Thứ hai 29/04/2024 05:38

Trục lợi hàng tỷ đồng từ lừa bán vé máy bay về nước dịp Covid-19

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
TAND TP Hà Nội vừa mở phiên toà xét xử bị cáo Nguyễn Xuân Huy, SN 1989, trú tại huyện Quốc Oai, Hà Nội, về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Bị cáo Huy tại toà
Bị cáo Huy tại toà

Theo cáo trạng, Nguyễn Xuân Huy là Giám đốc Cty TNHH Du lịch, Giáo dục và Thị thực Việt Nam. Cty của Huy kinh doanh dịch vụ du lịch, làm thẻ visa, mua bán vé máy bay.

Do cùng làm ngành du lịch nên khoảng năm 2017, Huy có quan hệ hợp tác kinh doanh với chị Nguyễn Thị Minh Lý, SN 1992, trú tại huyện Chương Mỹ, Hà Nội, có quan hệ họ hàng với Huy. Từ đầu năm 2018, Huy đã nhiều lần làm thẻ visa cho các khách hàng của chị Lý.

Thông qua chị Lý, Huy tiếp tục hợp tác kinh doanh ăn với chị Nguyễn Thị Thanh Tâm, SN 1984, chị gái của chị Lý, cùng làm ngành du lịch. Khoảng tháng 5/2021, tình hình dịch bệnh Covid-19 tại các nước Châu Á diễn biến phức tạp nên nhiều người có nhu cầu đặt mua vé máy bay về nước, nhưng nhiều tuyến bay Quốc tế về Việt Nam đang tạm dừng hoạt động hoặc hạn chế số chuyến bay nên việc đặt mua về gặp khó khăn.

Thời gian này, Huy đang cần tiền để trả nợ cá nhân nên đã lợi dụng dịch bệnh Covid-19 để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người khác thông qua việc đặt mua vé máy bay. Huy lên mạng xã hội Zalo và Facebook đăng thông tin về các chuyến bay hồi hương từ nước ngoài về Việt Nam, những thông tin về các chuyến bay được Huy cập nhật từ nhiều đại lý, phòng vé khác nhau.

Sau đó, Huy gọi điện, nhắn tin với chị Lý để mời chị Lý đặt mua vé máy bay các chuyến bay từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan về Việt Nam. Do tin những thông tin Huy đưa ra là thật nên chị Lý đã báo cho chị Tâm biết.

Chị Tâm đã liên lạc với Huy trao đổi mua vé máy bay. Bản thân Huy biết rõ thời gian này rất khó để mua được số lượng lớn vé máy bay các chuyến bay từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan về Việt Nam nhưng vẫn hứa hẹn với chị Tâm, chị Lý về việc mình có khả năng mua được.

Huy thỏa thuận với chị Tâm và chị Lý giá vé theo từng chuyến bay và phải đặt cọc trước 20 triệu đồng/vé đối với những chuyến bay từ các nước Nhật Bản, Hàn Quốc về Việt Nam và 15 triệu đồng/vé đối với chuyến bay từ Đài Loan về Việt Nam.

Trường hợp nếu khách không đi thì sẽ mất tiền đặt cọc, nếu Huy không lấy được vé cho khách thì Huy sẽ phải bồi thường số tiền 5 triệu đồng/1 vé và hoàn trả số tiền đặt cọc. Gần ngày chuyến bay khởi hành thì khách phải chuyển nốt số tiền tương ứng với giá vé của chuyến bay đã đặt cọc trước đó.

Anh Trần Văn Hợp, SN 1992, quê Hà Tĩnh, cho hay, khoảng tháng 5/2021, thông qua mạng xã hội Facebook, anh Hợp đặt Huy mua 1 vé máy bay cho người quen từ Nhật Bản về Việt Nam chuyến bay ngày 15/6/2021 ới giá 57 triệu đồng. Ngày 26/5/2021, anh Hợp chuyển 20 triệu đồng cho Huy, cọc tiền mua vé.

Ngày 3/6/2021, anh Hợp bảo Huy xem có chuyến nào rẻ hơn thì đổi. Huy bảo, giá về chuyến bay ngày 14/6/2022 là 55 triệu đồng. Anh Hợp đồng ý và chuyển khoản cho Huy số tiền còn lại (35 triệu đồng). Huy hẹn 1, 2 ngày sau sẽ có vé nhưng sau đó chiếm đoạt số tiền trên. Người đàn ông này nhiều lần liên lạc đòi vé nhưng Huy viện lý do bên phòng vé chưa xuất nên không cung cấp được.

