Thứ sáu 26/04/2024 18:54
Quận Tây Hồ, Hà Nội:

Tổ chức mô hình chính quyền đô thị tinh gọn, hoạt động thông suốt, hiệu quả

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thực hiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị, cho thấy bộ máy ở cơ sở tinh gọn, hoạt động thông suốt hơn; cơ quan hành chính phường đã tích cực, chủ động điều hành, quyết định nhanh những vấn đề cấp bách tại địa bàn trên cơ sở xác định rõ trách nhiệm, rõ người, rõ việc, qua đó nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy hành chính Nhà nước.
-	Danh mục TTHC được niêm yết công khai đầy đủ tại Bộ phận một cửa phường Yên Phụ, quận Tây Hồ
Danh mục TTHC được niêm yết công khai đầy đủ tại Bộ phận một cửa phường Yên Phụ, quận Tây Hồ.

Đó là khẳng định của TUV, Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Tây Hồ Lê Thị Thu Hằng sau gần 2 năm thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị trên địa bàn quận Tây Hồ.

Bám sát chỉ đạo của Thành ủy, HĐND Thành phố, Quận ủy Tây Hồ về các chương trình công tác, nhiệm vụ trọng tâm năm 2021, 2022, 2023 và tình hình thực tế của địa phương, HĐND quận Tây Hồ đã nghiêm túc tổ chức thực hiện theo quy định.

Hoạt động của HĐND, Thường trực, các Ban HĐND quận và các Tổ đại biểu đã bám sát các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và Nghị quyết Đảng bộ quận, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị thuộc quận trong thực hiện các nhiệm vụ đảm bảo linh hoạt, thiết thực gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của quận.

Thực hiện Luật ngân sách Nhà nước và các văn bản hướng dẫn của Sở tài chính về công tác tài chính của các phường khi thực hiện Nghị quyết 97/2019/QH14, HĐND quận đã xem xét phê chuẩn điều chỉnh dự toán ngân sách quận trong năm và giao dự toán ngân sách năm sau cho UBND các phường trong đó có chỉ tiêu nhiệm vụ thu, chi ngân sách Nhà nước cụ thể cho UBND các phường đảm bảo quy định.

Thực hiện Nghị quyết 97/2019/QH14 của Quốc hội, HĐND quận Tây Hồ, tại các kỳ họp HĐND quận đã ban hành 08 Nghị quyết quyết định chủ trương đầu tư các dự án sử dụng vốn đầu tư công trên địa bàn quận.

Theo kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021 - 2025 của quận cập nhật đến nay, có tổng số 266 dự án với kế hoạch vốn dự kiến là 7.200 tỷ (trong đó có 184 dự án đủ điều kiện bố trí vốn, 82 dự án trong danh mục định hướng). Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND quận đã phê duyệt chủ trương đối với 86 dự án mới và điều chỉnh chủ trương đầu tư đối với 08 dự án với tổng số vốn đã phê duyệt là 2.033,5 tỷ đồng.

HĐND quận đã tiến hành 32 cuộc giám sát chuyên đề đối với 161 lượt đối tượng là UBND quận, UBND các phường, trưởng các phòng ngành, Chủ tịch phường và một số đơn vị trên địa bàn quận với các nội dung: Quản lý đất đai, trật tự xây dựng đô thị; cải cách hành chính; công tác tiêm phòng vắc xin Covid-19; công tác tiếp công dân, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, phản ánh của công dân; giám sát thực hiện các kiến nghị sau giám sát;

Nội dung, chương trình giám sát đảm bảo đúng trọng tâm, trọng điểm, sát thực tiễn, liên quan đến các vấn đề dân sinh bức xúc; phương thức giám sát đã có sự linh hoạt, đổi mới theo hướng sát cơ sở, thiết thực và hiệu quả.

