Thứ sáu 06/09/2024 13:12

Nam thanh niên gãy xương cánh tay khi chơi vật tay

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Vật tay là một hoạt động thể thao phổ biến, đặc biệt là trong giới trẻ. Tuy nhiên, nếu không thực hiện đúng cách, môn thể thao này có thể gây ra những chấn thương nghiêm trọng. Gần đây, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã tiếp nhận một trường hợp gãy xương cánh tay do chơi vật tay.
Nam thanh niên gãy xương cánh tay khi chơi vật tay
Các bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật kết hợp xương cho bệnh nhân. Ảnh: BVCC

Bệnh nhân là H.H.C (21 tuổi, quê Nghệ An), sinh viên đang học tập tại Hà Nội, nhập viện với chẩn đoán gãy xương cánh tay phải sau khi chơi vật tay cùng bạn. Anh C thường xuyên tập gym và tham gia vật tay. Trong một lần chơi vào ngày 14/5/2024, anh bất ngờ nghe thấy tiếng "cục" và ngay lập tức cảm thấy đau dữ dội, mất khả năng vận động cánh tay phải.

​Bệnh nhân đến bệnh viện trong tình trạng sưng đau, biến dạng, hạn chế vận động cánh tay phải. Vận động bàn ngón tay bình thường, không yếu liệt, hình ảnh X-quang cho thấy xương cánh tay phải gãy chéo vát ở 1/3 dưới có mảnh rời cánh bướm lớn. Bệnh nhân được chẩn đoán gãy kín xương cánh tay phải không liệt quay.

Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật kết hợp xương nẹp vít. Sau 4 ngày điều trị, anh C đã được xuất viện. Tái khám sau 1 tháng cho thấy kết quả khả quan: vết mổ liền sẹo tốt, khả năng vận động cánh và cẳng tay phải đã phục hồi, không còn dấu hiệu tê bì hay yếu liệt.

Theo các bác sĩ tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, gãy xương cánh tay khi vật tay thường xảy ra do cơ chế xoắn vặn. Điều này dẫn đến ổ gãy chéo vát, có thể kèm theo mảnh rời. Nguy cơ gãy xương đặc biệt cao ở vùng 1/3 dưới xương cánh tay - nơi chuyển tiếp giữa thiết diện tròn và tam giác của thân xương.

Đáng chú ý, gãy xương cánh tay có thể gây biến chứng liệt thần kinh quay với tỷ lệ từ 8-20%, một biến chứng nghiêm trọng ảnh hưởng đến chức năng vận động của cánh tay.

Để giảm thiểu rủi ro khi tham gia vật tay, các bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức lưu ý: người chơi cần chọn đối thủ phù hợp, tránh chênh lệch quá lớn về cân nặng và chiều cao.

Khi chơi nên áp dụng chiến thuật thi đấu an toàn, bao gồm: kiểm soát trọng tâm để giữ thăng bằng, tránh hụt đà, ngã khi chơi; tránh đứt điểm đột ngột gây quá tải cơ. Ngoài ra, người chơi cần tuân thủ kỹ thuật chuẩn. Đặc biệt là không cố định cánh tay ở khớp vai khi thi đấu.

Bộ Y tế đề nghị sử dụng vitamin A trong hỗ trợ điều trị bệnh sởi ở trẻ em
Hai người nhập viện do vết cắn của con vật nhỏ bé nhưng rất hung dữ
Bảo Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động