Thứ ba 30/04/2024 19:32

Tòa phúc thẩm bác đơn kháng cáo của Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Do cựu Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn cùng 7 bị cáo khác đang bỏ trốn, HĐXX phúc thẩm quan điểm, kháng cáo phải do các bị cáo tự thực hiện, người bào chữa, cũng như thân nhân của các bị cáo không có quyền kháng cáo cho bị cáo. Vì vậy, HĐXX đã bác đơn kháng cáo của các luật sư bảo vệ quyền lợi cho những bị cáo này.
Tòa phúc thẩm bác đơn kháng cáo của Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn
Các bị cáo có mặt trong phiên phúc thẩm sáng 22/5. Ảnh: H.L

Cựu Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn kháng cáo

Sáng 22/5, TAND Cấp cao tại Hà Nội xét xử phúc thẩm vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”; “Đưa hối lộ”; “Nhận hối lộ”; “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai, Công ty CP Tiến bộ Quốc tế (Công ty AIC).

Theo đó, phiên tòa được mở ra do có đơn kháng cáo của cựu Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn (đang bị truy nã) và 14 bị cáo khác.

Trước đó, trong phiên xét xử sơ thẩm, HĐXX tuyên phạt cựu Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn mức án 16 năm tù về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”, 14 năm tù về tội “Đưa hối lộ”. Tổng hợp hình phạt, buộc bị cáo phải chấp hành 30 năm tù.

7 bị cáo bỏ trốn gồm Trần Mạnh Hà - Phó Tổng Giám đốc Công ty AIC, tuyên 25 năm tù; Nguyễn Đăng Thuyết - cựu Giám đốc Công ty Thành An Hà Nội, 30 tháng tù; Đỗ Mỹ Hạnh - Chủ tịch HĐQT Công ty Cát Vân Sa, 5 năm tù; Ngô Thế Vinh - Giám đốc Công ty Việt Tiên, 4 năm tù; Nguyễn Thị Tích - Tổng Giám đốc Công ty Mopha, 4 năm tù; Nguyễn Thị Sen - cựu Giám đốc Công ty thiết bị y tế và môi trường, 4 năm tù; Đỗ Văn Sơn - cựu kế toán AIC, 6 năm tù.

Đối với Phan Huy Anh Vũ, cựu Giám đốc Sở Y tế, cựu Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, HĐXX tuyên bị cáo tổng mức án 19 năm tù cho hai tội “Nhận hối lộ” và “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”.

Luật sư của bà Nhàn kháng cáo thay thân chủ với nội dung cho rằng cơ quan tố tụng điều tra chưa đầy đủ, chưa chứng minh được bà này là chủ mưu vụ án. 7 bị cáo khác đang bỏ trốn cũng được các luật sư kháng cáo thay với đề nghị cấp phúc thẩm xem xét lại bản án sơ thẩm.

Ông Phan Huy Anh Vũ (cựu Giám đốc Bệnh viện đa khoa Đồng Nai) xin xem xét giảm nhẹ hình phạt, còn bà Hoàng Thị Thúy Nga (cựu Phó tổng giám đốc AIC) mong tòa phúc thẩm đánh giá lại vai trò của bị cáo để đưa ra phán quyết về việc bà này chỉ là người làm công ăn lương, làm việc theo chỉ đạo.

Bác đơn kháng cáo

Chủ toạ Mai Anh Tài cho biết, trong thời gian qua, dư luận đặc biệt quan tâm đến việc 8 bị cáo trên bỏ trốn và đang bị truy nã. Các luật sư của những bị cáo này đã kháng cáo thay cho thân chủ.

Trước vấn đề trên, HĐXX hỏi ý kiến VKSND Cấp cao tại Hà Nội về việc các bị cáo bỏ trốn và được các luật sư kháng cáo.

VKS cho rằng, xem xét bản án sơ thẩm, TAND Hà Nội đã xét xử và tuyên bản án với các bị cáo đúng quy định pháp luật.

Quá trình tố tụng, gia đình các bị cáo cũng biết đến vụ án này. Sau khi xét xử sơ thẩm, các luật sư và người liên quan đã có kháng cáo đúng quy trình. Dù họ bỏ trốn và không có mặt, nhưng theo quy định của pháp luật vẫn xét nguyên tắc có lợi nhất cho các bị cáo.

Còn luật sư của bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn cho biết, dù không có giấy ủy quyền, song ông cùng cộng sự vẫn kháng cáo thay cho bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn.

Các luật sư khác có quan điểm việc làm đơn kháng cáo thay cho thân chủ của mình là làm đúng theo quy định, mong tòa xem xét.

Trước quan điểm của các luật sư và VKS, HĐXX cho rằng, từ khi chuẩn bị xét xử sơ thẩm, Tòa án cấp sơ thẩm đã thực hiện việc tống đạt quyết định đưa vụ án ra xét xử đối với các bị cáo bị truy nã theo đúng thủ tục; đồng thời yêu cầu các bị cáo ra đầu thú để được hưởng sự khoan hồng của pháp luật nhưng cho đến phiên tòa hôm nay, các bị cáo vẫn vắng mặt.

Do các bị cáo bỏ trốn, việc truy nã không có kết quả nên Tòa án cấp sơ thẩm đã xét xử vắng mặt các bị cáo theo đúng quy định tại điểm a khoản 2 Điều 290 Bộ luật Tố tụng hình sự. Sau khi xét xử sơ thẩm, bản án sơ thẩm được niêm yết công khai để thực hiện quyền kháng cáo của những người vắng mặt.

Tuy nhiên, theo HĐXX phúc thẩm, khi hết thời hạn kháng cáo, Tòa án cấp sơ thẩm không nhận được đơn kháng cáo của các bị cáo vắng mặt.

“Theo quy định của pháp luật, trong trường hợp này, kháng cáo phải do các bị cáo tự thực hiện, người bào chữa, cũng như thân nhân của các bị cáo không có quyền kháng cáo cho bị cáo”, Chủ tọa Mai Anh Tài nói.

Căn cứ vào quy định về phạm vi xét xử phúc thẩm nêu trong Bộ luật Tố tụng hình sự, HĐXX phúc thẩm xét thấy không có căn cứ để chấp nhận việc những người bào chữa có đơn kháng cáo cho các bị cáo nêu trên.

Cựu Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn tiếp tục bị khởi tố Cựu Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn tiếp tục bị khởi tố
Sắp xét xử phúc thẩm vụ cựu chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn mặc dù vắng mặt Sắp xét xử phúc thẩm vụ cựu chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn mặc dù vắng mặt
Minh Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động