Thứ sáu 29/03/2024 13:25

Triển khai nhiều giải pháp phát triển doanh nghiệp khoa học, công nghệ

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Phó GĐ Sở Khoa học công nghệ (KHCN) Hà Nội Nguyễn Anh Tuấn cho biết, để đạt được mục tiêu đến năm 2025 Hà Nội có tối thiểu 200 DN KHCN, Hà Nội sẽ tiếp tục triển khai các nhiệm vụ, giải pháp đề ra trong Kế hoạch số 49/KH-UBND của UBND TP Hà Nội về "Hỗ trợ phát triển DN KHCN đến năm 2025", đồng thời sẽ bổ sung một số giải pháp đột phá để tăng nhanh số lượng và chất lượng DN tương xứng với tiềm lực KHCN của Thủ đô.
Với lợi thế là Thủ đô, trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học hàng đầu của cả nước, TP Hà Nội có rất nhiều tiềm năng để phát triển DN KHCN
Với lợi thế là Thủ đô, trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học hàng đầu của cả nước, TP Hà Nội có rất nhiều tiềm năng để phát triển DN KHCN

Dẫn đầu cả nước về số DN KHCN

Có thể khẳng định, thời gian qua, Hà Nội rất trách nhiệm với vị thế động lực tăng trưởng của phía Bắc, trung tâm hàng đầu về KHCN và đổi mới sáng tạo. TP quan tâm khai thác, phát huy tiềm lực KHCN, nhất là trí tuệ, tiềm năng “chất xám” của đội ngũ trí thức, các trường ĐH và CĐ, viện nghiên cứu, từng bước góp phần nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh của kinh tế Thủ đô.

Trước những bước tiến mới của xã hội, các cấp, các ngành TP đều kịp thời ban hành các cơ chế, chính sách để phát triển KHCN; kiện toàn mô hình, tổ chức bộ máy làm nhiệm vụ quản lý Nhà nước về KHCN. Sở KHCN cũng tham mưu để TP thành lập 12 Ban chủ nhiệm các Chương trình KHCN trong các lĩnh vực trọng yếu. Hà Nội đã phối hợp với các Bộ, ngành Trung ương cơ bản hoàn thành đầu tư cơ sở hạ tầng Khu công nghệ cao Hòa Lạc. Xây dựng, đưa vào hoạt động Vườn ươm DN công nghệ thông tin đổi mới sáng tạo Hà Nội (HBI-IT), dự án Trung tâm nghiên cứu chuyển giao công nghệ và giám định công nghệ tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc.

Theo số liệu thống kê, tính đến tháng 5/2022, TP Hà Nội đang dẫn đầu cả nước với 122 DN KHCN đã được chứng nhận trên tổng số khoảng 600 DN KHCN của cả nước. Theo đó, cơ sở hình thành DN KHCN của Hà Nội khá đa dạng, trong đó chủ yếu hình thành từ phần mềm máy tính (38%) và bằng bảo hộ sở hữu công nghiệp (34%). Bên cạnh đó, lĩnh vực hoạt động của các DN KHCN cũng khá phong phú, bao gồm công nghệ thông tin truyền thông; công nghệ sinh học phục vụ nông nghiệp, y tế; công nghệ vật liệu mới; công nghệ bảo vệ môi trường và một số công nghệ khác (hóa dược; công nghệ tích hợp: Cơ khí, chế tạo máy, điện, điện tử, điều khiển, tự động hóa). Đây là các lĩnh vực quan trọng, chủ lực, trọng điểm có tác động đến nhiều ngành, lĩnh vực khác.

Có thể nói, DN KHCN hiện đang được xác định là “đòn bẩy cho sản xuất trong nước” vì không chỉ là cầu nối đưa các nghiên cứu, ứng dụng KHCN vào sản xuất mà còn đóng vai trò như một lực lượng chủ đạo, tạo ra những sản phẩm có giá trị kinh tế cao, đóng góp cho việc xây dựng và phát triển nước nhà. Theo các chuyên gia, mặc dù Hà Nội đang dẫn đầu cả nước về tổng số các DN KHCN, tuy nhiên, so với tổng số hàng chục ngàn DN trên địa bàn TP, cùng tiềm năng về KHCN của một Thủ đô, thì số lượng 122 DN KHCN là quá khiêm tốn. Mặt khác, trong số 122 DN đã được chứng nhận mới chỉ có 3 DN có sản phẩm công nghiệp chủ lực.

