Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) là tuyến đường sắt trên cao đầu tiên của Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung. Tuyến đường đặc biệt này đã thành hình với những đoạn cua uốn lượn trên cao và 12 nhà ga lớn, hứa hẹn sẽ mang đến trải nhiệm thú vị về Thủ đô từ góc nhìn trên cao.
Công trình đường sắt trên cao Cát Linh - Yên Nghĩa (Hà Nội) đã hoàn thành trên 90% khối lượng công việc, định hình rõ ràng với 12 ga chính. (Map: Google)
Ga Cát Linh: Nằm ở khu vực trung tâm của thủ đô Hà Nội, là một trong hai đầu tuyến của đường sắt trên cao đầu tiên ở Việt Nam.
Ga La Thành: Sau khi xuất phát từ ga Cát Linh, tàu chạy dọc tuyến phố Hào Nam cắt ngang đường La Thành để vào ga La Thành đầu phố Hoàng Cầu.
Qua ga La Thành, đường sắt trên cao chạy qua mặt nước hồ Hoàng Cầu. Tại đây, hành khách sẽ có được trải nhiệm tầm nhìn rất đẹp mắt.
Ga Thái Hà: Là điểm đón trả khách khá quan trọng vì nằm ngay sát ngã tư Hoàng Cầu - Thái Hà - Yên Lãng.
Ga Láng: Qua đoạn đường lượn cong ở góc phố Yên Lãng - Láng, đoàn tàu đến ga Láng. Nhà ga này khá lớn và nằm chủ yếu trên mặt sông Tô Lịch, cũng cho tầm quan sát thú vị.
Sau khi rời ga Láng, đoàn tàu sẽ ôm cua uốn lượn qua một khu nhà chung cư lớn để vào đường Nguyễn Trãi.
Ga Đại học Khoa học Tự nhiên (ĐHQGHN): Nhà ga này nằm ở đầu trục đường cửa ngõ phía Tây Nam của Thủ đô với mật độ phương tiện tham gia giao thông đông đúc.
Ga Vành đai 3: Điểm giao cắt lớn nhất của tuyến là đoạn qua ngã tư Nguyễn Trãi - Nguyễn Xiển - Khuất Duy Tiến, nút giao 4 tầng duy nhất tại Hà Nội gồm một đường hầm, một trục giao thông mặt đất, tuyến đường trên cao vành đai 3 và trên cùng là đường sắt trên cao.
Ga Thanh Xuân 3: Là ga nằm ở khu vực có mật độ dân số cao của khu tập thể Thanh Xuân đã có từ mấy chục năm nay.
Ga Hà Đông: Là khu vực trước kia là bến xe Hà Đông. Tất cả các nhà ga chủ yếu được xây dựng lắp đặt với mái vòm tạo cung tròn bằng khung thép lớn. Hệ thống mái sử dụng tấm lợp hút ánh sáng trời, hai cổng ra vào ga thông suốt qua ga.
Ray tàu trên toàn tuyến đã được lắp đặt xong. Hiện tại công nhân đang tiến hành lắp vách chắn hai bên đường tàu.
Ga Văn Khê: Ga này nằm ở trung tâm của quận Hà Đông, gần bệnh viện Hà Đông, bưu điện, chợ... Các nhà ga được xây dựng thang bộ và đường bắc ngang cho hành đi từ hai bên đường lên nhà ga để đi tàu.
Ga La Khê: Đây được dự tính là một trong những nhà ga sẽ có mật độ hành khách đi tàu cao. Nhà ga nằm ở gần khu đô thị Văn Phú, đường Lê Trọng Tấn (Hà Đông) nối với các khu đô thị vệ tinh ở phía Tây Nam Thủ đô.
Ga Ba La: Gần đường Ba La đi Vân Đình - Chùa Hương và Đường Yên Nghĩa đi Xuân Mai - Hòa Bình.
Khi qua khu vực ga Ba La, sau đó gặp đường rẽ đoạn đường dẫn, kết nối trục đường trên cao ra khu depot (khu nhà ga tập kết, sửa chữa, bảo dưỡng đường tàu) phía đường Ba La, trước khi về ga cuối Yên Nghĩa.
