Thứ bảy 04/05/2024 16:52

Tội phạm phá hoại tài sản trong kinh tế nông nghiệp: Chế tài xử phạt chưa đủ răn đe

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tại một số tỉnh, TP vẫn xảy ra các vụ phá hoại cây trồng, vật nuôi gây bức xúc dư luận. Đây là loại tội phạm phá hoại tài sản trong kinh tế nông nghiệp, cần xử lý nghiêm theo quy định.
Nhóm thanh niên phá hại ruộng dưa chỉ vì bị nhắc nhở khi định hái trộm trước đó
Nhóm thanh niên phá hại ruộng dưa chỉ vì bị nhắc nhở khi định hái trộm trước đó

Trộm bất thành, cay cú phá hoại

Tại các vùng nông thôn thường phát sinh những mâu thuẫn cá nhân trong hàng xóm, láng giềng, hay việc cạnh tranh không lành mạnh trong làm ăn giữa các gia đình cũng tiềm ẩn nguy cơ phá hoại tài sản cây trồng, vật nuôi...

Cụ thể, tại Nghệ An, chỉ vì cay cú khi đi trộm cắp dưa hấu bị chủ vườn phát hiện, mà nhóm thanh niên sau đó quay lại đập nát cả ruộng dưa. Theo đó, vào sáng ngày 4/7, CQCA xã Diễn Kỷ, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An cho biết, đang vào cuộc điều tra, tìm thủ phạm hái trộm và phá hoại ruộng dưa hấu của một nông dân trong xã.

Theo đó, vào ngày 3/7, trên mạng xã hội Facebook lan truyền clip về việc một người đàn ông ở xã Diễn Kỷ, nằm giữa ruộng dưa hấu khóc khi chứng kiến cảnh dưa hấu của mình bị phá hoại khiến nhiều người bức xúc, bất bình, bày tỏ sự phẫn nộ vì hành vi trộm cắp và phá hoại của kẻ xấu, đồng thời bày tỏ lòng thương đối với người đàn ông này. Qua tìm hiểu sự việc được biết đó là ông Phan Văn Tôn, SN 1956, trú tại xóm 2, ở xã Diễn Kỷ, huyện Diễn Châu.

CQCA nhanh chóng vào cuộc xác minh, làm rõ sự việc. Ngày 5/7, CA huyện Diễn Châu đã xác định và tạm giữ nhóm đối tượng phá hoại ruộng dưa gồm: Chu Văn Cường, SN 2002, Chu Minh Nam, SN 2004, Nguyễn Đức Phong, SN 2004, Lê Trung Huấn, SN 2004. Nguyễn Trọng Tấn, SN 2005, đều trú tại huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An, về hành vi trộm cắp, hủy hoại tài sản.

Làm việc tại CQCA, nhóm này thừa nhận hành vi và cho biết, do trưa ngày 2/7, cả nhóm đi trộm dưa hấu của gia đình ông Tôn nhưng bị phát hiện và bị chủ ruộng dưa nhắc nhở. Tức giận nên đến trưa ngày 3/7, cả nhóm quay lại ruộng dưa hấu của gia đình ông Tôn đập phá.

Ở một vụ việc khác, vào năm 2020 ông Vũ Xuân Hải, trú ở xã Hòa Ninh, huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng cũng từng bị kẻ xấu chặt hạ hơn 100 cây cà-phê của gia đình đang thời kỳ ra quả. Qua trình báo, CA huyện nhanh chóng vào cuộc điều tra được biết, gia đình ông Hải canh tác trên mảnh đất này đã lâu, không có mâu thuẫn hay tranh chấp với ai. Hơn nữa, đây là lần thứ tám vườn cà-phê của gia đình ông Hải bị kẻ xấu phá hoại.

Trước đó, ông P.N.H ở thị trấn Dầu Giây, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai, có gần 200 cây bưởi da xanh trồng trên diện tích khoảng bảy sào, ở xã Hưng Lộc, huyện Thống Nhất, bị kẻ xấu chặt sát gốc. Để có được vườn bưởi da xanh tươi tốt này, ông đã phải đầu tư khoảng hai tỷ đồng. Cũng như ông Hải, trong quá trình sinh sống, trồng trọt tại đây ông H sống rất hòa thuận với mọi người chung quanh, không có bất kỳ mâu thuẫn với ai.

Không chỉ phá hoại các cây ăn quả, cây công nghiệp đang cho thu hoạch, các đối tượng còn liều lĩnh giết hại trâu, bò để lấy thịt mang bán. Sự việc xảy ra ở khu vực Khu công nghiệp Trung Hà, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ, có đối tượng còn manh động trộm trâu, xẻ hai đùi mang đi, chỉ để lại xác.

Người đàn ông nằm vật, khóc ròng trên ruộng dưa bị phá hoại của mình
Người đàn ông nằm vật, khóc ròng trên ruộng dưa bị phá hoại của mình

Cần xử lý nghiêm hành vi phá hoại

Tình trạng phá hoại các cây trồng, vật nuôi không chỉ gây thiệt hại nặng nề về tài sản mà còn gây tâm lý bất an cho nông dân. Tuy nhiên, để ngăn chặn, truy tìm đối tượng phá hoại rất khó khăn, bởi hầu hết các vụ việc thường xảy ra vào ban đêm, tại các khu vực thưa dân cư. Nhân chứng, chứng cứ lại hạn chế cho nên gây khó khăn khi điều tra.

Luật sư Lê Minh Trường – thuộc Đoàn Luật sư Hà Nội chia sẻ: “Tùy thuộc vào tính chất, mức độ của người thực hiện hành vi tự ý chặt phá hay đổ thuốc hóa học làm chết cây trồng, hoa màu của người khác sẽ bị xử phạt hành chính hoặc xử lý hình sự.