Nhiều giải pháp hỗ trợ các DN KHCN

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó GĐ Sở KHCN Hà Nội cho biết, Hà Nội tiếp tục duy trì là một trong hai địa phương đi đầu cả nước trong việc hỗ trợ và phát triển DN KHCN; đã chú trọng xây dựng và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, tăng cường triển khai các hoạt động truyền thông, giới thiệu chính sách và hỗ trợ DN khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Giai đoạn 2021-2025, Hà Nội xây dựng mục tiêu trở thành Trung tâm công nghệ cao với tiềm lực nghiên cứu khoa học, năng lực nghiên cứu, sáng chế và ứng dụng chuyển giao công nghệ dẫn đầu cả nước. Đi kèm đó là con số 200 DN KHCN hoạt động vào cuối giai đoạn.

Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, để đạt được mục tiêu đến năm 2025 Hà Nội có tối thiểu 200 DN KHCN, bên cạnh tiếp tục triển khai các nhiệm vụ, giải pháp đề ra trong Kế hoạch số 49/KH-UBND của UBND TP Hà Nội về "Hỗ trợ phát triển DN KHCN đến năm 2025", ngoài ra, Sở KHCN Hà Nội đang nghiên cứu, tham mưu UBND TP xem xét, bổ sung một số giải pháp đột phá để tăng nhanh số lượng và chất lượng DN tương xứng với tiềm lực KHCN của Thủ đô.

Đồng thời, đề xuất, kiến nghị với UBND TP bố trí quỹ đất, xây dựng cơ chế, chính sách ưu tiên, ưu đãi, hỗ trợ thuê đất cho DN theo quy định. Quỹ Đầu tư phát triển TP hoàn thiện hành lang pháp lý các quỹ đang được TP giao quản lý, làm căn cứ triển khai hướng dẫn, hỗ trợ các DN KHCN tiếp cận, vay vốn với lãi suất ưu đãi...

Theo Phó GĐ Sở KHCN Hà Nội Nguyễn Anh Tuấn, trước những bước tiến mới của xã hội, các cấp, các ngành TP đều kịp thời ban hành các cơ chế, chính sách để phát triển KHCN. Thành ủy, UBND TP dành sự quan tâm đặc biệt đến thể chế nhắm khuyến khích DN KHCN phát triển cả về số lượng lẫn chiều sâu... Ngày 17/3/2021, Thành ủy Hà Nội ban hành Chương trình số 07-CTr/TU về “Đẩy mạnh phát triển KHCN và đổi mới sáng tạo trên địa bàn TP Hà Nội, giai đoạn 2021 - 2025”. Trước đó, UBND TP từng cụ thể hóa mục tiêu trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo của cả nước thông qua Kế hoạch số 49/KH-UBND ngày 28/2/2020 về Hỗ trợ phát triển DN KHCN trên địa bàn đến 2025.
Nguồn cung văn phòng cần gì để giữ chân khách thuê dài hạn?
Năm 2022 sẽ xem xét, thông qua 5 dự án luật ngành khoa học, công nghệ
Hỗ trợ cao nhất cho doanh nghiệp thực hiện đề tài, đề án khoa học công nghệ
Khánh Phong
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn giải ngân vốn đầu tư công

Tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn giải ngân vốn đầu tư công

Theo báo cáo thúc đẩy triển khai kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021-2025; đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2024, 2025 do Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải trình bày tại hội nghị giao ban trực tuyến Thường trực Thành ủy, HĐND, UBND TP Hà Nội với lãnh đạo quận, huyện, thị xã quý I-2024, khối lượng, nhiệm vụ phải thực hiện, giải ngân trong 3 quý còn lại của năm 2024 rất lớn, trong khi còn tồn tại nhiều khó khăn cần được tháo gỡ.
Vĩnh Phúc: phạt 50 triệu với doanh nghiệp bán xăng dầu khi giấy phép hết hạn

Vĩnh Phúc: phạt 50 triệu với doanh nghiệp bán xăng dầu khi giấy phép hết hạn

Thông tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, đơn vị vừa ra quyết định xử phạt đối với một doanh nghiệp có hành vi kinh doanh xăng dầu khi giấy phép kinh doanh xăng dầu mà doanh nghiệp được cấp đã hết hiệu lực.
SeABank - nơi những người dành cả thanh xuân để cống hiến

SeABank - nơi những người dành cả thanh xuân để cống hiến

Trên hành trình 30 năm phát triển, kết nối giá trị cuộc sống của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) không thể thiếu những con người tận tâm gắn bó, nhiệt huyết đam mê, dành cả thanh xuân để cống hiến.
Cần có cơ chế kiểm soát giá trần đối với xăng dầu bán lẻ trên thị trường

Cần có cơ chế kiểm soát giá trần đối với xăng dầu bán lẻ trên thị trường

Bộ Công Thương đề xuất, để tạo môi trường cạnh tranh giữa các doanh nghiệp, dự thảo quy định Nhà nước sẽ không tham gia vào quá trình điều hành giá, mà sẽ công bố các yếu tố hình thành giá để doanh nghiệp tự quyết định giá…
Giá xăng dầu hôm nay 29/3: giá dầu thế giới tăng mạnh, trong nước xăng tăng cao