Ga Yên Nghĩa: Là ga cuối cuàng của hành trình, nhà ga nằm ngay trước cổng của bến xe Yên Nghĩa. Từ đây hành khách rất thuận tiện để bắt xe đi các tỉnh như Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên...
Phần cuối cùng của đường tàu đã sẵn sàng cho việc xây dựng kết nối tuyến đường đi về phía Tây của Thủ đô trong tương lai.
Mạnh Thắng / dantri.com.vn
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại
Sáng 19/12, tại phường Phú Thượng, Hà Nội dưới sự chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, liên danh các nhà đầu tư Đại Quang Minh, Văn Phú, MIK Group, Thaco, T&T Group và Tập đoàn Hòa Phát đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Đầu tư xây dựng Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng.
Các chuyên gia cho rằng, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho giới trẻ cần được thực hiện nghiêm túc theo luật, nâng cao trách nhiệm của các cơ quan, đoàn thể, các cán bộ chuyên trách, đồng thời cần phải đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền.
Thành phố Hà Nội đang khẩn trương hoàn tất các công tác chuẩn bị để tổ chức Lễ khởi công Dự án Cải tạo, chỉnh trang, tái thiết công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch, dự kiến diễn ra vào sáng 19/12/2025.
Việc một cá nhân đứng tên số lượng lớn phương tiện giao thông một cách bất thường có thể dẫn đến nhiều rắc rối pháp lý nghiêm trọng, tùy thuộc vào mục đích và hành vi thực tế đằng sau việc đứng tên này.
UBND TP Hà Nội vừa ban hành quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án thành phần 3 – đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng Xây dựng – Chuyển giao (BT), thanh toán bằng quỹ đất.
Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 15/12, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ tiếp tục chịu ảnh hưởng của không khí lạnh, trời rét, có nơi rét đậm. Trong khi đó, trên nhiều vùng biển, đặc biệt là Biển Đông, gió Đông Bắc duy trì cường độ mạnh, gây sóng cao và biển động, tiềm ẩn nhiều rủi ro cho hoạt động hàng hải.
Từ cuối tháng 11 đến đầu tháng 12, Hà Nội liên tục chìm trong lớp sương mù dày đặc do nồng độ bụi mịn PM2.5 tăng cao, nhiều thời điểm đứng đầu danh sách các thành phố ô nhiễm nhất thế giới. Trước diễn biến xấu, thành phố đã triển khai hàng loạt giải pháp nhằm kiểm soát nguồn phát thải và cải thiện chất lượng không khí.
Hà Nội đang bước vào giai đoạn quyết liệt giảm ô nhiễm không khí, trong đó trọng tâm là giúp người dân chuyển từ xe máy xăng sang xe điện. Hàng loạt chính sách hỗ trợ tài chính, hạ tầng và ưu đãi lệ phí đang được xây dựng nhằm bảo đảm quá trình chuyển đổi diễn ra thuận lợi, công bằng và khả thi.
Ngày 17/12, Bộ GD&ĐT yêu cầu các địa phương rà soát việc tổ chức dạy học liên kết trong trường công lập. Sở GD&ĐT Hà Nội cũng đề nghị các đơn vị báo cáo, đánh giá việc triển khai các dịch vụ hỗ trợ giáo dục nhằm bảo đảm đúng quy định.
Sáng 19/12, cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 55 chính thức được phát động tại Hà Nội, với chủ đề xoay quanh vai trò của sự kết nối giữa người với người trong thế giới số, hướng tới lan tỏa các giá trị nhân văn trong kỷ nguyên chuyển đổi số.
Bộ GD&ĐT vừa ban hành Khung nội dung thí điểm giáo dục trí tuệ nhân tạo (AI) cho học sinh phổ thông. Theo đó, khung nội dung được phát triển dựa trên 4 mạch kiến thức chính gồm: tư duy lấy con người làm trung tâm, đạo đức AI, các kĩ thuật và ứng dụng AI, thiết kế hệ thống AI.