Thứ ba 30/04/2024 14:23

Hàng trăm người sập bẫy mua vé máy bay giá rẻ của đối tượng chưa học hết lớp 9 như thế nào?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Công an TP Bắc Giang cho biết, vừa phối hợp cùng Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Công an tỉnh Bắc Giang đấu tranh thành công chuyên án phá đường dây lừa đảo bán vé máy bay giá rẻ, chiếm đoạt hơn 1 tỷ đồng của khoảng 200 bị hại.
Hàng trăm người sập bẫy mua vé máy bay giá rẻ của đối tượng chưa học hết lớp 9 như thế nào?
Các đối tượng trong đường dây lừa đảo bán vé máy bay giá rẻ.

Đối tượng cầm đầu đường dây lừa đảo bán vé máy bay giá rẻ chưa học hết lớp 9

Theo điều tra, cơ quan Công an xác định Vi Đức Quang (SN 1998, trú tại xã Long Nguyên, huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương), là đối tượng cầm đầu đường dây lừa đảo bán vé máy bay giá rẻ.

Vi Đức Quang tuy chỉ mới học hết lớp 9, nhưng có kiến thức nhất định về công nghệ thông tin. Lợi dụng mạng Internet, Quang đã tổ chức thực hiện việc lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức bán vé máy bay qua mạng.

Khoảng tháng 12/2022, qua mạng xã hội, Quang biết được nhiều người có nhu cầu đặt vé máy bay online nên đã nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức lừa bán vé máy bay.

Để thực hiện ý định phạm tội của mình, Quang đã thuê người lập trình và quản lý website có địa chỉ "https://airbamboobooking.com" và tạo 7 fanpage gồm: “Phòng vé máy bay chính hãng”, “ViVa Boooking – Vé Máy Bay Siêu Rẻ”, “Săn Vé Máy Bay Nội Địa Giá Rẻ", “Vé Máy Bay Nội Địa & Quốc Tế Chính Hãng”, “Đại Lý Vé Máy Bay Toàn Quốc", "Săn vẻ máy bay nội địa giá rẻ” và “Đại lý vé máy bay nội địa” rồi chạy quảng cáo trên mạng xã hội Facebook.

Để quản lý và tư vấn bán vé máy bay qua các fanpage cho khách hàng nhắn tin đến, Quang đã tải và cài đặt ứng dụng trực tuyến trên diện thoại rồi thuê các đối tượng: Nguyễn Thị Mỹ Trang (SN 1994, trú tại thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương); Vi Thị Thu Huyền (SN 2001, trú tại TP Thủ Dầu 1, Bình Dương); Lê Thị Thu Hiền (SN 2001, trú tại thị xã Bến Cát); Vi Thị Thu Huyền (SN 2003, trú tại huyện Bàu Bảng, Bình Dương- là em ruột vợ Quang), hàng ngày kiểm tra các tin nhắn trên fanpage của khách hàng có nhu cầu đặt vé, lấy số điện thoại liên lạc và thông tin khách hàng rồi gửi cho Vi Thị Thùy Linh, là vợ của Quang tư vấn.

Khi nhận được thông tin, Linh sử dụng tài khoản Zalo tên “Hỗ Trợ Săn Vé Toàn Quốc” hàng kết bạn Zalo rồi truy cập ứng dụng “Traveloka” (Ứng dụng miễn phí để tra cứu thông tin liên quan đến du lịch) lấy thông tin chuyến bay theo yêu cầu để tư vấn và báo giá cho khách hàng. Nếu khách hàng đồng ý, Linh sẽ tạo mã đặt chỗ giả gửi cho khách để họ sử dụng mã này truy cập website https://airbamboobooking.com" kiểm tra.

Sau khi kiểm tra thấy đầy đủ thông tin chuyến bay, khách sẽ chuyển tiền vào tài khoản Ngân hàng VP Bank mang tên Dam Van Quang của Quang. Khi khách chuyển tiền xong, Linh sẽ hủy kết bạn Zalo và chặn liên lạc để chiếm đoạt số tiền. Các đối tượng làm cho Quang sẽ được hưởng lợi nhuận 10% trên số tiền lừa đảo chiếm đoạt của khách do mình giới thiệu tư vấn thành công.

Hàng trăm người sập bẫy mua vé máy bay giá rẻ của đối tượng chưa học hết lớp 9 như thế nào?
Vi Đức Quang, đối tượng cầm đầu đường dây lừa đảo bán vé máy bay giá rẻ.

Hàng trăm người là nạn nhân của hoạt động lừa đảo này

Tính đến thời điểm bị bắt, Quang và nhóm đối tượng đã lừa đảo chiếm đoạt của khoảng 200 khách hàng với số tiền trên 1 tỷ đồng. Riêng đối tượng Vi Thị Thu Huyền khai nhận, trong quá trình làm việc này, nhận thấy “áy náy lương tâm” nên sau khoảng nửa tháng làm cho Quang đã xin nghỉ làm và được Quang trả cho hơn 9 triệu đồng.

Chị H (trú tại thành phố Bắc Giang) là một trong số hơn 200 bị hại đã chuyển hơn 10 triệu đồng để mua vé máy bay của trang Web lừa đảo này.

