Thứ hai 29/04/2024 12:11

Trả giá bằng mạng sống chỉ vì món nợ 50 triệu đồng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Chiều 7/8/2015, người dân ở KP4, thị trấn Khe Sanh, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị nghe tiếng kêu la phát ra từ cửa hàng bán vật liệu xây dựng H.T nên chạy tới thì thấy cụ Nguyễn Văn Sắt (SN 1921) và con dâu Hồ Thị Tý (SN 1980), chủ cửa hàng, nằm bất động, cơ thể đầy thương tích. Còn chị Hồ Thị Thuận (SN 1987) kế toán cửa hàng ngất xỉu, được đưa đi cấp cứu.
Trả giá bằng mạng sống chỉ vì món nợ 50 triệu đồng
Hồ Chí Bảo lúc mới bị bắt. Ảnh: Q.Nam

Kẻ sát nhân sa lưới sau 2 giờ gây án

Thông tin ngay sau đó đã được cấp báo cho CQCA. Vào cuộc điều tra, bằng các biện pháp nghiệp vụ nhạy bén, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Trị đã tóm gọn kẻ thủ ác tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hướng Hóa sau 2 giờ gây án. Đó là Hồ Chí Bảo, SN 1991, trú tại xã Hải Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình.

Tại CQCA, Hồ Chí Bảo đã khai nhận tội ác của mình. Trước đó, Bảo là sinh viên của một trường đại học tại Đà Nẵng nhưng học hết năm thứ 2 thì Bảo nghỉ, chuyển về Quảng Bình học Trung cấp Y tế và chuẩn bị tốt nghiệp. Năm 2012, Bảo có quen bạn gái tên Võ Thanh Ngọc, trú tại xã Tân Liên, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị.

Năm 2014, chị Ngọc tốt nghiệp cử nhân sư phạm, Bảo đã lừa lấy của gia đình chị Ngọc 50 triệu đồng hứa sẽ lo cho chị này thi đậu công chức ngạch giáo viên tiểu học do Phòng Nội vụ huyện Bố Trạch tổ chức. Tuy nhiên, sau đó người yêu không trúng tuyển, còn số tiền 50 triệu Bảo đã tiêu xài hết.

Chiều 4/8/2015, Bảo điều khiển xe máy từ Quảng Bình đến nhà người yêu. Thấy Bảo đến chơi, mẹ chị Ngọc "nhắc khéo" về số tiền 50 triệu đồng nhờ xin việc cho Ngọc. Bảo nảy ý định kiếm tiền trả lại người yêu.

Để thực hiện hành vi, sáng 6/8/2015, Bảo dùng xe máy của mình đi đến nhiều nơi ở khu vực thị trấn Khe Sanh và xã Tân Liên để tìm địa điểm trộm cắp tài sản nhưng không thành. Đến ngày 7/8, Bảo lại đi xe máy ra Quốc lộ 9 chạy về hướng thị trấn Khe Sanh, vừa đi vừa quan sát để tìm kiếm địa điểm thực hiện hành vi phạm tội.

Khi phát hiện gia đình chị Hồ Thị Tý, tại khóm 4, thị trấn Khe Sanh, huyện Hướng Hóa có căn biệt thự đẹp, nằm liền kề sau cửa hàng kinh doanh, Bảo tìm cách tiếp cận, đột nhập vào để trộm cắp tài sản.

Trong khoảng từ 10h đến 12h30 cùng ngày, Bảo đã 3 lần giả làm người vào mua vật liệu xây dựng để thăm dò nhưng chưa có điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện hành vi phạm tội nên Bảo bỏ đi về khu vực chợ Khe Sanh ăn cơm trưa.

Sau khi ăn cơm xong, Bảo điều khiển xe máy lên ngã tư Quốc lộ 9 - Hùng Vương, thị trấn Khe Sanh mua của một người bán hàng rong lạ mặt một đôi găng tay mầu đen xám và một con dao dài 24 cm cán gỗ dài 12 cm bằng kim loại mầu trắng.

Khoảng 14h35 cùng ngày, Bảo đột nhập vào căn biệt thự, khi đang tìm cách mở két sắt thì chị Tý từ bên ngoài bước vào, Bảo rút dao kề cổ chủ nhà, đe dọa. Đối tượng buộc chị Tý mở két sắt để lấy tiền, vàng. Trong giây phút hoảng loạn, sợ hãi, chị Tý vô tình đụng trúng Bảo. Nghĩ rằng nạn nhân chống cự, Bảo xuống tay bằng nhiều nhát dao chí mạng. Sau khi chị Tý tử vong, Bảo lấy tiền, vàng để tẩu thoát thì cụ Nguyễn Văn Sắt phát hiện và tri hô. Kẻ thủ ác lạnh lùng sát hại luôn cụ Sắt.

