Thứ sáu 29/03/2024 00:58
Phúc thẩm vụ án xảy ra tại Cty Nhật Cường

Toà không chấp nhận kháng nghị của VKSND

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sáng 30-11, sau 2 ngày xét xử, TAND cấp cao tại Hà Nội tuyên, không chấp nhận kháng nghị của VKSND.
Toà không chấp nhận kháng nghị của VKSND
Đại diện VKSND tại toà.

Theo đó, HĐXX tuyên các bị cáo trong vụ án xảy ra tại Cty Nhật Cường phải nộp lại 221 tỷ đồng thu lời bất chính từ hành vi buôn lậu và gần 30 tỷ đồng sai phạm về kế toán.

Như vậy, theo bản án phúc thẩm, 14 bị cáo phải nộp lại gần 251 tỷ đồng. Tòa dành quyền khởi kiện cho các bị cáo để yêu cầu Bùi Quang Huy, Tổng giám đốc Nhật Cường, đang bị truy nã quốc tế và đồng phạm khác bồi hoàn khoản tiền này.

HĐXX nhận định, bị cáo Trần Ngọc Ánh, cựu Phó tổng giám đốc Cty Nhật Cường, phải nộp hơn 60 tỷ đồng. Nguyễn Bảo Ngọc, cựu Giám đốc tài chính, nộp 40 tỷ đồng. Các bị cáo khác bồi thường số tiền còn lại.

Về trách nhiệm hình sự, tòa chỉ chấp nhận kháng án xin giảm nhẹ hình phạt của Nguyễn Bảo Trung (lái xe) do đã nộp được 2 tỷ đồng trong số 15 tỷ phải khắc phục. Trung được giảm từ 8 năm tù còn 6 năm về tội "Buôn lậu".

10 bị cáo còn lại bị bác kháng án xin giảm nhẹ hình phạt; cụ thể: Trần Ngọc Ánh 13 năm tù. 8 bị cáo khác (nhóm nhân viên của Cty Nhật Cường và đường dây vận chuyển hàng lậu) nhận án 3-9 năm tù.

Bị cáo Nguyễn Bảo Ngọc chịu tổng hình phạt 14 năm tù cho 2 tội danh “Buôn lậu”, “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng”. HĐXX kết luận, Bùi Quang Huy là Tổng Giám đốc trực tiếp điều hành các hoạt động buôn bán. Huy lập thêm chi nhánh tại Quảng Châu, Trung Quốc, để buôn lậu hàng công nghệ.

Giai đoạn 2014-2019, Huy trực tiếp chỉ đạo cấp dưới giao dịch, mua bán trái phép trên 2.500 đơn hàng. Tổng giá trị hàng lậu đã thanh toán là 2.927 tỷ đồng. Sau đó, Huy liên hệ thuê các đường dây vận chuyển hàng về Việt Nam, tiêu thụ thông qua hệ thống đại lý.

Để che giấu nguồn thu bất hợp pháp, Huy chỉ đạo lập 2 hệ thống sổ sách kế toán, qua đó thu lời bất chính tổng số tiền 251 tỷ đồng, trong đó có 30 tỷ tiền trốn thuế. "Đây là vụ án đồng phạm có tổ chức, thực hiện hành vi phạm tội với sự cấu kết chặt chẽ với nhau", chủ tọa kết luận.

Toà không chấp nhận kháng nghị của VKSND
Quang cảnh phiên toà.

Trong đó, Bùi Quang Huy chủ mưu, cầm đầu và điều hành toàn bộ hoạt động buôn lậu, kết nối với các bị cáo khác giúp sức cho hành vi của nhóm tại Nhật Cường. Tòa phúc thẩm xác định Trần Ngọc Ánh là đồng phạm với tổng giám đốc Nhật Cường về tội Buôn lậu, vai trò và mức độ sai phạm xếp sau Bùi Quang Huy. Còn Nguyễn Bảo Ngọc đã cùng các bị cáo còn lại giúp sức cho Bùi Quang Huy buôn lậu hàng hóa có giá trị đặc biệt lớn.

Trước đó, phần xét hỏi, bị cáo Lê Hoài Phương, nhân viên Cty Nhật Cường tại Quảng Châu thừa nhận, sau khi làm việc với cơ quan điều tra, bị cáo nhận thức ra hành vi của mình đã giúp sức Bùi Quang Huy, Tổng Giám đốc Cty Nhật Cường, buôn lậu sản phẩm điện thoại di động và thiết bị điện tử. Tuy nhiên, Lê Hoài Phương mong Tòa phúc thẩm xem xét, bị cáo chỉ là nhân viên làm công ăn lương và xin được giảm nhẹ hình phạt.

"Bị cáo không được chia lợi nhuận, chỉ nhận lương với mức 10 triệu đồng/1 tháng, không có khoản thu gì khác trong thời gian làm việc từ năm 2015 đến 2018. Vì vậy, mức liên đới với số tiền bồi thường 5 tỷ đồng mà HĐXX sơ thẩm tuyên là quá lớn so với khả năng tài chính của bị cáo" – lời bị cáo Phương.

Trong khi đó, Ngô Đức Tùng, nhân viên lái xe tải của Cty Nhật Cường giãi bày, bị cáo đã đi nhận hàng 3 lần và nhận tiền 1 lần, chuyển hàng từ sân bay Nội Bài và chở hàng về công ty. Tuy nhiên, bị cáo chỉ làm công ăn lương, nhận thức pháp luật còn hạn chế nên chỉ thực hiện công việc được giao.

Còn bị cáo Nông Văn Lư, lái xe của Cty Nhật Cường, khai, “choáng" với bản án sơ thẩm buộc khắc phục 10 tỷ đồng tiền buôn lậu, trong khi người hưởng lợi là ông chủ Bùi Quang Huy.

"Bị cáo chỉ là lái xe, làm công ăn lương, chuyên vận chuyển hàng và không được hưởng lợi "một đồng nào" từ tiền buôn lậu của công ty. Khi đưa hàng về kho, Lư không được ai yêu cầu xuất trình hóa đơn. Chỉ khi nào lãnh đạo giao nhận hàng, Lư mới làm và cũng không được cầm hóa đơn, chứng từ kèm theo" - bị cáo Lư trình bày.

Xem xét kháng cáo của 11 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Cty Nhật Cường
11 bị cáo kháng cáo bản án sơ thẩm
Viện kiểm sát nhân dân thành phố kháng nghị một phần của bản án sơ thẩm
Anh trai Bùi Quang Huy lĩnh án 5 năm tù
Lời nói sau cùng nghẹn ngào của nhiều bị cáo
Cựu Phó TGĐ Cty Nhật Cường bị đề nghị mức án 15-16 năm tù
Phần mềm nội bộ thể hiện lợi nhuận “khủng” tại Cty Nhật Cường
Xét xử vụ án xảy ra tại Cty Nhật Cường: Anh trai không biết ông chủ Nhật Cường ở đâu?
15 bị cáo liên quan đến sai phạm xảy ra tại Cty Nhật Cường hầu toà
Nhật Nam
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động