Theo Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Nguyễn Đình Khuyến, bên cạnh những kết quả đã đạt được, vẫn những khó khăn, vướng mắc trong công tác thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị. Cụ thể, theo đề án thí điểm, phường trở thành đơn vị dự toán ngân sách nên không còn nguồn tăng thu để chủ động bổ sung dự toán phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng và đảm bảo an sinh xã hội ở địa phương.

Bên cạnh đó, thực tế khối lượng công việc ngày càng tăng, đội ngũ cán bộ trong bộ máy tinh giản biên chế, công chức chuyên môn phải kiêm nhiệm nhiều lĩnh vực nên áp lực công việc ngày càng lớn…

Bí thư Quận ủy Lê Thị Thu Hằng đề nghị Thường trực HĐND quận, UB MTTQ và các Tổ đại biểu cần tăng cường công tác giám sát. Khi thực hiện mô hình chính quyền đô thị thì vai trò giám sát của các Tổ đại biểu được nâng cao, do vậy cần phát huy vai trò của đại biểu HĐND trong các hoạt động của HĐND, trong thảo luận và quyết định các vấn đề thuộc thẩm quyền của HĐND.

Đề cao trách nhiệm giám sát, công tác giám sát, kiểm tra của cấp ủy cũng như công tác giám sát, phản biện của MTTQ và các đoàn thể để đáp ứng được yêu cầu của Nhân dân trong việc giám sát, kiểm soát quyền lực Nhà nước.

UBND quận quan tâm, tạo điều kiện bảo đảm về ngân sách và nguồn nhân lực của địa phương khi phân cấp, phân quyền trong quản lý đô thị, tạo điều kiện và cơ chế để chính quyền địa phương có sự tự chủ nhất định trong các quyết định phân bổ, sử dụng nguồn lực theo thứ tự ưu tiên của địa phương.

Đồng thời, đề xuất cho UBND các phường được tự chủ nguồn tài chính để trong hoạt động chủ động hơn trong các vấn đề đảm bảo an sinh xã hội, dân sinh bức xúc; có chính sách và biện pháp khuyến khích chính quyền địa phương phát huy tính độc lập, tự chủ, sáng tạo, chủ động khai thác triệt để các nguồn thu để đáp ứng một cách tốt nhất, phù hợp với tình hình thực tế.

Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Nguyễn Đình Khuyến cho biết, thực hiện chính quyền đô thị, biên chế được tinh giản, tiết kiệm được ngân sách chi cho hoạt động của cơ quan Nhà nước ở phường. Công tác quản lý Nhà nước, thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội của quận và các phường đạt kết quả theo kế hoạch đặt ra, đáp ứng các nhiệm vụ thường xuyên và đột xuất. Công tác tiếp dân, đối thoại với Nhân dân, giải quyết đơn khiếu nại của công dân được thực hiện đúng quy định pháp luật, đạt hiệu quả.
Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy hành chính Nhà nước
Đáp ứng tốt hơn nhu cầu của Nhân dân, hướng đến một “chính quyền phục vụ”
Bộ máy chính quyền tinh gọn, vận hành thông suốt
Bạch Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Hà Nội: phấn đấu các ngành công nghiệp văn hóa đóng góp khoảng 5% GRDP của thành phố

Hà Nội: phấn đấu các ngành công nghiệp văn hóa đóng góp khoảng 5% GRDP của thành phố

UBND TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 129/KH-UBND thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 22/02/2022 của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.
Gần 2.400 cơ hội việc làm cho người lao động tại phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất

Gần 2.400 cơ hội việc làm cho người lao động tại phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất

Phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất có 30 đơn vị doanh nghiệp tham gia tuyển dụng, tuyển sinh trực tiếp. Tổng nhu cầu tuyển dụng 2.350 chỉ tiêu tuyển dụng các vị trí việc làm.
Công bố danh sách ô tô bị phạt nguội tháng 4/2024

Công bố danh sách ô tô bị phạt nguội tháng 4/2024

Từ ngày 18 đến 21/4, qua hệ thống camera giám sát giao thông, Công an TP Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang) đã phát hiện và thực hiện xử phạt nguội đối với 94 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông.
Bền bỉ đồng hành, xây dựng văn hóa giao thông