Làm việc với Cơ quan điều tra,chị H cho biết: "Trước khi mua, tôi cũng đã nghiên cứu, tìm hiểu. Theo lịch sử của trang Web thì tôi thấy họ bán khá lâu nên nghĩ là trang này cũng có uy tín. Tôi thấy có những đoàn đi du lịch chuyển tiền mua cả trăm vé, do vậy, tôi tin tưởng chuyển tiền mua. Hơn nữa, giá bán vé máy bay ở trang này rẻ hơn những trang web khác".

Theo như khai nhận của đối tượng Quang thì giá bán vé máy bay ở trang Web của Quang rẻ hơn những trang Web khác khoảng 20%. Vì vậy, Quang đã đánh trúng tâm lý ham rẻ của khách hàng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Thiếu tá Nguyễn Công Huân - Phó đội trưởng Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự xã hội - Công an TP Bắc Giang cho biết đây là một vụ án có tổ chức, hoạt động trên không gian mạng với thủ đoạn tinh vi. Số lượng bị hại lớn, gây thiệt hại cho người dân và ảnh hưởng lớn đến tình hình an ninh trật tự của tỉnh Bắc Giang nói riêng và cả nước nói chung.

Cơ quan điều tra - Công an TP Bắc Giang hiện đang tạm giữ các đối tượng và đang phối hợp với Công an các đơn vị, địa phương trong cả nước để tiếp tục điều tra mở rộng vụ án.

Đề nghị ai là bị hại trong vụ án trên, có thể gửi đơn đến Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TP Bắc Giang (số 6 đường Lý Thái Tổ, TP Bắc Giang) hoặc liên hệ với điều tra viên Nguyễn Công Huân, số điện thoại: 0982.520.121 để được hướng dẫn giải quyết.
Người phụ nữ lớn tuổi suýt mất gần 300 triệu đồng khi bị “công an” gọi điện đe doạ… Người phụ nữ lớn tuổi suýt mất gần 300 triệu đồng khi bị “công an” gọi điện đe doạ…
Vợ chồng, chị em ruột rủ nhau lập hàng loạt fanpage lừa đảo bán vé máy bay Vợ chồng, chị em ruột rủ nhau lập hàng loạt fanpage lừa đảo bán vé máy bay
Công an Hải Phòng cảnh báo 16 chiêu lừa phổ biến trên không gian mạng Công an Hải Phòng cảnh báo 16 chiêu lừa phổ biến trên không gian mạng
Trung Kiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Khởi tố 2 người gây rối tại trụ sở UBND xã ở Hà Nội

Khởi tố 2 người gây rối tại trụ sở UBND xã ở Hà Nội

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã khởi tố, bắt tạm giam 2 đối tượng gây rối tại UBND xã Minh Tân, huyện Phú Xuyên.
Xử lý 3 thanh niên ở Hải Phòng ngồi trên xe máy đi bằng một bánh

Xử lý 3 thanh niên ở Hải Phòng ngồi trên xe máy đi bằng một bánh

Ngày 30/4, Công an TP hải Phòng thông tin, Công an huyện Thủy Nguyên vừa xử lý phản ánh về 3 thanh niên ngồi trên xe mô tô, điều khiển xe đi bằng một bánh.
Người đứng đầu doanh nghiệp phải có trách nhiệm cao nhất?

Người đứng đầu doanh nghiệp phải có trách nhiệm cao nhất?

Vụ tai nạn lao động xảy ra trong quá trình bảo dưỡng, sửa chữa định kỳ máy nghiền số 3 bên trong nhà máy của Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái đã khiến 7 công nhân tử vong, 3 công nhân bị thương. CA tỉnh Yên Bái đã khởi tố và tạm giam bị can Trần Mạnh Hùng, SN 1980, trú tại tổ 8, phường Yên Thịnh, TP Yên Bái, tỉnh Yên Bái (là nhân viên cân băng liệu) về tội "Vi phạm quy định về an toàn lao động", quy định tại khoản 3 Điều 295 Bộ luật Hình sự (BLHS) năm 2015.
Lừa huy động vốn của nhà đầu tư hơn 5.100 tỷ đồng

Lừa huy động vốn của nhà đầu tư hơn 5.100 tỷ đồng

VKSND TP Hà Nội đã phê chuẩn các quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Thị Khuyên (SN 1983, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Tâm Lộc Phát) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Bà Trương Mỹ Lan kháng cáo xin xem xét lại tội danh

Bà Trương Mỹ Lan kháng cáo xin xem xét lại tội danh

Bà Trương Mỹ Lan (Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) vừa gửi đơn kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm đến TAND TP Hồ Chí Minh…
Nổ súng gây áp lực để bị hại rút đơn

Nổ súng gây áp lực để bị hại rút đơn

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Văn Hải (SN 1989) và Nguyễn Tiến Luật (SN 1991 ) cùng trú tại huyện Thạch Thất, Hà Nội, về tội “Giết người”.
Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Ngày 22/4, Công an phường Long Thạnh Mỹ (TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) cho biết đang điều tra, truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy của nam thanh niên hành nghề shipper.
Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Ngày 14/4, Công an TP Hà Nội thông tin, lực lượng Cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát phát hiện, xử lý 867 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ trong ngày 13/4/2024.
Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Ngày 12/4, thông tin từ Công an quận Hà Đông, Hà Nội, đơn vị đã thực hiện các biện pháp tố tụng đối với Vũ Văn Hùng, SN 2001, trú tại huyện Thanh Oai, Hà Nội để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động