Thứ năm 25/04/2024 03:56
Quận Nam Từ Liêm

Triển khai hiệu quả "Ngày Pháp luật Việt Nam"

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 24/8, Đoàn kiểm tra số 2 của Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) TP Hà Nội do ông Đào Văn Huân, Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội làm Trưởng đoàn, có buổi kiểm tra kết quả thực hiện Luật PBGDPL tại quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Triển khai hiệu quả

Ông Đào Văn Huân, Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội ghi nhận và đánh giá cao kết quả thực hiện Luật PBGDPL của quận Nam Từ Liêm

Tuyên truyền về những vấn đề mới, nóng, dư luận xã hội quan tâm

Tiếp đoàn kiểm tra có ông Trần Thanh Long, Phó Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm, cùng đại diện lãnh đạo Uỷ ban MTTQ quận; Công an quận, Hội Luật gia quận và đại diện các phòng, ban, ngành đoàn thể có liên quan; đại diện lãnh đạo UBND các phường.

Báo cáo tại Hội nghị, bà Nguyễn Thu Hiền, Trưởng phòng Tư pháp quận cho biết, qua 10 năm thực hiện Luật PBGDPL, công tác tuyên truyền PBGDPL trên địa bàn quận có nhiều chuyển biến tích cực. Đa số người dân và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn hiểu được vai trò, ý nghĩa và tầm quan trọng của pháp luật, từ đó ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ và Nhân dân từng bước được nâng lên; góp phần thúc đẩy nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và tăng cường hiệu quả quản lý Nhà nước bằng pháp luật của các cấp chính quyền trên địa bàn quận.

Là một quận có tốc độ đô thị hóa nhanh, nhiều vấn đề nóng được dư luận xã hội quan tâm nên công tác nắm bắt, tiếp nhận và xử lý thông tin và định hướng dư luận xã hội luôn được lãnh đạo Quận ủy, HĐND, UBND quận sâu sát, chỉ đạo, đôn đốc, đổi mới trong giải quyết các vấn đề dư luận xã hội, các cơ quan thông tấn, báo chí đưa tin, phản ánh.

Công tác dư luận xã hội đã bám sát thực tiễn của đời sống xã hội, hướng về cơ sở, hướng tới từng đối tượng cụ thể gắn với các sự kiện và nhiệm vụ chính trị của địa phương đơn vị; coi trọng công tác đối thoại trực tiếp ở từng nhóm đối tượng, kịp thời cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác cho cấp ủy, chính quyền giải quyết những vấn đề bức xúc của Nhân dân, tạo sự đồng thuận trong xã hội. Công tác xây dựng đội ngũ cộng tác viên dư luận xã hội cấp quận ngày càng được quan tâm; mạng lưới cộng tác viên dư luận xã hội được xây dựng có hệ thống từ quận đến cơ sở.

Hàng năm, Hội đồng Phối hợp PBGDPL quận tham mưu ban hành Kế hoạch và tổ chức Hội nghị bồi dưỡng kiến thức pháp luật và kỹ năng tuyên truyền, PBGDPL cho đội ngũ báo cáo viên pháp luật cấp quận, phối hợp mời báo cáo viên pháp luật cấp trên triển khai tại các hội nghị.

Quận Nam Từ Liêm chính thức đi vào hoạt động từ 1/4/2014, đến nay, quận đã tổ chức được 16 hội nghị tuyên truyền pháp luật cho khoảng 650 lượt đại biểu là thành viên Hội đồng phối hợp PBGDPL, đội ngũ báo cáo viên pháp luật; mỗi năm tổ chức khoảng 10-12 lớp tập huấn kỹ năng cho đội ngũ tuyên truyền viên, hòa giải viên với trên 1850 lượt người tham dự.

Trong những năm qua, Hội đồng phối hợp PBGDPL quận đã bám sát định hướng hoạt động của Hội đồng phối hợp PBGDPL thành phố, tham mưu, tư vấn cho UBND, Chủ tịch UBND lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả công tác PBGDPL; kịp thời ban hành văn bản chỉ đạo thực hiện công tác PBGDPL.

Triển khai nhiều đề án, thực hiện hiệu quả "Ngày pháp luật Việt Nam"

Đại diện UBND quận cho biết, để lan toả các quy định của pháp luật, thời gian qua, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận đã chủ trì thực hiện tổng kết Đề án “Nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền PBGDPL trong nhà trường” đến năm 2021.

Phòng Lao động TB&XH quận chủ trì thực hiện Đề án “Tuyên truyền PBGDPL cho người lao động và người sử dụng lao động trong các loại hình doanh nghiệp” đến năm 2021. Công an quận chủ trì thực hiện Đề án “Tăng cường PBGDPL cho người đang chấp hành hình phạt tù, người bị áp dụng biện pháp tư pháp hoặc các biện pháp xử lý hành chính, người mới ra tù tái hòa nhập cộng đồng, thanh niên vi phạm pháp luật, lang thang cơ nhỡ giai đoạn 2018-2021”.

Triển khai hiệu quả "Ngày Pháp luật Việt Nam"
Bà Nguyễn Thu Hiền, Trưởng phòng Tư pháp quận phát biểu tại Hội nghị.