Bền bỉ đồng hành, xây dựng văn hóa giao thông

Năm 2023 đã là năm thứ 13 Báo Kinh tế & Đô thị được UBND TP Hà Nội giao chủ trì tổ chức Chương trình truyền thông “Vì an toàn giao thông (ATGT) Thủ đô”.
Hà Nội điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 các huyện, thị xã

Hà Nội điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 các huyện, thị xã

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông vừa ký ban hành các Quyết định về việc điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 của các huyện và thị xã trên địa bàn TP.
Để việc cải tạo chung cư cũ sớm về đích

Để việc cải tạo chung cư cũ sớm về đích

Các chuyên gia cho rằng, việc triển khai các dự án cải tạo chung cư cũ cần được thực hiện gắn với đảm bảo đời sống dân sinh, cũng như bám sát các quy hoạch về nâng cấp đồng bộ hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội.
Dự báo thời tiết ngày 27/4/2024: Hà Nội nắng nóng gay gắt, có nơi trên 39 độ

Dự báo thời tiết ngày 27/4/2024: Hà Nội nắng nóng gay gắt, có nơi trên 39 độ

Dự báo thời tiết ngày 27/4/2024, Hà Nội ít mây, đêm không mưa, ngày nắng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt. Gió nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất: 27-29 độ. Nhiệt độ cao nhất: 37-39 độ, có nơi trên 39 độ.
Dự báo thời tiết 10 ngày tới, từ đêm 26/4 đến ngày 6/5 cho Hà Nội và cả nước

Dự báo thời tiết 10 ngày tới, từ đêm 26/4 đến ngày 6/5 cho Hà Nội và cả nước

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vừa phát đi dự báo, cảnh báo xu thế thời tiết trên đất liền thời hạn đến 10 ngày, từ đêm 26/4 đến ngày 6/5/2024.
Dự báo thời tiết ngày 26/4/2024: Hà Nội chiều tối và đêm có mưa dông; ngày nắng, có nơi nắng nóng

Dự báo thời tiết ngày 26/4/2024: Hà Nội chiều tối và đêm có mưa dông; ngày nắng, có nơi nắng nóng

Dự báo thời tiết ngày 26/4/2024, Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; ngày nắng, có nơi nắng nóng. Gió nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất: 25-27 độ. Nhiệt độ cao nhất: 34-36 độ.
Sinh viên Trường ĐH Sư phạm hào hứng với sân chơi “HNUE English challenge 2024”

Sinh viên Trường ĐH Sư phạm hào hứng với sân chơi “HNUE English challenge 2024”

Tại sân chơi HNUE English challenge 2024, sinh viên Trường ĐH Sư phạm Hà Nội không chỉ tỏa sáng bởi trình độ ngoại ngữ mà còn bởi tài năng diễn xuất, nhạc kịch, hùng biện cũng như kiến thức về lịch sử, địa lý, nghệ thuật…
Chàng trai vàng Hóa học trở thành gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Chàng trai vàng Hóa học trở thành gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Với những thành tích xuất sắc trong học tập, em Đinh Cao Sơn - sinh viên ngành Sư phạm Hoá học, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội đã vinh dự trở thành một trong những gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Trước đó, Sơn cũng được bầu chọn là Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023, được trao Huân chương Lao động hạng Nhì năm 2023.
Những kết quả ấn tượng của ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Quốc Oai

Những kết quả ấn tượng của ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Quốc Oai

Trong năm học 2023-2024, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Quốc Oai đã đạt được nhiều kết quả ấn tượng, trong đó có hoàn thành vượt chỉ tiêu xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, chất lượng giáo dục các cấp học có nhiều chuyển biến tích cực, đạt nhiều thành tích trong các kỳ thi học sinh giỏi, văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao,...

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động