Thứ năm 25/04/2024 19:56

Trung Quốc tăng ngân sách quốc phòng trong năm 2023

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trong năm 2023, Trung Quốc đã tiếp tục đưa ra quyết định tăng ngân sách quốc phòng của đất nước này để duy trì mức chi tiêu cho quân sự.
Trung Quốc tăng ngân sách quốc phòng trong năm 2023
Năm thứ ba liên tiếp chi tiêu quốc phòng của Trung Quốc tăng kể từ năm 2021.

Theo đó, ngày 5/3 (giờ địa phương), Trung Quốc đã thông báo tăng ngân sách quốc phòng lên mức 7,2% trong năm 2023 để tiếp tục duy trì mức chi tiêu cho quân sự dù đã thiết lập mục tiêu tăng GDP 5%.

Cụ thể, ngân sách mà Trung Quốc chi cho các hoạt động quân sự trong năm nay sẽ là gần 225 tỷ USD (tương đương hơn 1,5 nghìn tỷ tệ).

Con số này cao gấp đôi so với 10 năm trước, tăng 7,2% so với cùng kỳ năm 2022. Chi tiêu quốc phòng được xác định dựa trên nhu cầu về khả năng phòng thủ và mức độ phát triển kinh tế.

Thủ tướng Trung Quốc - Lý Khắc Cường cho biết, việc tăng chi tiêu quốc phòng là cần thiết nhằm đối phó với những thách thức an ninh phức tạp và để Trung Quốc thực hiện trách nhiệm của mình với tư cách là một nước lớn.

Bên cạnh đó, ông Lý Khắc Cường cũng cho biết thêm nền quốc phòng và quân đội nước này trong 5 năm qua đã đạt được nhiều thành quả và thay đổi to lớn.

Ông đánh giá quân đội đã triển khai các kế hoạch hiện đại hóa "cứng rắn và linh hoạt", hoàn thành nhiều nhiệm vụ liên quan đến biên giới, hàng hải, chống khủng bố và duy trì ổn định.

Đây là năm thứ ba liên tiếp chi tiêu quốc phòng của Trung Quốc tăng kể từ năm 2021, cũng là năm thứ tám liên tiếp duy trì tăng trưởng ở mức một con số.

Năm 2016, ngân sách quốc phòng của nước này lần đầu tiên tăng một con số sau năm năm, ghi nhận ở mức 7,6%. Từ năm 2011 đến 2015, con số này lần lượt là 12,7%, 11,2%, 10,7%, 12,2% và 10,1%.

Trước đó, hôm 4/3, người phát ngôn Quốc hội Trung Quốc Vương Siêu khẳng định, tỷ trọng chi tiêu cho quốc phòng của nước này trong tổng sản phẩm quốc nội (GDP) về cơ bản duy trì ổn định trong nhiều năm, thấp hơn mức trung bình của thế giới và duy trì mức tăng "tương đối vừa phải và hợp lý".

Thái Lan siết chặt an ninh dọc biên giới phía Nam Thái Lan siết chặt an ninh dọc biên giới phía Nam
Nga vẫn kiên định với các mục tiêu tại chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine Nga vẫn kiên định với các mục tiêu tại chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine
Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động