Hội Luật gia quận chủ trì thực hiện Đề án “Xã hội hóa công tác PBGDPL và trợ giúp pháp lý giai đoạn 2012-2016” đến năm 2021. Phòng Tư pháp quận chủ trì thực hiện Đề án "Tăng cường công tác PBGDPL tại một số địa bàn trọng điểm về vi phạm pháp luật giai đoạn 2012-2016 đến năm 2021"; Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác PBGDPL giai đoạn 2019-2021”. Hội Liên hiệp phụ nữ quận chủ trì thực hiện Đề án “Tuyên truyền, giáo dục, vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ giai đoạn 2018 - 2027”.

Sau 10 năm triển khai thực hiện, "Ngày Pháp luật Việt Nam" đã có sức lan tỏa mạnh mẽ trong xã hội, góp tích cực vào việc nâng cao ý thức thượng tôn pháp luật của toàn xã hội nói chung và người dân nói riêng. Dưới sự chỉ đạo của UBND quận, sự nỗ lực của các cơ quan, đơn vị, đặc biệt là sự hưởng ứng, tham gia tích cực của các tầng lớp Nhân dân, việc triển khai "Ngày Pháp luật Việt Nam" đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận và là điểm nhấn của công tác phổ biến giáo dục pháp luật.

Cụ thể, UBND quận đã chỉ đạo, hướng dẫn các cấp, ngành tổ chức các hoạt động thiết thực hưởng ứng tập trung vào 2 tháng trước và sau “Ngày Pháp luật Việt Nam”. Thường xuyên tổ chức tuyên truyền, PBGDP cho cán bộ và Nhân dân, qua đó góp phần tôn vinh Hiến pháp, pháp luật, giáo dục ý thức thượng tôn pháp luật cho cán bộ và Nhân dân tại địa phương.

Ban hành các kế hoạch và công văn hướng dẫn hưởng ứng “Ngày Pháp luật Việt Nam” trên địa bàn kết hợp với tổng kết trao thưởng các cuộc thi hoặc chương trình, đề án. Theo đó, các đơn vị trên địa bàn đã tổ chức được trên 100 buổi mít tinh, diễu hành, lễ hưởng ứng, tuyên truyền về “Ngày Pháp luật Việt Nam” thu hút được trên 5000 lượt cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân tham gia. Tổ chức treo pano, băng rôn, áp phích, cờ phướn, khẩu hiệu tại các tuyến đường, các địa điểm công cộng… tuyên truyền về “Ngày Pháp luật Việt Nam”.

Khẳng định tính hiệu quả trong công tác tuyên truyền, PBGDPL, bà Nguyễn Thu Hiền nhấn mạnh, UBND quận đã tổ chức tuyên truyền pháp luật bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, đã mang lại hiệu quả, thiết thực, phù hợp với đối tượng và tình hình thực tế của địa phương.

“UBND quận phát sóng để giới thiệu các quy đinh của pháp luật thường kỳ trên hệ thống truyền thanh cơ sở, qua các xe lưu động (đặc biệt trong đợt dịch Covid-19 diễn biến phức tạp); mô hình các câu lạc bộ; các hoạt động sinh hoạt Ngày Pháp luật; cấp phát miễn phí tài liệu, tờ gấp, tờ rơi; băng rôn khẩu hiệu, pano, áp phích; thông qua hoạt động hòa giải ở cơ sở...” – bà Nguyễn Thu Hiền, Trưởng phòng Tư pháp quận nêu.

Tại buổi làm việc, các đồng chí thành viên trong Đoàn kiểm tra cũng như đại diện lãnh đạo các phòng, ban, ngành chuyên môn thuộc quận; đại diện lãnh đạo UBND các phường đã có nhiều ý kiến trao đổi, thảo luận nhằm làm rõ những kết quả đạt được và một số tồn tại trong việc triển khai thực hiện Luật PBGDPL trên địa bàn quận...

Phát biểu kết luận buổi kiểm tra, ông Đào Văn Huân, Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội ghi nhận và đánh giá cao kết quả thực hiện Luật PBGDPL của quận Nam Từ Liêm.

Ông Đào Văn Huân đề nghị UBND quận cần làm rõ hơn các vấn về kinh phí phục vụ công tác PBGDPL; tiếp tục tăng cường sự phối hợp giữa các cấp, các ngành trong công tác tuyên truyền, PBGDPL; Phát huy những kết quả đã đạt được và tiếp tục hoàn thiện trong công tác PBGDPL trên địa bàn...

Hội đồng phối hợp PBGDPL quận Nam Từ Liêm đã chỉ đạo Phòng Giáo dục và đào tạo quận hướng dẫn cho giáo viên và học sinh tham gia thi trực tuyến tìm hiểu pháp luật về An toàn giao thông và các cuộc thi do Bộ GD&ĐT do UBND TP, UBND quận phát động.

Từ năm 2014 đến nay, các cơ sở giáo dục thuộc quận tham gia 11 cuộc thi về tìm hiểu pháp luật trên mạng với sự tham gia của trên 175.000 học sinh. Năm 2021, tham gia cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật trong phòng chống dịch Covid-19”, toàn quận có trên 11.500 người là cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh tham gia. Theo đó, Phòng GD-ĐT quận Nam Từ Liêm đạt giải Nhất; trường THCS Đoàn Thị Điểm đạt giải Ba và trường THCS Mễ Trì đạt giải Khuyến khích.

Hòa giải viên “mát tay”, giữ niềm vui cuộc sống
Đưa những câu chuyện gần gũi với đời sống vào tuyên truyền
Phát huy vai trò của hòa giải viên trong việc giải quyết những mâu thuẫn, tranh chấp
Đức Hùng
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động