Thứ bảy 20/04/2024 18:55

Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam bị cáo buộc nhận tiền "chung chi" hàng tháng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tối 11/1, Công an TP HCM đã công bố sai phạm của Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Đặng Việt Hà và các trung tâm đăng kiểm trạm đăng kiểm ở TP HCM.
Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam bị cáo buộc nhận tiền
Ông Đặng Việt Hà, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam tại cơ quan Công an.

Theo Thiếu tá Nguyễn Thành Hưng, Phó trưởng Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP HCM, đến nay cơ quan CSĐT Công an TP HCM đã đủ căn cứ xác định các hành vi vi phạm pháp luật có hệ thống, được chỉ đạo xuyên suốt từ trên xuống dưới, kéo dài trong một thời gian rất dài gây hiệu quả đặc biệt nghiêm trọng. Cụ thể là trong đội ngũ nhân viên, ban giám đốc, lãnh đạo phòng ban... và đặc biệt là Cục trưởng Cục Đăng kiểm.

"Ngay từ đầu, để thành lập các trạm đăng kiểm, các đối tượng đã chung chi tiền hàng trăm triệu đồng cho các cán bộ phòng ban, lãnh đạo phòng ban cho chỗ Cục trưởng để cấp giấy phép thành lập các trạm đăng kiểm và gây ra những hành vi vi phạm pháp luật" - Thiếu tá Nguyễn Thành Hưng nói.

Ngoài ra, cơ quan điều tra còn xác định, hàng tháng, hàng quý các trạm đăng kiểm đều chung chi tiền cho cán bộ, lãnh đạo Phòng kiểm định xe cơ giới và chung chi hàng tháng cho ông Đặng Việt Hà.

Theo chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, Cơ quan CSĐT Công an TP HCM đang tiếp tục điều tra làm rõ các nội dung còn lại trên nguyên tắc và tinh thần tất cả các hành vi vi phạm đều được điều tra xử lý nghiêm theo quy định. Giai đoạn tới Công an TP HCM sẽ phối hợp cùng các đơn vị liên quan để rà soát toàn bộ các trung tâm đăng kiểm khắp cả nước.

Chiều tối cùng ngày (11/1), Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh văn phòng Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TP HCM đã ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với ông Đặng Việt Hà, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam về tội "Nhận hối lộ". Các quyết định và lệnh trên đã được Viện Kiểm sát nhân dân TP HCM phê chuẩn.

Trước đó, thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, thời gian gần đây, Công an TP HCM đã lập 5 chuyên án để đấu tranh làm rõ các hành vi sai phạm, tiêu cực trong quá trình cấp giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ cho hơn 70.000 phương tiện tại 12 trung tâm đăng kiểm trên địa bàn TP HCM và các tỉnh Long An, Tiền Giang, Sóc Trăng, Đồng Tháp, Bến Tre.

Tiếp sau TP HCM, Công an tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang, Hòa Bình... cũng đã tiến hành điều tra, phát hiện và xử lý hành vi vi phạm tại các trung tâm đăng kiểm.

Trong các ngày 28/12/2022 và 5/1/2023, Công an TP HCM chủ trì, phối hợp Công an TP Hà Nội và các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an thực hiện lệnh khám xét khẩn cấp Phòng Kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam ở địa chỉ số 18 Phạm Hùng, phường Mỹ Đình, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội nhằm mở rộng điều tra liên quan đến vụ án "Nhận hối lộ", "Môi giới hối lộ" và "Giả mạo trong công tác" xảy ra tại TP HCM và một số tỉnh thành phía Nam.

Tại Bắc Ninh, Công an địa phương này đã khởi tố giám đốc, phó giám đốc và 12 kiểm định viên của Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới đường bộ 99-03D với cáo buộc nhận hối lộ hơn 6,5 tỉ đồng trong 3 năm để bỏ qua các lỗi kỹ thuật của ô tô khi đi đăng kiểm.

Công an tỉnh Bắc Giang cũng khởi tố, bắt tạm giam 4 phó giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 98-06D và 1 nhân viên để làm rõ hành vi “nhận hối lộ” với cáo buộc đã “vòi” hàng tỉ đồng để bỏ qua một số lỗi các xe ô tô đến kiểm định và cấp giấy đăng kiểm.

Đến nay, đã có hàng chục bị can tại các tỉnh thành trên cả nước bị khởi tố để điều tra về các hành vi "môi giới hối lộ", "đưa hối lộ", "nhận hối lộ" và "giả mạo trong công tác"; đồng thời tiếp tục mở rộng khám xét tại Phòng Kiểm định xe cơ giới - Cục Đăng kiểm Việt Nam và triệu tập các đối tượng có liên quan để củng cố chứng cứ; mở rộng truy xét, làm rõ toàn bộ hành vi sai phạm.

