Thứ năm 28/03/2024 23:45
Mô hình chính quyền đô thị tại Hà Nội:

Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy hành chính Nhà nước

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Với quyết tâm chính trị cao, Đảng bộ TP Hà Nội đã nghiêm túc triển khai đồng bộ, toàn diện việc thực hiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và đã đạt được những kết quả bước đầu quan trọng, tạo chuyển biến rõ rệt cả về nhận thức và hành động trong công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của Thủ đô.
Sau hơn 1 năm thí điểm triển khai mô hình chính quyền đô thị tại Hà Nội, tổ chức bộ máy chính quyền tại phường được tinh gọn và hoạt động hiệu lực, hiệu quả.(ảnh: Văn Biên – Bộ phận Một cửa phường Dương Nội, quận Hà Đông).
Sau hơn 1 năm thí điểm triển khai mô hình chính quyền đô thị tại Hà Nội, tổ chức bộ máy chính quyền tại phường được tinh gọn và hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Ảnh: Văn Biên

Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Vũ Thu Hà cho biết, thực hiện Nghị quyết số 97/2019/QH14 của Quốc hội và Nghị định số 32/2021/NĐ-CP của Chính phủ và các chỉ đạo của TP Hà Nội, đến ngày 01/7/2021, UBND các quận và thị xã Sơn Tây đã hoàn thành công tác rà soát, sắp xếp tổ chức bộ máy tại 175 UBND phường trực thuộc, đã ban hành quyết định chuyển Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường và công chức cấp xã ở phường sang công chức thuộc quận và thị xã quản lý, ban hành quyết định bổ nhiệm Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường để đi vào hoạt động theo cơ chế quản lý mới.

Ngày 12/9/2022, HĐND TP Hà Nội có Nghị quyết số 21/2022/NQ-HĐND, tiếp tục phân cấp cho các quận, huyện, thị xã quản lý nhiều lĩnh vực, nhằm phát huy được các tiềm năng, thế mạnh của các quận, đảm bảo tính nhanh chóng, kịp thời trong khâu tổ chức thực hiện nhiệm vụ, tạo thuận lợi để TP đổi mới theo hướng hiện đại hóa, đồng bộ hóa và tập trung quản lý khi thực hiện mô hình chính quyền đô thị.

Khi thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, biên chế giao đối với các chức danh Chủ tịch UBND phường, Phó Chủ tịch UBND phường và các chức danh công chức khác ở phường giảm 125 biên chế so với khi chưa thực hiện thí điểm.

Theo Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Vũ Thu Hà, đến nay, việc triển khai thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị của TP Hà Nội bước đầu đã đạt được những kết quả nhất định.

Theo đó, tổ chức bộ máy chính quyền tại phường được tinh gọn nhưng vẫn đảm bảo hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Tổ chức bộ máy chính quyền trong khu vực các quận và thị xã Sơn Tây đã gọn nhẹ hơn, hoạt động nhanh nhạy, thông suốt hơn.

Cơ quan hành chính phường đã tích cực, chủ động điều hành, quyết định nhanh những vấn đề cấp bách tại địa bàn trên cơ sở xác định rõ trách nhiệm, rõ người, rõ việc, qua đó nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy hành chính Nhà nước.

“Đặc biệt, trong giai đoạn giãn cách xã hội phòng chống dịch COVID-19, với nhiều nhiệm vụ phòng chống dịch mang tính chất đột xuất, yêu cầu phải giải quyết ngay thì với nguyên tắc làm việc theo chế độ thủ trưởng theo mô hình mới, Chủ tịch UBND phường đã phát huy vai trò là người đứng đầu, lãnh đạo, chịu trách nhiệm quản lý toàn diện mọi hoạt động của UBND phường”, bà Vũ Thu Hà nhấn mạnh.

Cũng theo bà Vũ Thu Hà, qua nắm bắt tình hình chung, hầu hết các phường phân công cán bộ rõ ràng, bố trí thời gian làm việc hợp lý, cán bộ, công chức phường yên tâm công tác. Việc thực hiện cơ chế Chủ tịch UBND quận, thị xã trực tiếp bổ nhiệm Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường đã đảm bảo sự linh hoạt của cấp ủy Đảng và UBND quận, thị xã trong việc lựa chọn, bố trí công chức lãnh đạo tại UBND phường, không nhất thiết phải là người ở địa phương. Công tác quản lý Nhà nước, thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội của quận, thị xã và các phường đều đảm bảo đạt kết quả theo kế hoạch đã đặt ra, đáp ứng các nhiệm vụ thường xuyên cũng như đột xuất.

Tại kỳ họp thứ 8, ngày 27/11/2019, Quốc hội khóa XIV đã ban hành Nghị quyết số 97/2019/QH14 thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại TP Hà Nội. Theo đó, chính quyền địa phương ở TP Hà Nội, huyện, quận, thị xã; xã, thị trấn là cấp chính quyền gồm có HĐND và UBND; chính quyền địa phương ở các phường thuộc quận, phường thuộc thị xã Sơn Tây là UBND phường. Việc thí điểm được thực hiện từ ngày 1/7/2021 cho đến khi Quốc hội quyết định chấm dứt việc thực hiện thí điểm.

Ngày 29/3/2021, Chính phủ có Nghị định số 32/2021/NĐ-CP quy định chi tiết và biện pháp thi hành Nghị quyết số 97/2019/QH14 của Quốc hội. Theo đó, UBND phường làm việc theo chế độ thủ trưởng. Chủ tịch UBND phường là người đứng đầu, có trách nhiệm lãnh đạo, quản lý, điều hành công việc của UBND phường.

Giải quyết TTHC nhanh hơn, giảm thời gian chờ đợi cho người dân Giải quyết TTHC nhanh hơn, giảm thời gian chờ đợi cho người dân

Mô hình chính quyền đô thị được triển khai thí điểm tại TP Hà Nội đã phát huy tính chủ động, thẩm quyền và chế ...

Bộ máy chính quyền đã gọn nhẹ hơn, hoạt động nhanh nhạy, thông suốt hơn Bộ máy chính quyền đã gọn nhẹ hơn, hoạt động nhanh nhạy, thông suốt hơn

Sáng 20/5, Hội nghị chuyên đề về thực hiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại Hà Nội dưới sự chủ ...

Tinh gọn bộ máy đảm bảo hoạt động hiệu quả Tinh gọn bộ máy đảm bảo hoạt động hiệu quả

Sau 1 năm triển khai thực hiện mô hình chính quyền đô thị trên địa bàn thị xã đã nhận được sự đồng thuận từ ...

Minh Phong
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động