Thứ bảy 27/04/2024 07:13

Tình trạng đi ngược chiều: Nguy hiểm cho mình và người khác

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Vào thời gian cao điểm, để rút ngắn quãng đường di chuyển, hàng trăm phương tiện bất chấp nguy hiểm đi ngược chiều khiến giao thông trở nên lộn xộn, nguy hiểm.
Việc các phương tiện đi ngược chiều, cắt ngang đường khiến giao thông trở nên hỗn loạn, đặc biệt vào giờ cao điểm
Việc các phương tiện đi ngược chiều, cắt ngang đường khiến giao thông trở nên hỗn loạn, đặc biệt vào giờ cao điểm.

Phạm luật và nguy hiểm

Mới đây, Sở GTVT TP Hà Nội đã tổ chức lại giao thông khu vực nút giao Giải Phóng - Kim Đồng để phục vụ thi công hầm chui nút Kim Đồng - Giải Phóng. Theo đó, các phương tiện di chuyển từ nút Giải Phóng - Kim Đồng, phố Kim Đồng vào phố Định Công phải tiếp tục di chuyển trên phố Giải Phóng khoảng 300m đến điểm mở dải phân cách rồi quay đầu xe tiếp tục lộ trình.

Tuy nhiên, từ khi nút giao được tổ chức lại, khu vực này luôn xảy ra tình trạng phương tiện nối đuôi nhau đi ngược chiều để vào phố Định Công thay vì chấp hành việc tổ chức giao thông ở tuyến đường này. Có tới hàng chục xe máy liều lĩnh, bất chấp luật lệ "cắt mặt" các phương tiện đang di chuyển tại khu vực này.

Dù quãng đường người dân đi ngược chiều chỉ dài hơn 100m nhưng cũng khiến giao thông tuyến đường Giải Phóng trở nên lộn xộn, nguy hiểm. Từ đó, biến nơi đây trở thành "điểm đen", tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông. Việc các phương tiện đi ngược chiều, cắt ngang đường khiến giao thông trở nên hỗn loạn, đặc biệt vào giờ cao điểm.

Anh Lê Hải Hà (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) chia sẻ, hàng ngày anh đi làm trên tuyến đường Giải Phóng. “Tôi thấy họ đi ngược chiều mà không thấy lực lượng chức năng xử lý. Hàng trăm xe đi sai luật thì lực lượng chức năng cần phải ra quân chấn chỉnh ngay. Có thể do hạ tầng quá tải, xe quá đông nên lực lượng chức năng xử lý không xuể nhưng không vì thế mà bỏ qua vi phạm”, anh Hà nói.

Trước thực trạng trên, tổ công tác thuộc Đội CSGT số 14 (Phòng CSGT - CATP Hà Nội) tăng cường lập chốt kiểm tra, xử phạt các trường hợp vi phạm luật giao thông trên đường Giải Phóng. Tuy nhiên ngay khi vắng bóng lực lượng chức năng, các phương tiện lại tái diễn vi phạm. Trong thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục duy trì kiểm tra xử lý ở các điểm "nóng" phổ biến tình trạng người dân đi ngược chiều để kiểm tra, xử lý, một cán bộ đội CSGT số 14 thông tin.

Cần “thuốc đặc trị"

Ông Nguyễn Trường Giang, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội đề xuất, lực lượng chức năng áp dụng công nghệ để xử lý người đi ngược chiều. Theo đó, nên áp dụng hình thức phạt nguội với người đi xe máy vi phạm quy định pháp luật.

“Để khắc phục được tình trạng này phụ thuộc vào ý thức, trách nhiệm của người tham gia giao thông. Dù có tăng lực lượng CA, thanh tra giao thông lên nhiều đến mấy cũng không xử lý được hết người đi ngược chiều”, ông Giang chia sẻ.

Đồng quan điểm, Đại biểu Quốc hội Trương Xuân Cừ (đoàn TP Hà Nội) khẳng định, việc vượt đèn đỏ, đi ngược chiều là do ý thức kém của một bộ phận người tham gia giao thông. Ngoài ra, việc xử lý của lực lượng chức năng cũng chưa nghiêm. Ông Trương Xuân Cừ cho biết: “Còn hiện tượng nể nang, xin cho của lực lượng chức năng với người vi phạm, từ đó dẫn tới tình trạng nhờn luật của một bộ phận người dân khi tham gia giao thông”.

