biết, trong số các cháu bị đuối nước có 3 cháu đang học cấp 1, 5 cháu còn lại học trường THCS Hữu Nghị. Đây là một trong những vụ tai nạn do đuối nước mà mỗi khi đến mùa Hè là số nạn nhân lại tăng lên.

Cách đây chưa đầy hai tháng, ngày 8-2-2019, tại huyện Thăng Bình (Quảng Nam) xảy ra một vụ đuối nước khiến 6 em học sinh của Trường THCS Nguyễn Duy Hiệu (xã Bình Định Bắc, Thăng Bình) tử vong.

Tại tỉnh Đắk Nông, vào chiều 9-5-2018, một vụ tai nạn đuối nước xảy ra tại địa bàn xã Đắk Buk So, huyệnTuy Đức khiến 4 em học sinh tử vong. Theo đó, nhóm 6 em học sinh đang chơi tại bờ sông, một em bị trượt chân ngã xuống nước, những em còn lại nhảy xuống cứu bạn nhưng tất cả đều đuối nước theo. Khi người dân gần đó nghe tiếng kêu cứu đã chạy tới thì 4 em đã tử vong, 2 em còn lại trong tình trạng nguy kịch.

Còn trên địa bàn tỉnh Gia Lai, trong gần 6 tháng đầu năm 2018, đã có 27 trường hợp do đuối nước, trong đó đa số là học sinh. Những trường hợp đuối nước trên có điểm chung là thường gặp nạn ở các ao, hồ do người dân đào để phục vụ tưới hoa màu.

Trẻ đuối nước thường tăng cao vào mùa hè và ở nước ta tỷ lệ trẻ em tử vong do đuối nước cao gấp 10 lần ở các nước đang phát triển. Đặc biệt, thống kê năm 2015 của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Việt Nam có trên 11.500 trẻ em bị chết đuối mỗi năm, cao thứ hai trên thế giới.

Năm 2017, theo kết quả điều tra của Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc tại Việt Nam (UNICEF), trung bình mỗi năm ở Việt Nam có khoảng trên 7.000 trẻ em bị chết đuối (chiếm tỷ lệ 22,6% tai nạn thương tích), đứng sau tỷ lệ tử vong do tai nạn giao thông là 26,7%. Những tai nạn đuối nước thực sự đã trở thành nỗi ám ảnh đối với phụ huynh, các cơ quan chức năng đặc biệt vào thời điểm mùa hè.

Cần phát triển kỹ năng bơi ở trẻ

Khi mùa hè đến, những vụ đuối nước thương tâm xảy ra nhiều hơn, phần lớn là do các em học sinh tự chơi và nhảy xuống ao, hồ, sông tắm mà thiếu đi sự giám sát của người thân. Việc trao đồi, dạy cho trẻ kỹ năng bơi, xử lý trong tình huống bất ngờ là điều cần thiết.

tre em duoi nuoc va hoi chuong canh bao ve viec phat trien ky nang boi o tre
Ông Nguyễn Trọng An cho biết, ông mong rằng các em từ 6-16 tuổi sẽ được dạy học bơi tại nhà trường hoặc các trung tâm thể dục thể thao. (Ảnh: Công Phương).

Chia sẻ với chúng tôi, ông Nguyễn Trọng An, nguyên Phó cục trưởng Cục Bảo vệ và Chăm sóc trẻ em (Bộ Lao động Thương binh và Xã hội) cho biết, trong độ tuổi hiếu động, việc các em xuống nước nô đùa, té nước, dìm nhau... đều khiến tình trạng đuối nước dễ xảy ra và để lại hậu quả to lớn đối với cộng đồng như trường hợp 6 học sinh đuối nước ở Quảng Nam đều học khá, giỏi là tổn thất lớn. Hơn nữa, nhiều gia đình để các em đi bơi lội tự do cùng với thiếu kinh nghiệm thực tế về bơi lội cũng dễ dẫn đến những nguy hiểm.

“Môi trường sống của trẻ có nhiều ao hồ, mương, kênh, rạch, đập tràn, sông suối, nhiều bể bơi, bể nước, hố đào của các công trình đang xây dựng, ao hồ không có rào chắn, biển báo cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ đuối nước với trẻ em. Hoặc đơn giản như các dụng cụ chứa nước trong gia đình như chum, vại lớn cũng có thể gây nguy hiểm cho trẻ nhỏ.

Do đó, các bậc phụ huynh, nhà trường và toàn xã hội cần có biện pháp cụ thể để đào tạo kỹ năng bơi lội cho các học sinh. Đặc biệt, cần tạo sân chơi có sự giám sát chặt chẽ và khuyến khích các cháu trong việc học bơi, học các kỹ năng khi đối diện hiểm nguy như khởi động trước khi bơi, có kỹ năng khi gặp vùng nước xoáy,…

Để hạn chế rủi ro với trẻ đuối nước, tôi mong rằng các em từ 6-16 tuổi nên được dạy học bơi tại nhà trường hoặc các trung tâm thể dục thể thao. Ngoài ra, các trường có thể xây dựng hoặc mua bể bơi thông minh, đào tạo giáo viên dạy bơi, hỗ trợ kinh phí cho trẻ học bơi miễn phí”, ông An thông tin.

tre em duoi nuoc va hoi chuong canh bao ve viec phat trien ky nang boi o tre Phó Thủ tướng yêu cầu tăng cường phòng chống đuối nước trẻ em

Sau khi được thông tin về vụ 8 học sinh bị đuối nước tại khu vực bến Thịnh Minh, phường Thịnh Lang, TP. Hòa Bình, ...

tre em duoi nuoc va hoi chuong canh bao ve viec phat trien ky nang boi o tre 8 học sinh đuối nước thương tâm trên sông Đà

Vào khoảng 15g ngày 21-3, tại bến sông thuộc phường Thịnh Lang, TP Hoà Bình đã xảy ra vụ đuối nước thương tâm, khiến 8 ...

Công Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động