Với thủ đoạn nếu trên, từ ngày 10/5/2021 đến ngày 14/6/2021, Huy đã chiếm đoạt của 3 người tổng số tiền gần 6,5 tỷ đồng. Trong đó, Huy chiếm đoạt của chị Lý gần 3,2 tỷ đồng, của chị Tâm hơn 3,2 tỷ đồng. Các cơ quan tố tụng làm rõ, sau khi các bị hại chuyển tiền đặt cọc, để tạo niềm tin, Huy đặt một số vé máy bay và hoàn trả một phần tiền để người bị hại không nghi ngờ, tiếp tục chuyển tiền cho Huy.

Do đó, HĐXX của TAND TP Hà Nội tuyên phạt 14 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Tin lời quảng cáo đầu tư lãi suất 90%, người phụ nữ bị lừa hơn 2 tỷ đồng
Cẩn trọng với các website bán vé máy bay giả dịp cận Tết
Vợ chồng, chị em ruột rủ nhau lập hàng loạt fanpage lừa đảo bán vé máy bay
Hàng trăm người sập bẫy mua vé máy bay giá rẻ của đối tượng chưa học hết lớp 9 như thế nào?
Bảo Lâm
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Chủ xe Limousine lạng lách trên cao tốc bị lập biên bản vi phạm hành chính

Chủ xe Limousine lạng lách trên cao tốc bị lập biên bản vi phạm hành chính

Đại diện Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 2 (Đội 2, Cục Cảnh sát giap thông) cho biết, đơn vị đã mời tài xế điều khiển ô tô mang BKS 15B- 044.xx có hành vi lạng lách trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng lên làm việc.
Công an Đồng Nai thông tin về vụ giết người, phân xác xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai

Công an Đồng Nai thông tin về vụ giết người, phân xác xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai

Chiều 27/4, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai cho biết đang phối hợp với các đơn vị có liên quan tiến hành điều tra, làm rõ vụ viêc có dấu hiệu của tội “Giết người” quy định tại Điều 123 và tội “Xâm phạm thi thể” quy định tại Điều 319 Bộ luật hình sự, xảy ra ngày 13/4/2024 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai.
Trách nhiệm khắc phục hậu quả nếu bị cáo bị tử hình

Trách nhiệm khắc phục hậu quả nếu bị cáo bị tử hình

Mặc dù bị tuyên án tử hình, nhưng Hội đồng xét xử (HĐXX) sơ thẩm vẫn tuyên buộc bị cáo Trương Mỹ Lan phải bồi thường gần 673.850 tỷ đồng. Điều này khiến dư luận băn khoăn, vậy khi bản án có hiệu lực pháp luật mà bị cáo Lan bị tử hình, thì ai là người bồi hoàn thiệt hại cho bị cáo này?
Lừa huy động vốn của nhà đầu tư hơn 5.100 tỷ đồng

Lừa huy động vốn của nhà đầu tư hơn 5.100 tỷ đồng

VKSND TP Hà Nội đã phê chuẩn các quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Thị Khuyên (SN 1983, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Tâm Lộc Phát) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Bà Trương Mỹ Lan kháng cáo xin xem xét lại tội danh

Bà Trương Mỹ Lan kháng cáo xin xem xét lại tội danh

Bà Trương Mỹ Lan (Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) vừa gửi đơn kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm đến TAND TP Hồ Chí Minh…
Nổ súng gây áp lực để bị hại rút đơn

Nổ súng gây áp lực để bị hại rút đơn

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Văn Hải (SN 1989) và Nguyễn Tiến Luật (SN 1991 ) cùng trú tại huyện Thạch Thất, Hà Nội, về tội “Giết người”.
Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Ngày 22/4, Công an phường Long Thạnh Mỹ (TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) cho biết đang điều tra, truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy của nam thanh niên hành nghề shipper.
Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Ngày 14/4, Công an TP Hà Nội thông tin, lực lượng Cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát phát hiện, xử lý 867 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ trong ngày 13/4/2024.
Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Ngày 12/4, thông tin từ Công an quận Hà Đông, Hà Nội, đơn vị đã thực hiện các biện pháp tố tụng đối với Vũ Văn Hùng, SN 2001, trú tại huyện Thanh Oai, Hà Nội để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động