Do vậy, ông Cừ đề nghị lực lượng chức năng phải xử lý thật nghiêm người cố tình vượt đèn đỏ, đi ngược chiều. Việc xử lý này phải thực hiện thường xuyên, liên tục chứ không nên làm theo “mùa vụ”. Ngoài ra, ông Cừ còn kiến nghị CA TP Hà Nội phối hợp với ngành giao thông thực hiện phạt nguội với người đi xe máy vi phạm luật giao thông. “Chỉ có cách áp dụng công nghệ mới xử lý triệt để được tình trạng đi ngược chiều”, ông Cừ nói thêm.

PGS.TS Doãn Minh Tâm, nguyên Viện trưởng Viện Khoa học công nghệ, Bộ GTVT nhận định, do ý thức chấp hành luật giao thông của một bộ phận người dân còn yếu kém mới dẫn đến tình trạng đi ngược chiều, vượt đèn đỏ tràn lan trên đường phố Hà Nội.

“Luật nghiêm cấm người đi ngược chiều, thế nhưng họ vẫn cứ cố tình không tuân thủ. Căn cứ theo mức phạt trong Nghị định 100/2019/NĐ-CP chúng ta cần xử lý nghiêm, không nương nhẹ bất cứ người vi phạm và với lý do gì, tôi tin là những hành vi đi ngược chiều của người tham gia giao thông sẽ không tái phạm”, ông Doãn Minh Tâm nói.

Với tư cách là một công dân của TP Hà Nội, PGS.TS Doãn Minh Tâm cho biết, rất ngại khi gặp người đi ngược chiều. Vì lúc đó, bản thân ông trở thành “đối tượng gặp rủi ro”. Ông mong muốn người dân TP Hà Nội tự giác chấp hành nghiêm quy định của pháp luật, không đi ngược chiều, vượt đèn đỏ để tránh để xảy ra tình trạng đáng tiếc. Lực lượng chức năng bên cạnh việc phổ biến, tuyên truyền luật còn phải thường xuyên ra quân, xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm.

Để người điều khiển phương tiện chấp hành nghiêm quy định Luật Giao thông đường bộ, theo ông Nguyễn Xuân Tân, nguyên Phó GĐ Sở GTVT Hà Nội, việc tuyên truyền phổ biến pháp luật phải đặt lên hàng đầu. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng phải kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm minh những người cố tình đi ngược chiều, vượt đèn đỏ. Qua đó sẽ tạo thành thói quen chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.

Theo khoản 5, Điều 6 Nghị định 100 quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt, người điều khiển xe máy đi ngược chiều sẽ bị xử phạt 1 - 2 triệu đồng. Ngoài ra, người vi phạm sẽ bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng đối với lỗi vi phạm đi ngược chiều. Tài xế sẽ bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 2 - 4 tháng khi đi ngược chiều gây ra tai nạn. Trong trường hợp hành vi đi ngược chiều gây tai nạn giao thông; có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự với mức án từ 7 - 15 năm tù.
Xử phạt lái xe đầu kéo đi ngược chiều trên cao tốc Hà Nội – Bắc Giang
Xử phạt lái xe ô tô đi ngược chiều qua tin báo facebook
Hải Phòng: Triệu tập lái xe ô tô đi ngược chiều tại ngã tư Quốc lộ 5-Tôn Đức Thắng
Triệu Tâm
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Hà Nội tăng cường đảm bảo ANTT dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5

Hà Nội tăng cường đảm bảo ANTT dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5

Năm nay, kỳ nghỉ Lễ kỷ niệm ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước và Quốc tế Lao động 1/5 sẽ rơi vào các ngày thứ 3 và thứ 4, là các ngày hành chính trong tuần. Sau khi được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận việc hoán đổi ngày làm việc dịp Lễ 30/4 và 1/5, người lao động, công nhân viên chức, học sinh, sinh viên sẽ được nghỉ 5 ngày liên tục từ 27/4 đến hết ngày 1/5/2024.
Hà Nội: phấn đấu các ngành công nghiệp văn hóa đóng góp khoảng 5% GRDP của thành phố

Hà Nội: phấn đấu các ngành công nghiệp văn hóa đóng góp khoảng 5% GRDP của thành phố

