Thứ năm 16/05/2024 04:07

Trách nhiệm pháp lý vụ lộ đề thi tiếng Anh tuyển sinh lớp 10

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Cơ quan chức năng sẽ làm rõ đề thi này được xây dựng từ khi nào, đã được xác định là đề thi chính thức trước khi bị lộ hay chưa.
Trường THCS Nguyễn Huệ nơi bà Hương công tác
Trường THCS Nguyễn Huệ nơi bà Hương công tác

Liên quan đến vụ một nam sinh lớp 9A, Trường THCS Nguyễn Huệ, TP Kon Tum làm lộ đề thi môn tiếng Anh, kỳ thi tuyển sinh lớp 10, năm học 2023-2024, Thường trực Tỉnh ủy Kon Tum đã có công văn chỉ đạo. Theo đó, Thường trực Tỉnh ủy Kon Tum giao Ban cán sự Đảng và lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan liên quan khẩn trương điều tra, xác minh thông tin trên và xử lý nghiêm vi phạm (nếu có). Thường trực Tỉnh uỷ yêu cầu phải báo cáo kết quả trước 10h ngày 9/6/2023.

Trước đó ngày 2/6, sau khi kết thúc môn thi tiếng Anh, Sở GD&ĐT Kon Tum phát hiện trên mạng xã hội zalo, facebook có dư luận lộ đề thi kèm theo bản chụp nội dung gần giống đề thi môn tiếng Anh của kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2023-2024. Ngay sau đó, Sở GD&ĐT Kon Tum đã làm việc với 3 giáo viên ra đề thi môn tiếng Anh. Tại buổi làm việc, bà Phạm Thị Hương, giáo viên Trường THCS Nguyễn Huệ, TP Kon Tum thừa nhận việc có một học sinh nam lớp 9A của trường đã chụp đề thi từ máy in tại nhà của mình. Nam sinh này chụp trong thời điểm đi học thêm tại nhà riêng của bà Hương. Bà Hương đã nhận khuyết điểm về việc để học sinh chụp bản thảo đề thi và khẳng định không tự sao, chụp đề cho học sinh...

Liên quan đến vụ việc này, luật sư Đinh Thị Nguyên, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, theo quy định của pháp luật, đề thi tuyển sinh vào lớp 10 không được xếp vào loại tài liệu mật, tuy nhiên vẫn phải được bảo vệ theo quy định của pháp luật. Theo Quyết định số 531/QĐ-TTg ngày 19/5/2023 của Thủ tướng Chính phủ, các tài liệu thuộc dạng tối mật trong lĩnh vực giáo dục bao gồm: Đề thi chính thức, đề thi dự bị, đáp án đề thi chính thức, đáp án đề thi dự bị của các kỳ thi tốt nghiệp THPT, thi chọn học sinh giỏi quốc gia, thi chọn đội tuyển Olympic quốc tế và khu vực chưa công khai; Thông tin về người thuộc QĐND, CAND, Cơ yếu được cử đi đào tạo trong nước và nước ngoài cần được bảo vệ theo yêu cầu của bên cử đi đào tạo.

Như vậy, theo quy định của pháp luật hiện nay, đề thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT, theo quy định của pháp luật hiện không được xếp vào loại tài liệu mật nên không được bảo vệ theo Luật Bảo vệ bí mật Nhà nước. Hành vi làm lộ đề thi tuyển sinh vào lớp 10 cũng không bị xử lý hình sự về tội “Làm lộ bí mật Nhà nước”.

Dù đề thi, đáp án của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 PTTH không phải là tài liệu thuộc danh mục bí mật Nhà nước, nhưng cũng là những thông tin tài liệu cần phải được bảo vệ để đảm bảo công bằng. Do đó, luật sư Nguyên cho biết, nếu cơ quan chức năng phát hiện đã có hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ (vì vụ lợi hoặc động cơ cá nhân mà làm trái công vụ), hành vi này vẫn có thể bị xử lý hình sự theo Điều 356, BLHS năm 2015 về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Một điều cần lưu ý, đề thi của các giáo viên chưa phải là đề thi chính thức. Khi được lựa chọn trở thành đề thi chính thức, được áp dụng các biện pháp để bảo mật thông tin, khi đó người vi phạm về quy định bảo mật mới bị xem xét xử lý kỷ luật, xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Trường hợp đề thi đó là do giáo viên tự biên soạn, chưa được lựa chọn trở thành đề thi tuyển sinh hay để thi tốt nghiệp thì chưa có quy định bảo mật, chưa bắt buộc phải bảo mật theo quy định của pháp luật.

Vì vậy cơ quan chức năng sẽ làm rõ đề thi này được xây dựng từ khi nào, đã được xác định là đề thi chính thức trước khi bị lộ hay chưa, việc làm lộ này là vô tình hay có chủ đích, đánh giá hậu quả của hành vi này đã gây ra để xem xét trách nhiệm pháp lý (nếu có). Trường hợp nội dung tường trình của nữ giáo viên là đúng, đề thi này được giáo viên biên soạn trước khi được lựa chọn trở thành đề thi tuyển sinh và vô tình học sinh chụp được, đây cũng là bài học rút kinh nghiệm trong công tác và đề, lựa chọn đề và bảo vệ đề thi trong các kỳ thi quốc gia như thế này.

