Thứ năm 02/05/2024 02:35

Tổng thống Ai Cập nhậm chức nhiệm kỳ thứ 3

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 2/4, tại trụ sở Quốc hội ở thủ đô hành chính mới, Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah El-Sisi đã tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ thứ ba, tiếp tục giữ vị trí lãnh đạo đất nước đến giữa năm 2030.
Tổng thống Ai Cập nhậm chức nhiệm kỳ thứ 3
Ông Abdel-Fattah El-Sisi tái đắc cử nhiệm kỳ tổng thống thứ 3. (Ảnh: CNN)

Theo đó, ông Abdel-Fattah El-Sisi bước vào nhiệm kỳ thứ 3 của mình trong bối cảnh Ai Cập đối mặt với nhiều khó khăn về kinh tế do thiếu hụt ngoại tệ và lạm phát gia tăng, cùng với những thách thức an ninh trong khu vực biến động.

Trong cuộc bầu cử tổng thống diễn ra từ ngày 10 đến 12/12/2023, Tổng thống El-Sisi đã tái đắc cử nhiệm kỳ thứ ba với 89,6% số phiếu ủng hộ.

Uy tín cùng những thành tựu trong lĩnh vực chính trị, an ninh, đối ngoại và kinh tế-xã hội trong hai nhiệm kỳ trước đó từ năm 2014 đã giúp ông El-Sisi giành chiến thắng áp đảo trước 3 ứng viên khác.

Trong hai nhiệm kỳ qua, Tổng thống El-Sisi đã đưa Ai Cập trở lại ổn định sau làn sóng Cách mạng mùa Xuân Arab. Tình hình an ninh và chính trị nội bộ của Ai Cập được duy trì vững chắc, cùng với việc cải thiện đời sống xã hội. Vị thế và vai trò của Ai Cập tại khu vực châu Phi-Trung Đông ngày càng được củng cố.

Tuy nhiên, trong 6 năm tới, Tổng thống El-Sisi sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức do tình hình kinh tế vẫn đang ở mức bấp bênh cùng với thiếu hụt ngoại tệ, giảm giá đồng nội tệ so với đồng USD và lạm phát gia tăng.

Đại dịch COVID-19 và cuộc xung đột giữa Nga - Ukraine vẫn còn ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế Ai Cập, cùng với tình hình bất ổn ở Dải Gaza bắt đầu từ ngày 7/10/2023 và căng thẳng ở Biển Đỏ. Cuộc xung đột này đã khiến doanh thu từ Kênh đào Suez giảm hơn 50% từ đầu năm, trong khi ngành du lịch cũng chứng kiến sự suy giảm do bất ổn trong khu vực.

Những thách thức kinh tế và an ninh bắt nguồn từ diễn biến chính trị trong khu vực sẽ đặt ra nhiều thách thức cho lãnh đạo Ai Cập trong nhiệm kỳ thứ ba của mình.

Giá gạo tăng cao tạo ra áp lực lạm phát ở châu Á Giá gạo tăng cao tạo ra áp lực lạm phát ở châu Á

Trong những tháng gần đây, lạm phát tiếp tục gia tăng ở nhiều nước châu Á, nguyên nhân chính là do giá gạo và các ...

Triều Tiên tiếp tục tiến hành phóng tên lửa đạn đạo Triều Tiên tiếp tục tiến hành phóng tên lửa đạn đạo

Quân đội Hàn Quốc đã xác nhận rằng Triều Tiên đã tiến hành phóng một tên lửa đạn đạo ngoài khơi bờ biển phía đông ...

Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động