Thứ tư 14/05/2025 11:31

Trả lại đúng công năng của vỉa hè

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Vỉa hè không chỉ là không gian dành cho người đi bộ mà còn là “bộ mặt” thể hiện trật tự đô thị và trình độ văn minh, phát triển của một thành phố. Giành lại vỉa hè là việc làm khó nhưng không phải là nhiệm vụ “bất khả thi”.
Lực lượng chức năng ra quân, xử lý nghiêm những trường hợp không chấp hành quy định, lấn chiếm vỉa hè làm nơi buôn bán, kinh doanh
Lực lượng chức năng ra quân, xử lý nghiêm những trường hợp không chấp hành quy định, lấn chiếm vỉa hè làm nơi buôn bán, kinh doanh.

Vỉa hè, lòng đường bị "tái chiếm như thế nào?

Chưa khi nào câu chuyện lập lại trật tự lòng đường, vỉa hè tại Hà Nội lại “nóng” như hiện nay. TP Hà Nội đã nhiều lần ra quân giành lại vỉa hè cho người đi bộ. Tuy nhiên, tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi kinh doanh, trông giữ phương tiện vẫn diễn ra ngang nhiên ở nhiều con đường, tuyến phố. Người đi bộ buộc phải xuống lòng đường tham gia giao thông cùng với ô tô, xe máy.

Tại hầu hết các tuyến phố ở quận Hoàn Kiếm, hàng hóa, xe cộ không chỉ chiếm trọn vỉa hè mà còn tràn xuống lòng đường, vừa gây mất mỹ quan đô thị, vừa gây mất an toàn giao thông. Ông Phạm Tình, một Việt kiều đến phố cổ Hà Nội cho biết: “Phải đi dưới lòng đường, chúng tôi cảm thấy không an toàn, vì xe ô tô và xe máy chạy rất ẩu. Nhiều khi tôi bị giật mình vì tiếng còi xe, thậm chí té ngã. Đi xuống lòng đường, nhiều chỗ mấp mô, có người bạn của tôi đã bị vấp ngã.

Kiến trúc sư Trần Huy Ánh, Ủy viên Thường vụ Hội Kiến trúc sư Hà Nội thừa nhận rất khó để có giải pháp cho vấn nạn lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. Tuy nhiên, đây là việc phải làm để bảo đảm an toàn cho người đi bộ và mỹ quan đô thị. “Việc giành lại vỉa hè cho người đi bộ nói rằng khó thì muôn vàn sự khó. Nhưng nếu quyết tâm thì chúng ta sẽ làm được”, Kiến trúc sư Trần Huy Ánh quả quyết.

Còn theo đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, khi đã ban hành kế hoạch cụ thể, rõ ràng thì khâu tổ chức thực hiện không được "đầu voi, đuôi chuột"; không để lúc ra quân thì rầm rộ, mới thực hiện thì quyết liệt nhưng sau đó thì "chùn bước" để vỉa hè lại tiếp tục bị chiếm dụng. Điều này nếu lặp lại như chiến dịch năm 2017.

Giải pháp căn cơ từ quy hoạch

Nhìn từ góc độ quy hoạch, TS Nguyễn Xuân Thủy - nguyên Giám đốc, Tổng biên tập NXB Giao thông Vận tải - nêu rõ, vỉa hè có 4 chức năng, bao gồm lối đi riêng cho người đi bộ (tối thiểu 1,5 m), chứa đựng hạ tầng và tiện ích đô thị (hệ thống cấp điện, nước, đường cáp quang, trồng cây xanh…), bảo đảm bố trí được vào điểm tiếp cận các công trình giao thông khác (cầu vượt và hầm dành cho người đi bộ) và chức năng không gian công cộng đô thị.

Ông Thủy cho rằng, không chỉ Hà Nội mà nhiều đô thị lớn ở nước ta, khi xây dựng các tuyến phố không tính đến chỗ để xe cho các cửa hàng kinh doanh. Còn những tuyến đường mới mở do thiếu đồng bộ trong việc nghiên cứu quy hoạch, thiết kế đô thị và quản lý xây dựng nên đường vẫn chưa đủ rộng theo quy định.

Vị chuyên gia này cho biết, Hà Nội cần tính toán được những nhu cầu về số lượng phương tiện tham gia giao thông cần dừng đỗ, mật độ người đi bộ trên từng tuyến phố nhằm phân tích và xây dựng quy hoạch cho khu vực đỗ xe, khu vực bán hàng mà không ảnh hưởng đến không gian đi bộ.

