Thứ bảy 27/04/2024 09:45

Tình trạng rối ren của hoạt động đăng kiểm phải qua Tết mới có thể hạ nhiệt

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sáng ngày 12/1, ông Nguyễn Tô An, Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã có chia sẻ với báo chí liên quan đến tình hình đăng kiểm tại Hà Nội, TP HCM và một số địa phương.
Tình trạng rối ren của hoạt động đăng kiểm phải qua Tết mới có thể hạ nhiệt
Ông Nguyễn Tô An, Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam chia sẻ thông tin với báo chí.

Chia sẻ thông tin với báo chí, ông Nguyễn Tô An cho rằng, gốc rễ sai phạm các trung tâm đăng kiểm từ xa xưa khi người dân đi đăng kiểm muốn phương tiện nhanh chóng đạt tiêu chuẩn lưu hành nên chi tiền bồi dưỡng, làm hư đăng kiểm viên. Một số đăng kiểm viên không có bản lĩnh, không chiến thắng được lòng tham.

Ông Nguyễn Tô An nói cần phải cảm ơn lực lượng Công an vì đã phát hiện, ngăn chặn, xử lý hành vi sai phạm của các trung tâm và nhấn mạnh ai vi phạm người đó phải chịu trách nhiệm. Ông cũng cho rằng các sai phạm được phát hiện như cơn bão, sóng thần xóa đi công sức hàng chục năm mà nhiều cán bộ đăng kiểm đã xây dựng.

Về tình hình đăng kiểm hiện nay, ông Nguyễn Tô An cho biết hoạt động đăng kiểm đang trong "tình trạng rối ren". Các trung tâm đăng kiểm phải tăng công suất phục vụ, nhiều đăng kiểm viên làm việc với tâm lý bất ổn, ảnh hưởng đến năng suất. Trong khi đó, người dân xếp hàng dài chờ đợi, nóng lòng vì thời điểm này đã cận Tết Nguyên đán.

Để giải quyết tình trạng quá tải, Cục Đăng kiểm Việt Nam đang kiến nghị Chính phủ cho phép mở lại các trung tâm đăng kiểm bị đóng cửa vì vi phạm pháp luật. Trường hợp được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận, Cục Đăng kiểm đã huy động được khoảng 80 nhân sự để vận hành trở lại 4 trung tâm kiểm định ở TP HCM.

Trong bối cảnh tình trạng quá tải đăng kiểm đang lan rộng ở Hà Nội, lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết sẽ cần huy động thêm 50-60 nhân sự cho các đơn vị đăng kiểm của Thủ đô. Bên cạnh việc huy động nhân lực từ các trung tâm đăng kiểm của Nhà nước, Cục Đăng kiểm cũng đã rà soát và dự trù khoảng 200 nhân lực đăng kiểm của các doanh nghiệp tư nhân để tăng cường cho các địa phương thiếu hụt nhân lực.

Vừa qua, Cục Đăng kiểm đã chỉ đạo các trung tâm trên cả nước làm thêm giờ, tăng ca, làm cả ngày nghỉ... giải quyết nhu cầu của người dân. Tuy nhiên, Cục Đăng kiểm nhận định đây là giải pháp tình thế và hiệu quả có hạn, sự chờ đợi của người dân cũng có hạn.

"Qua Tết, áp lực sẽ giảm dần. Tối đa sau 2-3 tháng nữa tình hình sẽ hạ nhiệt" - ông Nguyễn Tô An dự báo và khẳng định tình trạng quá tải đăng kiểm đang diễn ra trầm trọng một phần vì nhiều người mua ô tô mới, chu kỳ đăng kiểm thường đáo hạn vào dịp cuối năm âm lịch.

Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm thông tin, toàn bộ hệ thống đăng kiểm trên cả nước đang thực hiện nghiêm, không còn dám tiêu cực. Để "rửa vết nhơ" và lấy lại niềm tin của người dân, ông Nguyễn Tô An cho biết Cục sẽ cải cách bộ máy, xây dựng văn hóa mới và thay đổi nhiều chính sách liên quan đến đăng kiểm trong thời gian tới.

Trước câu hỏi về giải pháp gia hạn thời gian đăng kiểm ôtô cho người dân như đã từng làm trong giai đoạn chống dịch Covid-19, lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết việc này rất khó thực hiện. "Việc gia hạn đăng kiểm cho người dân có thể thực hiện trong các tình huống bất khả kháng như dịch bệnh, chiến tranh. Tình huống hiện nay thì không phải là chiến tranh nên khó áp dụng", ông Nguyễn Tô An chia sẻ.

