Thứ ba 07/05/2024 02:31

Trách nhiệm của công ty lữ hành khi có tai nạn, rủi ro xảy ra với khách du lịch

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Hỏi: Tôi là nhân viên của công ty lữ hành nội địa, trong đoàn khách du lịch vừa rồi của công ty có một khách bị đuối nước, đã được cấp cứu kịp thời và qua khỏi. Tôi có báo cáo với lãnh đạo công ty để kịp thời thông báo cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền về tai nạn, rủi ro xảy ra với khách du lịch. Tuy nhiên lãnh đạo chỉ đạo thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả tốt với khách du lịch, nhưng không được thông báo cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền về tai nạn, rủi ro xảy ra với khách du lịch đó, tránh làm ảnh hưởng đến uy tín của công ty. Tôi rất băn khoăn với chỉ đạo này của lãnh đạo vì tôi được biết làm như vậy là không đúng pháp luật. Xin hỏi nếu công ty tôi không thông báo với cơ quan có thẩm quyền và bị phát hiện thì sẽ bị xử lý vi phạm như thế nào?  

(Hồ Kim Châu, trú tại quận Ba Đình, Hà Nội)

trach nhiem cua cong ty lu hanh khi co tai nan rui ro xay ra voi khach du lich
Ảnh minh họa

Trả lời:

Tại Điều 37 Luật Du lịch quy định về quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành như sau:

“1. Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa có quyền và nghĩa vụ sau đây:

a) Xây dựng, quảng cáo, bán và tổ chức thực hiện các dịch vụ du lịch, chương trình du lịch cho khách du lịch theo phạm vi kinh doanh quy định trong giấy phép;

b) Bảo đảm duy trì các điều kiện kinh doanh dịch vụ lữ hành theo quy định tại khoản 1 Điều 31 của Luật này; công khai tên doanh nghiệp, số giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành trên biển hiệu tại trụ sở, chi nhánh, văn phòng giao dịch, trong hợp đồng lữ hành, trên ấn phẩm quảng cáo và trong giao dịch điện tử;

c) Thông báo về việc thay đổi người phụ trách kinh doanh dịch vụ lữ hành, gửi hồ sơ về người phụ trách kinh doanh dịch vụ lữ hành thay thế cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy phép trong thời hạn 15 ngày kể từ khi thay đổi;

d) Cung cấp thông tin về chương trình, dịch vụ, điểm đến du lịch cho khách du lịch;

đ) Mua bảo hiểm cho khách du lịch trong thời gian thực hiện chương trình du lịch, trừ trường hợp khách du lịch đã có bảo hiểm cho toàn bộ chương trình du lịch;

e) Sử dụng hướng dẫn viên du lịch để hướng dẫn khách du lịch theo hợp đồng lữ hành; chịu trách nhiệm về hoạt động của hướng dẫn viên du lịch trong thời gian hướng dẫn khách du lịch theo hợp đồng;

g) Chấp hành, phổ biến, hướng dẫn khách du lịch tuân thủ pháp luật, quy định của nơi đến du lịch; ứng xử văn minh, tôn trọng bản sắc văn hóa, phong tục, tập quán của Việt Nam và nơi đến du lịch; phối hợp với cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật của khách du lịch trong thời gian tham gia chương trình du lịch;

h) Thực hiện chế độ báo cáo, thống kê, kế toán, lưu giữ hồ sơ theo quy định của pháp luật;

i) Áp dụng biện pháp bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe, tài sản của khách du lịch; kịp thời thông báo cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền về tai nạn, rủi ro xảy ra với khách du lịch và có biện pháp khắc phục hậu quả;

k) Quản lý khách du lịch theo chương trình du lịch đã thỏa thuận với khách du lịch”

Nếu công ty bạn không thực hiện thông báo cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền về tai nạn, rủi ro xảy ra với khách du lịch, tức là đã không thực hiện đúng nghĩa vụ của doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa quy định tại điểm i khoản 1 Điều 37 Luật Du lịch. Hành vi này sẽ bị xử lý vi phạm hành chính theo quy định của Nghị định 45/2019/NĐ-CP ngày 21 tháng 5 năm 2019 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực du lịch, cụ thể:

“Điều 6. Vi phạm quy định chung về hoạt động kinh doanh du lịch

...

4. Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

a) Không thông báo kịp thời cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền khi phát hiện tai nạn hoặc rủi ro, sự cố xảy ra với khách du lịch;

b) Không giải quyết kiến nghị, phản ánh của khách du lịch trong phạm vi quản lý;

c) Thu lợi bất hợp pháp từ khách du lịch

...”

Như vậy, khi thực hiện hành vi không thông báo cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền về tai nạn, rủi ro xảy ra với khách du lịch, công ty của bạn sẽ bị xử lý vi phạm hành chính theo quy định tại điểm a khoản 4 Điều 6 Nghị định 45/2019/NĐ-CP.

Áp dụng Điều 5 Nghị định 45/2019/NĐ-CP quy định mức phạt tiền quy định tại Điều 6 Nghị định 45/2019/NĐ-CP là mức phạt đối với cá nhân, đối với cùng một hành vi vi phạm hành chính thì mức phạt tiền đối với tổ chức gấp 02 lần mức phạt tiền đối với cá nhân; và Điều 23 Luật xử lý vi phạm hành chính “Mức tiền phạt cụ thể đối với một hành vi vi phạm hành chính là mức trung bình của khung tiền phạt được quy định đối với hành vi đó; nếu có tình tiết giảm nhẹ thì mức tiền phạt có thể giảm xuống nhưng không được giảm quá mức tối thiểu của khung tiền phạt; nếu có tình tiết tăng nặng thì mức tiền phạt có thể tăng lên nhưng không được vượt quá mức tiền phạt tối đa của khung tiền phạt” xác định mức tiền phạt đối với công ty có hành vi không thông báo cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền về tai nạn, rủi ro xảy ra với khách du lịch là 8.000.000 đồng (mức trung bình khung tiền phạt).

Bình An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động