Thứ sáu 06/09/2024 11:21

Trồng lại toàn bộ da bàn tay cho bệnh nhân bị lóc kiểu lột găng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Mới đây, các bác sĩ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã trồng lại vạt da cho một bệnh nhân nam trẻ tuổi bị lóc toàn bộ da cổ bàn tay do tai nạn lao động, một tổn thương phức tạp có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng và thẩm mỹ của bàn tay nếu không được điều trị kịp thời.
Trồng lại toàn bộ da bàn tay cho bệnh nhân bị lóc kiểu lột găng
Bác sĩ kiểm tra tình trạng bệnh nhân sau ca phẫu thuật. Ảnh: BVCC

Bệnh nhân T.V.H, 30 tuổi, đến từ Vĩnh Phúc, nhập viện trong tình trạng bị lóc da toàn bộ cổ bàn tay kiểu lột găng. Phần da bị lóc đã được tách rời và may mắn được bảo quản lạnh đúng cách trong thùng xốp. Theo lời kể của bệnh nhân, tay anh đã bị kẹt vào máy cuốn với một lực kéo ép rất lớn, gây ra tổn thương nghiêm trọng.

Nhận thấy cơ hội có thể cứu chữa, ê-kíp phẫu thuật do ThS.BS Nguyễn Điện Thành Hiệp dẫn đầu đã nhanh chóng tiến hành ca mổ. Cuộc phẫu thuật kéo dài 5 giờ đồng hồ, sử dụng kỹ thuật vi phẫu tiên tiến để trồng lại vạt da lóc. Sau phẫu thuật, vạt da lóc trồng lại đã hồng ấm, mang lại hy vọng cho sự phục hồi của bệnh nhân.

Quá trình hậu phẫu được theo dõi và chăm sóc kỹ lưỡng. Bệnh nhân được dùng thuốc chống đông, treo cao tay, sưởi ấm, bù dịch, kháng sinh và thay băng chăm sóc vết mổ hàng ngày. Sau 5 ngày, kết quả rất khả quan khi gần như toàn bộ vạt da vẫn hồng ấm, chỉ xuất hiện một số hoại tử da ở vị trí đầu mút các ngón 2,4,5 và gan bàn tay do tổn thương dập nát phức tạp ban đầu. Bệnh nhân sau đó được cắt lọc các phần hoại tử đợi mọc tổ chức hạt và ghép da dày bổ sung, tiên lượng phục hồi tốt.

ThS.BS Nguyễn Điện Thành Hiệp chia sẻ rằng đây là một ca bệnh hiếm gặp trên lâm sàng. Nguyên tắc xử trí tương tự như với tổn thương đứt rời chi thể nếu còn đoạn ngoại vi được bảo quản lạnh đúng cách và đến cơ sở y tế kịp thời. Nếu xử trí không đúng cách hoặc đoạn ngoại vi không được bảo quản sẽ mất đi cơ hội phục hồi tốt nhất về mặt chức năng và thẩm mỹ cho bệnh nhân, thậm chí có thể cắt cụt chi.

ThS.BS Nguyễn Điện Thành Hiệp cũng cho biết, việc cấy ghép da bị lóc tại chỗ là lựa chọn ưu việt nhất để điều trị tổn thương này, mang lại nhiều ưu điểm về chức năng và thẩm mỹ cho bệnh nhân như: vết thương nhỏ, hình dáng bàn tay đẹp, không có sẹo co rút rõ ràng, độ đàn hồi, cảm giác thuận lợi và mức độ chấp nhận của bệnh nhân cao.

Từ ca bệnh này, các chuyên gia y tế đưa ra lời khuyên cho người dân: khi gặp tổn thương đứt rời chi thể hoặc lóc da kiểu lột găng, cần nhanh chóng sơ cứu, cầm máu, bảo quản lạnh đoạn ngoại vi và đưa nạn nhân đến ngay cơ sở y tế chuyên sâu để được điều trị kịp thời. Đồng thời, việc nâng cao ý thức về an toàn lao động cũng rất quan trọng để phòng tránh những tai nạn đáng tiếc như thế này.

Phát hiện hai ca nhiễm "vi khuẩn ăn thịt người"
Nam thanh niên gãy xương cánh tay khi chơi vật tay
Bảo Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động