Thứ ba 19/03/2024 09:23

Triển khai tiêm bổ sung mũi 3 vắc-xin Covid-19 trong tháng 12-2021

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 1-12, Bộ Y tế có Công văn số 10225/BYT-DP gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố; Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur; Cục Y tế (Bộ Công an); Cục Quân y, Tổng cục Hậu cần (Bộ Quốc phòng) về việc tiêm vắc-xin phòng Covid-19 liều cơ bản và nhắc lại.
Huyện Thanh Oai tiêm vắc xin cho các cụ trên 65 tuổi tại xã Cự Khê,ngày 13-9.
Tiêm vắc-xin Covid-19 cho người dân xã Cụ Khê, huyện Thanh Oai, Hà Nội

Theo đó, đến nay, Bộ Y tế đã tiếp nhận và tổ chức tiêm chủng hơn 120 triệu liều vắc-xin phòng Covid-19 cho người trên 18 tuổi, trong đó, đã có hơn 94% người được tiêm ít nhất 1 liều vắc-xin và gần 68% người tiêm đủ 2 liều. Một số tỉnh, thành phố đã tiêm đủ 2 mũi cho khoảng 80 - 90% số người trên 18 tuổi trên địa bàn.

Để tăng cường miễn dịch phòng bệnh Covid-19 cho những người đã được tiêm chủng đủ liều cơ bản, theo khuyến cáo của Nhóm Chuyên gia tư vấn chiến lược về tiêm chủng của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và kinh nghiệm sử dụng vắc-xin của các nước, Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố, các đơn vị tiếp tục đẩy nhanh hơn nữa tiến độ tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 cho các đối tượng từ 18 tuổi trở lên; ưu tiên tiêm đủ liều cơ bản cho các đối tượng từ 50 tuổi trở lên.

Bên cạnh đó, tiêm liều bổ sung vắc-xin phòng Covid-19 cho các đối tượng: Người từ 18 tuổi trở lên, ưu tiên tiêm trước cho người từ 50 tuổi trở lên đã tiêm đủ liều cơ bản (tiêm 1, 2 hoặc 3 mũi tùy theo loại vắc xin); người có tình trạng suy giảm miễn dịch vừa và nặng như người cấy ghép tạng, ung thư, HIV; người đang điều trị thuốc ức chế miễn dịch hoặc đã điều trị trong vòng 6 tháng... Loại vắc-xin tiêm cùng loại với liều cơ bản hoặc vắc-xin mRNA. Về khoảng cách, tiêm 1 mũi bổ sung sau mũi cuối cùng của liều cơ bản ít nhất 28 ngày nếu có đủ vắc-xin.

Ngoài ra, tiêm liều nhắc lại vắc-xin phòng Covid-19 cho các đối tượng sau: Người từ 18 tuổi trở lên đã tiêm đủ liều cơ bản hoặc liều bổ sung, ưu tiên người có bệnh nền; người cần được chăm sóc dài hạn tại các cơ sở y tế; người từ 50 tuổi trở lên, người trực tiếp xét nghiệm, chăm sóc, điều trị bệnh nhân Covid-19, nhân viên y tế. Loại vắc-xin nếu các mũi tiêm cơ bản hoặc bổ sung cùng loại vắc-xin thì tiêm mũi nhắc lại cùng loại đó hoặc vắc-xin mRNA. Nếu trước đó đã tiêm các loại vắc-xin khác nhau thì tiêm mũi nhắc lại bằng vắc xin mRNA.

Nếu tiêm liều cơ bản hoặc bổ sung là vắc-xin của hãng Sinopharm thì có thể tiêm mũi nhắc lại cùng loại đó hoặc vắc-xin mRNA hoặc vắc-xin véc tơ vi rút (vắc-xin AstraZeneca). Khoảng cách: Tiêm 1 mũi nhắc lại ít nhất 6 tháng sau mũi cuối cùng của liều cơ bản hoặc liều bổ sung, Bộ Y tế lưu ý.

Theo Bộ Y tế, vắc-xin sử dụng để tiêm bổ sung và nhắc lại là vắc-xin đã được Bộ Y tế phê duyệt. Liều lượng vắc-xin để tiêm bổ sung và nhắc lại theo hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất đã được Bộ Y tế cho phép. Việc triển khai tiêm bổ sung, nhắc lại từ tháng 12-2021 căn cứ vào tiến độ cung ứng vắc-xin.

Về tổ chức thực hiện, Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế các địa phương tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố quyết định đối tượng tiêm phù hợp với tình hình thực tiễn và yêu cầu phòng, chống dịch trên địa bàn, xây dựng kế hoạch và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai tiêm bổ sung, nhắc lại từ tháng 12-2021 căn cứ vào tiến độ cung ứng vắc-xin.

HP
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động