Thứ bảy 04/05/2024 11:10

Trách nhiệm pháp lý trong vụ tai nạn ở nhà máy xi măng làm 10 người thương vong

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Luật sư cho rằng, cơ quan chức năng sẽ sớm làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn ở nhà máy xi măng làm 10 người thương vong để xem xét trách nhiệm pháp lý và đảm bảo quyền lợi cho gia đình các nạn nhân theo quy định của pháp luật.
Khu vực nơi xảy ra vụ tai nạn ở nhà máy xi măng khiến 10 người thương vong (Ảnh: CACC)
Khu vực nơi xảy ra vụ tai nạn khiến 10 người thương vong. Ảnh: CACC

Theo thông tin từ UBND huyện Yên Bình, Yên Bái, trên địa bàn vừa xảy vụ tai nạn lao động nghiêm trọng tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái (thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình) khiến 10 người thương vong. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do sự cố động cơ điện của máy nghiền đã dẫn đến tai nạn cho các công nhân đang trực tiếp thực hiện việc bảo dưỡng, sửa chữa.

Cụ thể, khoảng 13h ngày 22/4, trong quá trình sửa chữa dây chuyền nghiền đá ở nhà máy xi măng, một sự cố xảy ra khiến 7 người tử vong và 3 người khác bị thương. Ngay sau khi nhận được thông tin, lực lượng công an có mặt tại hiện trường, tiến hành phong tỏa, khám nghiệm để phục vụ công tác điều tra, đồng thời khẩn trương đưa người bị thương đi cấp cứu.

Đến thời điểm hiện tại đã xác định được danh tính 7 người tử vong gồm: Nông Văn T, Nông Văn Th, Mai Thiên H (cùng trú tại xã Xuân Lai), Lê Mạnh C (xã Yên Bình); Nguyễn Danh M, Phan Ngọc L, Phạm Xuân Tr (cùng trú tại xã Thịnh Hưng). 3 người bị thương đã được đưa đi bệnh viện cấp cứu.

Các cơ quan chức năng của tỉnh Yên Bái đang khẩn trương điều tra nguyên nhân sự cố để xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Dư luận đặt câu hỏi về trách nhiệm pháp lý của Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái khi để xảy ra vụ tai nạn lao động khiến 7 công nhân tử vong ra sao? Luật sư Đinh Thị Nguyên, Giám đốc Công ty Luật TNHH Đại Đông Á, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, đây là vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng khiến 7 công nhân tử vong và 3 người bị thương, gây đau thương mất mát đến nhiều gia đình công nhân. Bởi vậy, cơ quan chức năng sẽ vào cuộc xác minh làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động, xem xét trách nhiệm pháp lý để xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo luật sư Nguyên, cơ quan chức năng sẽ làm rõ nguyên nhân khiến máy nghiền này đột nhiên hoạt động khi công nhân đang tiến hành bảo quản, sửa chữa. Việc khởi động máy, bảo dưỡng sửa chữa có đúng quy trình, quy định về an toàn lao động hay không, trách nhiệm trong công tác quản lý, vận hành thuộc về ai? Đây là những vấn đề quan trọng để xác định sự vụ này có lỗi của người quản lý vận hành máy móc hay không?

Trường hợp kết quả xác minh cho thấy quy trình bảo quản, sửa chữa máy móc này không đảm bảo an toàn, đã có hành vi vi phạm quy định về an toàn lao động dẫn đến hậu quả tai nạn lao động xảy ra thì sẽ xem xét xử lý hình sự người này về tội "Vi phạm quy định về an toàn lao động” theo quy định tại Điều 295, Bộ luật Hình sự năm 2015.

Theo quy định, các loại máy móc, thiết bị phức tạp trong dây chuyền sản xuất đòi hỏi người vận hành, bảo quản, quản lý nó phải có chuyên môn nghiệp vụ, phải được tập huấn về an toàn lao động. Việc bảo dưỡng sửa chữa phải theo quy trình, quy định để đảm bảo an toàn cho người lao động.

Bởi vậy, trong trường hợp người lao động không có chuyên môn phù hợp, không được tập huấn về an toàn lao động, công tác quản lý không đảm bảo an toàn, người có trách nhiệm trong việc vận hành đã thiếu trách nhiệm dẫn đến hậu quả vụ tai nạn xảy ra, cơ quan điều tra sẽ khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với người vi phạm theo quy định tại Điều 295, Bộ luật Hình sự. Với hậu quả 7 người tử vong thì hình phạt có thể tới 12 năm tù.