Giá xăng dầu hôm nay 29/3: giá dầu thế giới tăng mạnh, trong nước xăng tăng cao

Giá dầu thô Brent đạt 87,48 USD/thùng và giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) đạt 83,17 USD/thùng. Trong nước, giá xăng E5 RON92 tăng 406 đồng/lít, không cao hơn 23.625 đồng/lít; giá xăng RON95 tăng 532 đồng/lít, không cao hơn 24.816 đồng/lít...
Tỷ giá USD hôm nay 29/3/2024: đồng USD tiếp tục leo dốc

Tỷ giá USD hôm nay 29/3/2024: đồng USD tiếp tục leo dốc

Trên thị trường trong nước, vào đầu phiên giao dịch ngày 29/3, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD tăng 5 đồng, hiện ở mức 24.003 đồng.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”

Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”

“Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản (BĐS) và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt.
Vinhomes Ocean Park 2 là khu đô thị đầu tiên tại Việt Nam có trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Vinhomes Ocean Park 2 là khu đô thị đầu tiên tại Việt Nam có trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Ngày 27/3, Tập đoàn Vingroup đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Y tế Well Group (Nhật Bản) để phát triển mô hình Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi cao cấp tại Việt Nam. Theo đó, Vinhomes Ocean Park 2 sẽ là nơi đầu tiên trong toàn chuỗi đô thị Vinhomes triển khai, tiên phong mở ra mô hình dưỡng lão tiêu chuẩn quốc tế ngay trong lòng các khu đô thị tại Việt Nam.
Giá chung cư tăng cao: có tiền tỷ vẫn không mua được nhà

Giá chung cư tăng cao: có tiền tỷ vẫn không mua được nhà

Giá nhà chung cư tăng cao một lần nữa lại đẩy ước mơ có được nơi “an cư” của người dân có thu nhập thấp, thậm chí là trung bình càng xa vời. Giữa lúc các dự án nhà ở xã hội mới chưa có, thì sức tăng phi mã của chung cư lại càng làm khó những hộ gia đình đang vật vã thuê trọ ngoài kia…
Thị trường chứng khoán 28/3: TCB dẫn đầu nhóm kéo tăng VN-Index

Thị trường chứng khoán 28/3: TCB dẫn đầu nhóm kéo tăng VN-Index

Tạm dừng phiên giao dịch buổi sáng, VN-Index tăng 5,87 điểm, giao dịch loanh quanh vùng 1.288,96 điểm. HNX-Index tăng 0,21 điểm, giao dịch quanh mức 243,06 điểm.
Thị trường chứng khoán 27/3: tâm lý lưỡng lự quay trở lại, áp lực bán không lớn

Thị trường chứng khoán 27/3: tâm lý lưỡng lự quay trở lại, áp lực bán không lớn

Tạm dừng phiên giao dịch buổi sáng, VN-Index giảm 3,56 điểm, giao dịch quanh mức 1.278 điểm. HNX-Index tăng nhẹ, giao dịch quanh mức 242 điểm.
Thị trường chứng khoán 26/3: lấy lại điểm số đã mất hôm qua, phe mua chiếm ưu thế

Thị trường chứng khoán 26/3: lấy lại điểm số đã mất hôm qua, phe mua chiếm ưu thế

Kết phiên giao dịch hôm nay (26/03), VN-Index tăng 14,35 điểm lên 1.282,21 điểm, đồng hành cùng là HNX tăng 1,22 điểm lên 242,03 điểm và UPCoM tăng nhẹ song cũng giúp nhà đầu tư lấy lại sự lạc quan.
Samsung quyết định tích hợp Galaxy AI trên các dòng thiết bị cũ

Samsung quyết định tích hợp Galaxy AI trên các dòng thiết bị cũ

Samsung đã chính thức công bố việc cập nhật One UI 6.1 cho các thiết bị Galaxy thế hệ tiền nhiệm của dòng S24 series, mở ra cơ hội trải nghiệm Galaxy AI trên nhiều thiết bị di động hơn cho người dùng.
Kia trình lãng mẫu xe thay thế cho Forte

Kia trình lãng mẫu xe thay thế cho Forte

Hãng xe Kia vừa giới thiệu mẫu xe hoàn toàn mới mang tên K4 2025, sẽ được trình diễn tại Triển lãm ô tô quốc tế New York 2024.
Apple "chốt" ngày bắt đầu sự kiện WWDC 2024

Apple "chốt" ngày bắt đầu sự kiện WWDC 2024

Hãng công nghệ khổng lồ của Mỹ - Apple đã chính thức công bố thời điểm diễn ra sự kiện được mong đợi nhất là WWDC 2024.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động