Trong trường hợp hành vi được xác định là có lỗi của giáo viên hoặc cơ sở giáo dục gây ra thiệt hại đến tài sản của Nhà nước, thiệt hại đến quyền lợi của học sinh thì cần phải xem xét trách nhiệm pháp lý theo quy định của pháp luật, trong đó không loại trừ trường hợp sẽ xử lý kỷ luật và yêu cầu bồi thường thiệt hại nếu có. “Nếu ở mức độ nghiêm trọng có lỗi cố ý, vi phạm đạo đức nghề nghiệp, vi phạm quá trình thực hiện nhiệm vụ công vụ thì còn có thể xem xét xử lý hình sự về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” hoặc tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” đối với người vi phạm để răn đe, phòng ngừa chung cho xã hội”, luật sư Nguyên cho hay.

Làm lộ đề thi sẽ bị xử lý thế nào?
Bộ GD&ĐT thông tin kết quả xác minh nghi vấn lộ đề thi tốt nghiệp THPT năm 2022
Hành vi làm lộ đề Toán, dự đoán đề Ngữ văn gây hiểu nhầm sẽ bị xử phạt như thế nào?
Thái An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Bí mật bên trong lọ đựng kẹo của cô gái trẻ ở Quảng Ninh

Bí mật bên trong lọ đựng kẹo của cô gái trẻ ở Quảng Ninh

Ngày 15/5, thông tin từ Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, Công an TP Cẩm Phả vừa bắt giữ đối tượng mua bán trái phép chất ma túy với thủ đoạn mới.
Nữ sinh viên quê Hải Phòng nhảy từ tầng cao, để lại thư tuyệt mệnh

Nữ sinh viên quê Hải Phòng nhảy từ tầng cao, để lại thư tuyệt mệnh

Chiều 15/5, Công an quận Hà Đông, Hà Nội thông tin về vụ việc một nữ sinh viên tử vong tại khu đất dịch vụ Hòa Bình, phường Yên Nghĩa.
Nhóm cướp xe máy trên quốc lộ 1A đã sa lưới sau 1 tuần gây án

Nhóm cướp xe máy trên quốc lộ 1A đã sa lưới sau 1 tuần gây án

Công an huyện Thường Tín, Hà Nội cho biết, đơn vị phối hợp Phòng Cảnh sát hình sự - CATP Hà Nội bắt giữ 4 đối tượng: Tạ Quang Linh, SN 2007; Bùi Văn Chiến, SN 2006; Đinh Công Dũng, SN 2005, cùng trú tại huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình và Bùi Hoàng Anh, SN 2007, trú tại xã Yên Trị, huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình để điều tra về hành vi cướp tài sản.
Cái kết của kẻ lừa chạy dự án

Cái kết của kẻ lừa chạy dự án

Tòa án Nhân dân (TAND) TP Hà Nội vừa mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Thành Tâm (SN 1980, trú tại quận Thanh Xuân, Hà Nội) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Bà cụ 85 tuổi bị Công an dởm gọi điện lừa tiền

Bà cụ 85 tuổi bị Công an dởm gọi điện lừa tiền

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử các bị cáo trong vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản, sửa chữa và sử dụng giấy chứng nhận, các tài liệu của cơ quan, tổ chức.
Lý do hoãn xử vụ ly hôn mà người vợ là nguyên đơn

Lý do hoãn xử vụ ly hôn mà người vợ là nguyên đơn

TAND quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng, vừa mở phiên tòa xét xử vụ án ly hôn giữa bị đơn là ông Lê Phước Hoài B, cựu Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh Quảng Nam, nguyên đơn là bà Nguyễn Thị Hồng Th.
Thanh niên mặc áo xe ôm công nghệ đi giao bình khí cười cho khách “đụng” ngay 141

Thanh niên mặc áo xe ôm công nghệ đi giao bình khí cười cho khách “đụng” ngay 141

Phòng CSGT - CATP Hà Nội thông tin, trong các ngày cuối tuần 10,11,12/5, lực lượng 141 phát hiện 3 vụ việc, 3 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự; thu giữ 1 gói tinh thể và 106 viên nghi ma túy, 2 bình kim loại nghi chứa khí N2O, 1 xe mô tô nghi xe tang vật. Xử lý 51 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông…
Tên cướp dây chuyền vàng bỏ chạy, tông hàng loạt xe trên đường

Tên cướp dây chuyền vàng bỏ chạy, tông hàng loạt xe trên đường

Tên cướp giật sợi dây chuyền vàng bỏ chạy, khi bị truy đuổi đã tông vào hàng loạt xe gây ra khung cảnh náo loạn trên đường phố.
Cảnh sát 141 hóa trang phát hiện hơn 100 đối tượng nẹt pô, rú ga…

Cảnh sát 141 hóa trang phát hiện hơn 100 đối tượng nẹt pô, rú ga…

Phòng CSGT CATP Hà Nội cho biết, trong tuần qua, từ ngày 1/5 đến 7/5, các tổ công tác 141 qua kiểm tra, kiểm soát phát hiện 17 vụ việc, 19 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự...

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động