Thời điểm đó, chị Thuận trông cửa hàng phía trước, gọi điện cho chị Tý nhưng không thấy bắt máy nên đi vào nhà. Khi chị Thuận vừa kéo cửa thì bị Bảo chụp tay, đẩy vào trong. Thấy người quen, bé gái con chị Tý (SN 2013) lao tới ôm chầm chị Thuận và khóc thét. Nhìn thấy hai người nằm bất động trên vũng máu, chị Thuận khiếp vía, quỳ lạy, xin tha mạng. Lời van xin của chị Thuận và tiếng khóc của đứa bé khiến Bảo dừng tay.

Lúc này, chị Thuận ôm bé gái chạy vào phòng vệ sinh, khóa trái cửa, gọi nhân viên cửa hàng trợ giúp. Còn Bảo thoát khỏi căn biệt thự về nhà chị Ngọc tắm rửa rồi nói dối là đi rút tiền để trả cho gia đình người yêu. Tin tưởng lời bạn trai, chị Ngọc lấy xe máy của mình cho Bảo chở đến ngân hàng.

Tuy nhiên, tới nơi, Bảo giả vờ nói có việc bận rồi chạy xe đến chỗ cất giấu tiền, vàng vừa cướp được, lấy bỏ hết vào cốp xe. Quay lại chỗ cũ, Bảo nhờ người yêu chở đến bệnh viện băng bó vết thương ở tay thì bị bắt.

Lực lượng chức năng đã kịp thời tổ chức khám xét, thu giữ tang vật mà Bảo lấy trộm gồm 2 dây chuyền vàng 24k, 1 nhẫn vàng 18k và hơn 26 triệu đồng tiền mặt. Sau khi bắt giữ nghi phạm, Công an còn tịch thu thêm các tang vật gây án là bộ quần áo dính máu, khẩu trang, xe máy và con dao Thái Lan.

Chịu sự trừng trị của pháp luật

Sáng 17/11/2015, TAND tỉnh Quảng Trị mở phiên tòa xét xử lưu động vụ án. Bảo bị truy tố hai tội Giết người và Cướp tài sản (trị giá gần 98 triệu đồng). Phiên tòa vừa khai mạc thì Bảo ngất xỉu, một lúc sau mới tỉnh lại và thừa nhận hành vi phạm tội.

HĐXX nhận định, Bảo là người có ăn học nhưng chỉ vì cần tiền trả cho gia đình người yêu, bị cáo đã giết liên tiếp 2 người để cướp tài sản, gây rúng động dư luận. Tội ác của bị cáo gây ra là không thể dung thứ nên cần loại bỏ vĩnh viễn ra khỏi đời sống xã hội.

Từ nhận định trên, HĐXX tuyên phạt Bảo án tử hình về tội "Giết người", 10 năm tù về tội "Cướp tài sản"; tổng hợp hình phạt là tử hình. HĐXX còn buộc bị cáo phải bồi thường cho gia đình nạn nhân tổng cộng là 172 triệu đồng.

Sau đó, Bảo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Tuy nhiên, khi TAND cấp cao tại Đà Nẵng mở phiên tòa phúc thẩm sáng 13/4/2016, bị cáo bất ngờ xin rút kháng cáo. Bảo trình bày: "Tôi xin gửi lời xin lỗi đến gia đình người bị hại. Tôi thấy bản án sơ thẩm tuyên đúng người, đúng tội nên xin rút đơn kháng cáo, chấp nhận sự trừng trị của pháp luật".

Do bị cáo rút kháng cáo, HĐXX quyết định đình chỉ xét xử phúc thẩm. Bản án sơ thẩm có hiệu lực pháp luật.

Kẻ “ngáo đá” gây ra tội ác kinh hoàng trong đêm Kẻ “ngáo đá” gây ra tội ác kinh hoàng trong đêm

Vào một buổi sáng cuối tháng 9/2016, sau khi đi làm ca đêm trở về nhà, chị Th như chết lặng khi phát hiện mẹ ...

Tận cùng nỗi đau khi cô giáo yêu nhầm “ác quỷ” gây ra thảm án kinh hoàng Tận cùng nỗi đau khi cô giáo yêu nhầm “ác quỷ” gây ra thảm án kinh hoàng

Tối 23/12/2012, người dân ở tổ 17, phố Doãn Khuê, phường Phú Khánh, TP Thái Bình bàng hoàng khi nghe tiếng kêu khóc phát ra ...

Quý Khánh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động