Ngoài ra, lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết nếu gia hạn đăng kiểm, trong số phương tiện được gia hạn có thể có xe không đảm bảo điều kiện an toàn. Nếu cho những xe này tiếp tục lưu thông và gây tai nạn nghiêm trọng thì khó xác định trách nhiệm.

Công bố danh sách 33 trung tâm đăng kiểm đang tạm dừng hoạt động Công bố danh sách 33 trung tâm đăng kiểm đang tạm dừng hoạt động
Khởi tố, bắt tạm giam Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam về tội Khởi tố, bắt tạm giam Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam về tội "Nhận hối lộ"
Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam bị cáo buộc nhận tiền Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam bị cáo buộc nhận tiền "chung chi" hàng tháng
Hà Nội còn những trung tâm đăng kiểm nào hoạt động? Hà Nội còn những trung tâm đăng kiểm nào hoạt động?
Hà Nội yêu cầu các trung tâm đăng kiểm bố trí nhân lực làm thêm cả ngày nghỉ Hà Nội yêu cầu các trung tâm đăng kiểm bố trí nhân lực làm thêm cả ngày nghỉ
Trung Kiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Người đàn ông dùng cán chổi chọc rơle làm máy chạy khiến 7 người chết, 3 người bị thương ở Yên Bái

Người đàn ông dùng cán chổi chọc rơle làm máy chạy khiến 7 người chết, 3 người bị thương ở Yên Bái

Cơ quan CSĐT CA tỉnh Yên Bái vừa có thông tin ban đầu liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến 7 người chết, 3 người bị thương tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái. Theo đó, khi thấy ngăn kéo bảng điều khiển bị kẹt, Trần Mạnh Hùng (SN 1980, trú thành phố Yên Bái) lấy một đoạn cán chổi dài khoảng 80cm chọc vào rơle đóng điện trên máy cắt, khởi động máy nghiền số 3, dẫn đến máy nghiền quay...
Khởi tố một trưởng phòng thuộc Sở Giao thông vận tải Bắc Kạn về tội "Nhận hối lộ"

Khởi tố một trưởng phòng thuộc Sở Giao thông vận tải Bắc Kạn về tội "Nhận hối lộ"

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Kạn (PC03) thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Trưởng phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Kạn về tội “Nhận hối lộ”.
Tổ chức cá độ bóng đá qua mạng xử lý thế nào?

Tổ chức cá độ bóng đá qua mạng xử lý thế nào?

Chuyên gia pháp lý cho rằng, trường hợp cá độ có tổ chức hoặc tiền cá độ từ 50 triệu đồng trở lên hoặc cá độ trực tuyến thông qua các trang cá độ online,… thì người tổ chức đánh bạc hoặc tham gia đánh bạccó thể bị phạt từ 7 đến 10 năm tù.
Chỉ vì 1 viên đạn, trả giá bằng 12 tháng tù

Chỉ vì 1 viên đạn, trả giá bằng 12 tháng tù

TAND TP Hà Nội vừa xét xử bị cáo Nguyễn Song Hào (SN 1969, trú tại quận Đống Đa, Hà Nội) về tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.
Lý do cặp vợ chồng dù trả hết tiền vẫn phải “ẵm án”

Lý do cặp vợ chồng dù trả hết tiền vẫn phải “ẵm án”

Toà án Nhân dân (TAND) TP Hà Nội vừa xét xử Nguyễn Sơn Hải (SN 1975) và vợ là Phạm Vân Anh (SN 1976) – cùng trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Làm giả con dấu để lừa bán đất của cán bộ, chiến sĩ Công an

Làm giả con dấu để lừa bán đất của cán bộ, chiến sĩ Công an

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Đỗ Mạnh Cường (SN 1979, trú tại quận Cầu Giấy, Hà Nội) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.
Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Ngày 22/4, Công an phường Long Thạnh Mỹ (TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) cho biết đang điều tra, truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy của nam thanh niên hành nghề shipper.
Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Ngày 14/4, Công an TP Hà Nội thông tin, lực lượng Cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát phát hiện, xử lý 867 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ trong ngày 13/4/2024.
Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Ngày 12/4, thông tin từ Công an quận Hà Đông, Hà Nội, đơn vị đã thực hiện các biện pháp tố tụng đối với Vũ Văn Hùng, SN 2001, trú tại huyện Thanh Oai, Hà Nội để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động