Được biết, các trung tâm đăng kiểm đã bỏ qua các lỗi vi phạm trong công đoạn kiểm tra thủ công; hoặc là cho thuê các phụ tùng thay thế các phụ tùng không đảm bảo tiêu chuẩn để "phù phép", chỉ cần nộp tiền xong ra là đảm bảo tiêu chuẩn. Đồng thời, các đối tượng đã sử dụng phần mềm để can thiệp vào hệ thống đăng kiểm, thay đổi các thông số kiểm định chất khí thải cho đảm bảo tiêu chuẩn...

Khởi tố, bắt tạm giam Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam về tội Khởi tố, bắt tạm giam Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam về tội "Nhận hối lộ"
Khởi tố 3 cán bộ thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam Khởi tố 3 cán bộ thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam
Tội “Nhận hối lộ” có mức phạt thấp nhất là 2 năm tù, cao nhất tử hình Tội “Nhận hối lộ” có mức phạt thấp nhất là 2 năm tù, cao nhất tử hình
Nhiều trung tâm đăng kiểm bị khám xét Nhiều trung tâm đăng kiểm bị khám xét
Công bố danh sách 33 trung tâm đăng kiểm đang tạm dừng hoạt động Công bố danh sách 33 trung tâm đăng kiểm đang tạm dừng hoạt động
Trung Kiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Phát hiện hơn 1 tấn thực phẩm đông lạnh không rõ nguồn gốc ở Hà Nội

Phát hiện hơn 1 tấn thực phẩm đông lạnh không rõ nguồn gốc ở Hà Nội

Ngày 20/4, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP Hà Nội cho biết vừa phối hợp kiểm tra, thu giữ hơn 1 tấn thực phẩm động lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Thiếu nữ 16 tuổi bị người tình của mẹ sát hại trong phòng trọ

Thiếu nữ 16 tuổi bị người tình của mẹ sát hại trong phòng trọ

Nghe tiếng la hét kêu cứu của thiếu nữ 16 tuổi, hàng xóm chạy đến thấy nạn nhân đã nằm bất động, trên người có nhiều vết thương. Nghi can gây án được xác định là người tình của mẹ nạn nhân.
Cảnh báo tình trạng mạo danh người của cơ quan Bảo hiểm xã hội nhằm lừa đảo người dân

Cảnh báo tình trạng mạo danh người của cơ quan Bảo hiểm xã hội nhằm lừa đảo người dân

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam vừa đưa ra cảnh báo, mới đây xuất hiện tình trạng một số trang web, Zalo, Facebook, số điện thoại,… mạo danh cơ quan, công chức, viên chức BHXH tỉnh Bình Dương.
Siết nợ vì nghi bị rút trộm tiền ảo

Siết nợ vì nghi bị rút trộm tiền ảo

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử các bị cáo trong vụ án “Cướp tài sản” liên quan đến đầu tư tiền ảo.
2 thanh niên lĩnh 15 năm tù vì mở "tiệc" ma túy ở Hải Phòng

2 thanh niên lĩnh 15 năm tù vì mở "tiệc" ma túy ở Hải Phòng

Tòa án Nhân dân (TAND) huyện Vĩnh Bảo (TP Hải Phòng) vừa mở phiên tòa trực tuyến xét xử 2 đối tượng về tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy" quy định tại các điểm b, c khoản 2 Điều 255 Bộ luật Hình sự.
Bị ép lôi kéo người tham gia đánh bạc trên mạng

Bị ép lôi kéo người tham gia đánh bạc trên mạng

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Phạm Xuân Thanh (SN 1984, quê Lâm Đồng) và 6 bị cáo khác về tội “Mua bán người”, “Đánh bạc”.
Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Ngày 14/4, Công an TP Hà Nội thông tin, lực lượng Cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát phát hiện, xử lý 867 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ trong ngày 13/4/2024.
Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Ngày 12/4, thông tin từ Công an quận Hà Đông, Hà Nội, đơn vị đã thực hiện các biện pháp tố tụng đối với Vũ Văn Hùng, SN 2001, trú tại huyện Thanh Oai, Hà Nội để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.
Cảnh sát 141 kịp thời ngăn chặn 2 thiếu niên mang dao đi giải quyết mâu thuẫn

Cảnh sát 141 kịp thời ngăn chặn 2 thiếu niên mang dao đi giải quyết mâu thuẫn

Ngày 11/4, Công an huyện Đông Anh, Hà Nội cho biết, đơn vị đang lập hồ sơ xử lý 2 đối tượng là học sinh một trường trên địa bàn gồm V.X.L, SN 2007 và L.M.D, SN 2009, cùng trú tại huyện Đông Anh mang hung khí đi giải quyết mâu thuẫn.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động