UBND TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 129/KH-UBND thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 22/02/2022 của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.
Gần 2.400 cơ hội việc làm cho người lao động tại phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất

Gần 2.400 cơ hội việc làm cho người lao động tại phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất

Phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất có 30 đơn vị doanh nghiệp tham gia tuyển dụng, tuyển sinh trực tiếp. Tổng nhu cầu tuyển dụng 2.350 chỉ tiêu tuyển dụng các vị trí việc làm.
Bền bỉ đồng hành, xây dựng văn hóa giao thông

Bền bỉ đồng hành, xây dựng văn hóa giao thông

Năm 2023 đã là năm thứ 13 Báo Kinh tế & Đô thị được UBND TP Hà Nội giao chủ trì tổ chức Chương trình truyền thông “Vì an toàn giao thông (ATGT) Thủ đô”.
Hà Nội điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 các huyện, thị xã

Hà Nội điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 các huyện, thị xã

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông vừa ký ban hành các Quyết định về việc điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 của các huyện và thị xã trên địa bàn TP.
Để việc cải tạo chung cư cũ sớm về đích

Để việc cải tạo chung cư cũ sớm về đích

Các chuyên gia cho rằng, việc triển khai các dự án cải tạo chung cư cũ cần được thực hiện gắn với đảm bảo đời sống dân sinh, cũng như bám sát các quy hoạch về nâng cấp đồng bộ hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội.
Dự báo thời tiết ngày 27/4/2024: Hà Nội nắng nóng gay gắt, có nơi trên 39 độ

Dự báo thời tiết ngày 27/4/2024: Hà Nội nắng nóng gay gắt, có nơi trên 39 độ

Dự báo thời tiết ngày 27/4/2024, Hà Nội ít mây, đêm không mưa, ngày nắng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt. Gió nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất: 27-29 độ. Nhiệt độ cao nhất: 37-39 độ, có nơi trên 39 độ.
Dự báo thời tiết 10 ngày tới, từ đêm 26/4 đến ngày 6/5 cho Hà Nội và cả nước

Dự báo thời tiết 10 ngày tới, từ đêm 26/4 đến ngày 6/5 cho Hà Nội và cả nước

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vừa phát đi dự báo, cảnh báo xu thế thời tiết trên đất liền thời hạn đến 10 ngày, từ đêm 26/4 đến ngày 6/5/2024.
Dự báo thời tiết ngày 26/4/2024: Hà Nội chiều tối và đêm có mưa dông; ngày nắng, có nơi nắng nóng

Dự báo thời tiết ngày 26/4/2024: Hà Nội chiều tối và đêm có mưa dông; ngày nắng, có nơi nắng nóng

Dự báo thời tiết ngày 26/4/2024, Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; ngày nắng, có nơi nắng nóng. Gió nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất: 25-27 độ. Nhiệt độ cao nhất: 34-36 độ.
Sinh viên Trường ĐH Sư phạm hào hứng với sân chơi “HNUE English challenge 2024”

Sinh viên Trường ĐH Sư phạm hào hứng với sân chơi “HNUE English challenge 2024”

Tại sân chơi HNUE English challenge 2024, sinh viên Trường ĐH Sư phạm Hà Nội không chỉ tỏa sáng bởi trình độ ngoại ngữ mà còn bởi tài năng diễn xuất, nhạc kịch, hùng biện cũng như kiến thức về lịch sử, địa lý, nghệ thuật…
Chàng trai vàng Hóa học trở thành gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Chàng trai vàng Hóa học trở thành gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Với những thành tích xuất sắc trong học tập, em Đinh Cao Sơn - sinh viên ngành Sư phạm Hoá học, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội đã vinh dự trở thành một trong những gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Trước đó, Sơn cũng được bầu chọn là Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023, được trao Huân chương Lao động hạng Nhì năm 2023.
Những kết quả ấn tượng của ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Quốc Oai

Những kết quả ấn tượng của ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Quốc Oai

Trong năm học 2023-2024, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Quốc Oai đã đạt được nhiều kết quả ấn tượng, trong đó có hoàn thành vượt chỉ tiêu xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, chất lượng giáo dục các cấp học có nhiều chuyển biến tích cực, đạt nhiều thành tích trong các kỳ thi học sinh giỏi, văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao,...

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động