“Vấn đề trách nhiệm hình sự sẽ được đặt ra khi xác định có cá nhân có lỗi trong việc đảm bảo an toàn lao động cho người lao động và người có lỗi đó đủ năng lực nhận thức điều khiển hành vi của mình và còn sống sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự” - luật sư Nguyên cho hay.

Ngoài trách nhiệm pháp lý về hình sự có thể đặt ra, trách nhiệm bồi thường thiệt hại về tai nạn lao động cũng sẽ được đặt ra đối với người có lỗi hoặc đối với doanh nghiệp này. Theo quy định của pháp luật, người lao động bị tai nạn lao động sẽ được hưởng chế độ quyền lợi về tai nạn lao động theo quy định của pháp luật. Doanh nghiệp này có trách nhiệm phối hợp với cơ quan chức năng và gia đình các nạn nhân để giải quyết chế độ quyền lợi về tai nạn lao động cho người lao động theo quy định của pháp luật.

Một bảo vệ Nhà máy xi măng Nghi Sơn bị dao cứa tử vong
Tai nạn lao động nghiêm trọng tại Nhà máy xi măng Yên Bái khiến 10 người thương vong
Điểm tên những dự án “khủng” trong diện phải thu hồi tại Thanh Hóa
Thái An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Lý do ông Đỗ Anh Dũng kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt

Lý do ông Đỗ Anh Dũng kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt

Tòa án Nhân dân TP Hà Nội đã nhận được đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Đỗ Anh Dũng (Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh).
Truy tìm 4 người trong vụ án hối lộ, lừa đảo xảy ra tại Hà Nội và một số tỉnh, thành

Truy tìm 4 người trong vụ án hối lộ, lừa đảo xảy ra tại Hà Nội và một số tỉnh, thành

Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an vừa ra Quyết định truy tìm người trong vụ án “Đưa hối lộ, Môi giới hối lộ, Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Hà Nội và một số tỉnh, thành phố.
Bị phạt tiền, tước Giấy phép lái xe khi dừng, đỗ xe trên cầu Nhật Tân

Bị phạt tiền, tước Giấy phép lái xe khi dừng, đỗ xe trên cầu Nhật Tân

Công an quận Tây Hồ thông báo, thời gian tới sẽ kiên quyết xử lý những trường hợp dừng xe, đỗ xe trên cầu Nhật Tân để chụp ảnh, hóng mát, nói chuyện…
Sập bẫy kẻ lừa đảo vì mong muốn trúng thầu

Sập bẫy kẻ lừa đảo vì mong muốn trúng thầu

Huỳnh Minh Bắc “nổ” là người nhà của một số lãnh đạo, hứa giúp nhóm doanh nhân được tham gia và trúng thầu mua hàng phế liệu rồi lừa tiền.
Hai nữ nhân viên dùng thủ đoạn “rút ruột” hơn 1,5 tỷ đồng của công ty

Hai nữ nhân viên dùng thủ đoạn “rút ruột” hơn 1,5 tỷ đồng của công ty

Hai nữ nhân viên tại Hà Nội đã bị bắt giữ vì tội danh làm giả chứng từ để chiếm đoạt hơn 1,5 tỷ đồng của công ty nơi họ làm việc.
Lừa huy động vốn của nhà đầu tư hơn 5.100 tỷ đồng

Lừa huy động vốn của nhà đầu tư hơn 5.100 tỷ đồng

VKSND TP Hà Nội đã phê chuẩn các quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Thị Khuyên (SN 1983, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Tâm Lộc Phát) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Bí mật bên trong "bao dứa" đựng đồ câu của người đàn ông U60

Bí mật bên trong "bao dứa" đựng đồ câu của người đàn ông U60

Tiến hành dừng xe, tổ công tác 141 phát hiện trong "bao dứa" đựng đồ câu có 1 khẩu súng (dạng súng săn) kèm theo ống ngắm, 24 viên đạn bằng kim loại...
Hơn 150 “quái xế” bị lực lượng 141 xử lý trong dịp nghỉ lễ

Hơn 150 “quái xế” bị lực lượng 141 xử lý trong dịp nghỉ lễ

Thông tin từ Phòng CSGT - CATP Hà Nội, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, qua tuần tra, kiểm soát, các tổ công tác 141 đã phát hiện, xử lý 148 phương tiện, 156 đối tượng có các hành vi nẹt, độ pô, rú ga, điều khiển xe không biển kiểm soát…
Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Ngày 22/4, Công an phường Long Thạnh Mỹ (TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) cho biết đang điều tra, truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy của nam thanh niên hành nghề shipper.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động