Thứ hai 29/04/2024 18:33

Mô hình chính quyền đô thị: Tinh gọn và hoạt động hiệu lực, hiệu quả

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Bám sát văn bản chỉ đạo của các cấp về thực hiện mô hình chính quyền đô thị, sau 2 năm triển khai, phường Thạch Bàn, quận Long Biên đã đạt được những kết quả nhất định, tổ chức bộ máy chính quyền tại phường được tinh gọn và hoạt động hiệu lực, hiệu quả, mang lại sự hài lòng cho người dân khi thực hiện các TTHC…
-	Người dân thực hiện TTHC tại bộ phận một cửa phường Thạch Bàn
Người dân thực hiện TTHC tại bộ phận một cửa phường Thạch Bàn

Bộ máy hành chính tinh gọn

Theo lãnh đạo UBND phường Thạch Bàn, thực hiện chỉ đạo của TP, quận Long Biên, phường đã thực hiện rà soát quy chế làm việc, phân công nhiệm vụ cho Chủ tịch, các Phó Chủ tịch, công chức chuyên môn theo đúng quy định hiện hành. Việc triển khai thực hiện mô hình chính quyền đô thị đã phát huy tính chủ động, thẩm quyền và chế độ trách nhiệm cá nhân của người đứng đầu cấp phường.

Công tác quản lý, điều hành của UBND phường ổn định, thông suốt, hiệu quả; giải quyết kịp thời và phục vụ tốt hơn các yêu cầu của và người dân và doanh nghiệp. Bộ máy hành chính được tinh gọn, tiết kiệm ngân sách, khắc phục sự trùng lặp về chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, bảo đảm tính thống nhất, xuyên suốt, nâng cao hiệu lực, hiệu quả bộ máy hành chính Nhà nước góp phần hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu kinh tế, xã hội hàng năm.

Đặc biệt, phường Thạch Bàn đã chủ động hơn trong việc lập dự toán ngân sách hàng năm và triển khai các chỉ tiêu văn hoá xã hội, gia đình văn hoá, tổ dân phố văn hóa, giảm nghèo... công tác thu ngân sách được đảm bảo. Các chỉ tiêu được giao đều hoàn thành và hoàn thành vượt mức.

Cụ thể: Chỉ tiêu thu ngân sách: 1.398.000.000 đạt 121,5% vượt 21,5 % so với chỉ tiêu giao (tăng 10,65% so với cùng kỳ năm 2021; Các chỉ tiêu về gia đình văn hóa, tổ dân phố văn hóa, giảm hộ nghèo đều tăng từ 1-3 % so với chỉ tiêu giao.

Về công tác cải cách thủ tục hành chính, năm 2021 khi chưa thực hiện chính quyền đô thị tỷ lệ số hồ sơ được giải quyết trước hạn đạt 50%; Từ năm 2022 sau khi triển khai mô hình chính quyền đô thị tỷ lệ hồ sơ trước hạn của năm 2022 đạt: 98,5%. 3 tháng đầu năm 2023 tỷ lệ hồ sơ trước hạn đạt 98,8 %.

Trong đó, việc ủy quyền chứng thực cho công chức Tư pháp - Hộ tịch đã giúp người dân và doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian giải quyết hồ sơ, công chức Tư pháp - Hộ tịch chủ động trong việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ, hồ sơ được giải quyết ngay trả cho người dân; doanh nghiệp khi đến giao dịch và đảm bảo hồ sơ giải quyết trước hạn 100%, không có hồ sơ chậm muộn.

Đối với công tác tiếp công dân, tiếp nhận và xử lý đơn thư của phường thực hiện đúng quy định, 100% kiến nghị phản ánh thông qua việc tiếp công dân và tiếp nhận đơn thư từ các nguồn đều được cập nhật theo dõi trên hệ thống phần mềm tiếp dân, tiếp nhận giải quyết đơn thư và sổ theo dõi. 100% đơn thư tiếp nhận đều được lãnh đạo chỉ đạo giải quyết đúng hạn, theo thẩm quyền, trách nhiệm.

Sau buổi tiếp công dân định kỳ hàng tuần, Chủ tịch UBND phường đã có văn bản chỉ đạo, giao nhiệm vụ phân công cán bộ, công chức chuyên môn tham mưu giải quyết đảm bảo đúng quy trình.

Phát huy tinh thần tự chủ của cán bộ, công chức

UBND phường hoạt động ổn định theo chế độ thủ trưởng; Quy chế làm việc, phân công nhiệm vụ Chủ tịch, các Phó Chủ tịch, công chức chuyên môn được kịp thời điều chỉnh theo đúng các quy định tại Nghị định số 32/2021/NĐ-CP của Chính phủ theo hướng rõ người, rõ trách nhiệm. Đảm bảo các nội dung công việc được triển khai thông suốt, hiệu quả, không gián đoạn.

Phát huy tinh thần tự chủ, năng động của cán bộ, công chức. Những thay đổi về cơ chế quản lý, phương thức hoạt động và đội ngũ công chức UBND cấp phường đã và đang mang lại hiệu quả bước đầu trong điều hành, quản lý, thực thi nhiệm vụ phục vụ người dân và tổ chức. Rõ nét nhất là bảo đảm việc giải quyết liên tục các hồ sơ, thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.

Công tác phối hợp giữa chính quyền với MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội, đoàn thể xã hội của phường trong thực hiện các nhiệm vụ tại địa phương luôn chặt chẽ, đồng bộ, có sự thống nhất cao trên cơ sở tôn trọng và phát huy sự chủ động vai trò, chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị.

Việc thực hiện ủy quyền của Chủ tịch UBND phường cho công chức Tư pháp - Hộ tịch ký chứng thực, giảm tải công việc và giải quyết nhanh, phục vụ người dân nhanh nhất, thuận tiện nhất.

Nhằm phát huy kết quả đã đạt được về thực hiện tổ chức thí điểm mô hình chính quyền đô thị, lãnh đạo UBND phường Thạch Bàn cho biết, trong thời gian tới, phường tiếp tục tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, thực hiện nghiêm túc việc phân công nhiệm vụ Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND phường và công chức chuyên môn theo phương châm “Một việc, một đầu mối xuyên suốt” theo Nghị định 32/2021/NĐ-CP.

Duy trì thực hiện có hiệu quả việc thực hiện ủy quyền của Chủ tịch UBND phường cho công chức Tư pháp- Hộ tịch ký chứng thực; Phát huy vai trò chủ động, trách nhiệm sáng tạo trong quá trình phục vụ người dân, doanh nghiệp một cách tốt nhất, đáp ứng sự hài lòng của người dân, thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội. Bảo đảm dân chủ, công khai minh bạch trong hoạt động của UBND phường.

Tăng cường vai trò giám sát của UBMTTQ phường và các đoàn thể trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị của phường; Tổ chức sơ kết định kỳ theo chỉ đạo của quận nhằm chỉ rõ những mặt ưu điểm, tồn tại và đề xuất giải pháp để tiếp tục thực hiện có hiệu quả thí điểm mô hình chính quyền đô thị trên địa bàn phường trong thời gian tiếp theo.

Luật Thủ đô (sửa đổi): Nên giao Hà Nội thẩm quyền khai thác không gian ngầm
Mô hình chính quyền đô thị đã tạo thuận lợi hoạt động người dân, doanh nghiệp
Mô hình chính quyền đô thị góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính
Bạch Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động