Để những phân tích chính xác, sát thực tế, theo ông Thủy, phải có đầy đủ dữ liệu như dân số, khách du lịch, số người tham gia giao thông, số phương tiện giao thông… ở hiện tại và dự đoán trong tương lai (ít nhất trong 10 - 15 năm).

Từ thực tế, có ý kiến cho rằng, thay vì cấm, Hà Nội cũng như nhiều đô thị khác có thể cân nhắc việc cho thuê vỉa hè để kinh doanh, khoán quản cho từng phường, quận. Như vậy sẽ tạo nên một nề nếp cố định, dễ quản lý và ngăn ngừa vi phạm hơn rất nhiều, bởi chính những người được cho thuê vỉa hè sẽ trở thành nhân tố tiên phong, tích cực nhất giữ gìn trật tự.

Phải chăng đây cũng là một lời giải cho bài toán trật tự, văn minh đô thị, hơn nữa còn là một cơ hội đối với tầng lớp thị dân còn nghèo hoặc chưa có nghề nghiệp ổn định(?). Trước mắt, người dân Hà Nội đang tiếp tục kỳ vọng, năm 2023 sẽ là năm dấu ấn, công tác giữ gìn trật tự, văn minh đô thị, an toàn giao thông sẽ đạt được hiệu quả cao như nhiều chiến dịch nổi bật được lực lượng chức năng thực thi trong năm 2022.

Khó khăn là vậy, nhưng nếu các cơ quan chức năng xử lý khéo léo, có biện pháp giải quyết thật sự hài hòa, giúp người dân ổn định kinh tế thì vỉa hè tin chắc sẽ không còn bị tái lấn chiếm. Sự tác động tương hỗ mang lại từ không gian vỉa hè cũng sẽ khiến bộ mặt Thủ đô khang trang, sạch đẹp.

Theo kế hoạch, từ ngày 1/3, Ban Chỉ đạo 197 TP Hà Nội đồng loạt ra quân tổng kiểm tra, xử lý vi phạm về trật tự, an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng trên địa bàn. Các lực lượng tập trung kiểm tra, xử lý vi phạm theo hình thức "cuốn chiếu" làm từng tuyến phố, từng khu vực, không bỏ sót vi phạm. Lực lượng chức năng kiên quyết cưỡng chế các trường hợp chống đối, lập biên bản vi phạm hành chính thu giữ phương tiện đồ vật vi phạm, tháo dỡ các biển quảng cáo, mái che, mái vẩy vi phạm chiếm dụng hè phố, lòng đường gây mất mỹ quan đô thị theo đúng quy định của pháp luật.
Giải pháp nào để lập lại trật tự vỉa hè nhưng đảm bảo sinh kế của người dân?
Kinh tế vỉa hè gắn với mỹ quan đô thị
Triệu Tâm
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Hà Nội: phát động Giải báo chí về xây dựng Đảng năm 2025

Hà Nội: phát động Giải báo chí về xây dựng Đảng năm 2025

Giải Báo chí về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị TP Hà Nội lần thứ VIII - năm 2025 chính thức được phát động theo Kế hoạch số 325-KH/TU do Thành ủy Hà Nội ban hành.
Nhiều cơ chế ưu việt giúp Hà Nội trở thành trung tâm thu hút nhân tài toàn cầu

Nhiều cơ chế ưu việt giúp Hà Nội trở thành trung tâm thu hút nhân tài toàn cầu

Luật Thủ đô năm 2024 tập trung vào việc thúc đẩy sự phát triển bền vững, hiện đại hóa Thủ đô và đặc biệt là tạo ra các cơ chế ưu việt nhằm thu hút và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Những quy định trong Luật Thủ đô năm 2024 sẽ giúp Hà Nội khẳng định vị thế là trung tâm kinh tế, văn hóa, giáo dục và đổi mới sáng tạo của cả nước.
Cảnh sát giao thông Hà Nội giúp đỡ các cháu nhỏ đi lạc về với gia đình

Cảnh sát giao thông Hà Nội giúp đỡ các cháu nhỏ đi lạc về với gia đình

Trong 2 ngày 10 và 11/5/2025, các tổ công tác thuộc Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) – Công an TP Hà Nội đã kịp thời phát hiện, hỗ trợ và đưa các cháu nhỏ đi lạc trở về an toàn với gia đình.
Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Nhân dân tham dự Đại lễ Phật đản

Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Nhân dân tham dự Đại lễ Phật đản

Công an TP Hà Nội vừa có thông báo phân luồng giao thông phục vụ Nhân dân tham dự Đại lễ Phật đản.
Hà Nội: xử lý nghiêm phương tiện chở hàng cồng kềnh gây mất an toàn giao thông

Hà Nội: xử lý nghiêm phương tiện chở hàng cồng kềnh gây mất an toàn giao thông

Thực hiện kế hoạch của Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an TP Hà Nội, đồng loạt các đội CSGT đường bộ triển khai lực lượng tuần tra kiểm soát, tập trung phát hiện, xử lý các trường hợp người điều khiển xe ba bánh tự chế, xe kéo theo xe khác, vật khác gây mất an toàn khi tham gia giao thông.
Phân luồng giao thông trên đường Vành đai 3 trên cao đoạn Big C - Mai Dịch từ 12/5 đến 1/7

Phân luồng giao thông trên đường Vành đai 3 trên cao đoạn Big C - Mai Dịch từ 12/5 đến 1/7

Từ ngày 12/5 đến 1/7, Hà Nội cấm các phương tiện lưu thông trên đường trên cao Vành đai 3 đoạn từ siêu thị Big C đến cầu Mai Dịch trong khung giờ từ 22h đêm hôm trước đến 6h sáng hôm sau nhằm phục vụ công tác sửa chữa mặt đường và khe co giãn.
Dự báo thời tiết 14/5: Bắc Bộ ngày nắng, chiều tối có mưa; Tây Nguyên, Nam Bộ mưa rào

Dự báo thời tiết 14/5: Bắc Bộ ngày nắng, chiều tối có mưa; Tây Nguyên, Nam Bộ mưa rào

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vừa phát đi dự báo thời tiết cho Hà Nội và các vùng trên cả nước, bao gồm vùng biển ngày 14/5.
Xây dựng phong trào phòng cháy, chữa cháy vững chắc, chủ động từ cơ sở

Xây dựng phong trào phòng cháy, chữa cháy vững chắc, chủ động từ cơ sở

Nhằm cụ thể hóa Văn bản số 1290, ngày 6/4/2025 của UBND TP Hà Nội, đồng thời khẳng định quyết tâm của toàn huyện trong việc chủ động phòng ngừa, hạn chế tối đa nguy cơ cháy nổ, bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản của Nhân dân, Tổ địa bàn phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) Gia Lâm, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an TP Hà Nội tăng cường tổ chức tập huấn, tuyên truyền nghiệp công tác PCCC trên địa bàn huyện.
Hà Nội siết chặt công tác quyết toán vốn đầu tư công trên địa bàn

Hà Nội siết chặt công tác quyết toán vốn đầu tư công trên địa bàn

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Công văn số 1914/UBND-KT, yêu cầu tăng cường công tác quyết toán vốn đầu tư công đối với các dự án hoàn thành trên địa bàn.
Đề xuất điều chỉnh phụ cấp cho giáo viên, người lao động tại các cơ sở giáo dục công lập

Đề xuất điều chỉnh phụ cấp cho giáo viên, người lao động tại các cơ sở giáo dục công lập

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố dự thảo Nghị định quy định chế độ phụ cấp ưu đãi theo nghề đối với viên chức và người lao động trong các cơ sở giáo dục công lập thuộc hệ thống giáo dục quốc dân để lấy ý kiến đóng góp.
Hà Nội công bố “tỷ lệ chọi” vào lớp 10 chuyên năm học 2025-2026

Hà Nội công bố “tỷ lệ chọi” vào lớp 10 chuyên năm học 2025-2026

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa công bố số lượng học sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 năm học 2025-2026 của 4 trường trung học phổ thông chuyên trên địa bàn TP.
Hà Nội công bố chi tiết số lượng thí sinh đăng ký thi vào lớp 10 từng trường

Hà Nội công bố chi tiết số lượng thí sinh đăng ký thi vào lớp 10 từng trường

Chiều 13/5, Sở GD&ĐT Hà Nội công bố thống kê số lượng nguyện vọng đăng ký vào các trường THPT công lập chuyên và không chuyên kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2025-2026.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động