Cụ thể, nếu hành vi nêu trên vi phạm hành chính thì phạt tiền từ 2 đến 5 triệu đồng, áp dụng đối với một trong những hành vi sau đây: … Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác; quy định tại khoản 2, Điều 15 Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình.

Nếu hành vi trên là nguy hiểm được coi là tội phạm thì xử lý theo Điều 178, Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017). Điều 178 quy định, người nào hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác trị giá từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng thì bị phạt tiền từ 10 đến 50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm;...

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 2 đến 7 năm: có tổ chức; gây thiệt hại cho tài sản trị giá từ 50 triệu đồng đến dưới 200 triệu đồng; dùng chất nguy hiểm về cháy, nổ hoặc thủ đoạn nguy hiểm khác.

Phạm tội gây thiệt hại cho tài sản trị giá từ 200 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng, thì bị phạt tù từ 5 đến 10 năm. Phạm tội gây thiệt hại cho tài sản trị giá 500 triệu đồng trở lên, thì bị phạt tù từ 10 đến 20 năm tù...”.

Để ngăn chặn hiệu quả tình trạng phá hoại nêu trên, các cơ quan chức năng cần đẩy mạnh tuyên truyền, vận động; phổ biến giáo dục pháp luật nhằm nâng cao nhận thức cho người dân. Tăng cường tổ chức lực lượng, xây dựng chuyên án điều tra, làm rõ và xử lý triệt để. Đồng thời, cần xử lý nghiêm đối tượng vi phạm để vừa mang tính giáo dục, vừa mang tính răn đe; góp phần củng cố sự tôn nghiêm, thượng tôn luật pháp, xây dựng lòng tin của người dân đối với các cơ quan bảo vệ pháp luật.

Bắt kẻ đột nhập, phá hoại tài sản tại trụ sở taxi Sông Nhuệ
Bắt đối tượng thực hiện nhiều vụ trộm dây cáp điện
Bắt nhóm thanh niên phá nát ruộng dưa hấu của cụ ông
5 thanh niên phá nát ruộng dưa hấu vì bị nhắc nhở: Chế tài nào xử lý các đối tượng?
Dương Huy
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Cháy cửa hàng hoa lúc rạng sáng khiến bé trai 12 tuổi tử vong

Cháy cửa hàng hoa lúc rạng sáng khiến bé trai 12 tuổi tử vong

Vụ hỏa hoạn xảy ra rạng sáng 4/5 tại cửa hàng hoa ở huyện Thanh Miện (Hải Dương) đã khiến bé trai 12 tuổi tử vong thương tâm.
Hà Nội: tìm nhân chứng vụ tai nạn khiến người phụ nữ tử vong trên cầu vượt Mai Dịch

Hà Nội: tìm nhân chứng vụ tai nạn khiến người phụ nữ tử vong trên cầu vượt Mai Dịch

Ngày 4/5, Công an quận Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết đang tìm nhân chứng vụ tai nạn giao thông trên cầu vượt Mai Dịch khiến người phụ nữ tử vong.
Sắp xét xử phúc thẩm vụ án sai phạm tại Công ty Việt Á

Sắp xét xử phúc thẩm vụ án sai phạm tại Công ty Việt Á

Theo dự kiến, ngày 15/5, TAND Cấp cao tại Hà Nội sẽ xét xử phúc thẩm vụ án sai phạm tại Công ty Việt Á để xem xét đơn kháng cáo của 11 bị cáo và 3 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.
Sập bẫy kẻ lừa đảo vì mong muốn trúng thầu

Sập bẫy kẻ lừa đảo vì mong muốn trúng thầu

Huỳnh Minh Bắc “nổ” là người nhà của một số lãnh đạo, hứa giúp nhóm doanh nhân được tham gia và trúng thầu mua hàng phế liệu rồi lừa tiền.
Hai nữ nhân viên dùng thủ đoạn “rút ruột” hơn 1,5 tỷ đồng của công ty

Hai nữ nhân viên dùng thủ đoạn “rút ruột” hơn 1,5 tỷ đồng của công ty

Hai nữ nhân viên tại Hà Nội đã bị bắt giữ vì tội danh làm giả chứng từ để chiếm đoạt hơn 1,5 tỷ đồng của công ty nơi họ làm việc.
Lừa huy động vốn của nhà đầu tư hơn 5.100 tỷ đồng

Lừa huy động vốn của nhà đầu tư hơn 5.100 tỷ đồng

VKSND TP Hà Nội đã phê chuẩn các quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Thị Khuyên (SN 1983, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Tâm Lộc Phát) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Bí mật bên trong "bao dứa" đựng đồ câu của người đàn ông U60

Bí mật bên trong "bao dứa" đựng đồ câu của người đàn ông U60

Tiến hành dừng xe, tổ công tác 141 phát hiện trong "bao dứa" đựng đồ câu có 1 khẩu súng (dạng súng săn) kèm theo ống ngắm, 24 viên đạn bằng kim loại...
Hơn 150 “quái xế” bị lực lượng 141 xử lý trong dịp nghỉ lễ

Hơn 150 “quái xế” bị lực lượng 141 xử lý trong dịp nghỉ lễ

Thông tin từ Phòng CSGT - CATP Hà Nội, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, qua tuần tra, kiểm soát, các tổ công tác 141 đã phát hiện, xử lý 148 phương tiện, 156 đối tượng có các hành vi nẹt, độ pô, rú ga, điều khiển xe không biển kiểm soát…
Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Ngày 22/4, Công an phường Long Thạnh Mỹ (TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) cho biết đang điều tra, truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy của nam thanh niên hành nghề shipper.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động