Thứ năm 28/03/2024 16:59

Từ đầu năm 2023 đến nay, Công an TP Hà Nội thu giữ hơn 658 kg ma tuý tổng hợp

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Chiều ngày 22/5, Công an TP Hà Nội tổ chức hội nghị đánh giá công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm lợi dụng dịch vụ chuyển phát và bưu chính để hoạt động phạm tội về ma túy và sơ kết 02 năm thực hiện Kế hoạch số 422 của Công an TP Hà Nội.
Từ đầu năm 2023 đến nay, Công an TP Hà Nội thu giữ hơn 658 kg ma tuý tổng hợp
Chỉ tính riêng trong 5 tháng đầu năm 2023, lực lượng chức năng đã thu giữ hơn 658,7 kg ma tuý tổng hợp các loại

Theo Công an TP Hà Nội, tình hình tội phạm ma túy có diễn biến phức tạp kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát. Các đối tượng lợi dụng việc kiểm soát rất chặt chẽ kể cả đường bộ và hàng không nên đã lợi dụng hình thức chuyển phát nhanh và ký gửi hàng hóa quà biếu phi mậu dịch bằng tuyến hàng không để ngụy trang, cất giấu ma túy từ các nước Châu Âu về Việt Nam và đi các nước tiêu thụ.

Để chủ động phòng ngừa và đấu tranh với loại tội phạm này, Công an TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 422 để chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, Công an cấp huyện, cấp xã chủ động phòng ngừa, kịp thời phát hiện, đấu tranh, bắt giữ, xử lý hiệu quả các vụ việc vi phạm pháp luật về ma túy liên quan đến dịch vụ chuyển phát, bưu chính, vận tải hàng hóa theo chức năng, nhiệm vụ, địa bàn được phân công.

Kể từ khi triển khai thực hiện Kế hoạch đến nay, Công an TP Hà Nội đã phối hợp với Cục Hải quan TP và các đơn vị chức năng phát hiện, đấu tranh, bắt giữ 35 vụ, 57 đối tượng mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy bằng đường chuyển phát Quốc tế từ nước ngoài vào Việt Nam, thu giữ hơn 931,53 kg ma tuý tổng hợp các loại.

Chỉ tính riêng trong 5 tháng đầu năm 2023, các đơn vị đã đấu tranh, bắt giữ 15 vụ, 29 đối tượng mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy bằng đường chuyển phát Quốc tế từ nước ngoài vào Việt Nam, thu giữ hơn 658,7 kg ma tuý tổng hợp các loại (chiếm 34,1% vụ, 51,8% đối tượng bắt giữ trong 05 năm liền kề trước đó nhưng vượt 327 kg ma túy thu giữ).

Kết quả trên đã góp phần ngăn chặn nguồn cung ma tuý rất lớn từ nước ngoài vào Việt Nam, được các cấp, các ngành và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao nhưng cũng đồng thời đưa ra những cảnh báo về tình hình tội phạm ma túy lợi dụng dịch vụ chuyển phát, bưu chính để hoạt động phạm tội.

Được biết, các đối tượng sử dụng các phương pháp che giấu rất tinh vi như trộn lẫn ma túy với hàng hóa thông thường có dạng viên như thuốc, thực phẩm chức năng; hàng hóa dạng bột như sữa, bột giặt hoặc dầu gội đầu, sữa tắm, cà phê, kẹo sô cô la, ép mỏng vào quần áo, trong các thiết bị điện tử loa, đài, trong vật dụng gia đình... Chúng được bọc trong các lớp giấy bạc nhằm đối phó với sự kiểm tra của máy soi và chó nghiệp vụ hải quan hoặc kiểm tra thủ công gây khó khăn cho lực lượng làm nhiệm vụ phát hiện.

Ngoài ra, các đối tượng buôn ma tuý còn có thủ đoạn thuê đối tượng là người nước ngoài, có lịch bay vòng qua nhiều nước thường sử dụng đối tượng là người của các nước trong khối ASEAN để được hưởng ưu đãi miễn visa, lợi dụng tuyến đường từ Việt Nam đi các nước không phải là tuyến đường trọng điểm buôn bán ma túy, gây khó khăn trong việc xác minh đối tượng chủ mưu.

Để tránh bị triệt xóa tận gốc, đối tượng còn sử dụng tên giả, CMT giả, địa chỉ không rõ ràng, không có thật, điện thoại sim rác, thuê người nhận hộ để gửi hàng, nhận hàng…

Tại hội nghị, các đại biểu cũng đã thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc và nguyên nhân; đồng thời đề ra các biện pháp, giải pháp trước mắt và lâu dài để nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm lợi dụng dịch vụ chuyển phát và bưu chính để hoạt động phạm tội về ma túy.

Truy tìm Nguyễn Văn Công, liên quan đến 7kg ma túy tổng hợp Truy tìm Nguyễn Văn Công, liên quan đến 7kg ma túy tổng hợp
Bắt 5 đối tượng trong vụ 14 bánh Heroin và hơn 1kg ma túy tổng hợp tại Hà Nội Bắt 5 đối tượng trong vụ 14 bánh Heroin và hơn 1kg ma túy tổng hợp tại Hà Nội
Hải Phòng: Bắt 22 đối tượng, thu giữ hơn 20kg ma túy các loại Hải Phòng: Bắt 22 đối tượng, thu giữ hơn 20kg ma túy các loại
Trung Kiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động