Thứ bảy 06/12/2025 13:54

Tình trạng đi ngược chiều: Nguy hiểm cho mình và người khác

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Vào thời gian cao điểm, để rút ngắn quãng đường di chuyển, hàng trăm phương tiện bất chấp nguy hiểm đi ngược chiều khiến giao thông trở nên lộn xộn, nguy hiểm.
Việc các phương tiện đi ngược chiều, cắt ngang đường khiến giao thông trở nên hỗn loạn, đặc biệt vào giờ cao điểm
Việc các phương tiện đi ngược chiều, cắt ngang đường khiến giao thông trở nên hỗn loạn, đặc biệt vào giờ cao điểm.

Phạm luật và nguy hiểm

Mới đây, Sở GTVT TP Hà Nội đã tổ chức lại giao thông khu vực nút giao Giải Phóng - Kim Đồng để phục vụ thi công hầm chui nút Kim Đồng - Giải Phóng. Theo đó, các phương tiện di chuyển từ nút Giải Phóng - Kim Đồng, phố Kim Đồng vào phố Định Công phải tiếp tục di chuyển trên phố Giải Phóng khoảng 300m đến điểm mở dải phân cách rồi quay đầu xe tiếp tục lộ trình.

Tuy nhiên, từ khi nút giao được tổ chức lại, khu vực này luôn xảy ra tình trạng phương tiện nối đuôi nhau đi ngược chiều để vào phố Định Công thay vì chấp hành việc tổ chức giao thông ở tuyến đường này. Có tới hàng chục xe máy liều lĩnh, bất chấp luật lệ "cắt mặt" các phương tiện đang di chuyển tại khu vực này.

Dù quãng đường người dân đi ngược chiều chỉ dài hơn 100m nhưng cũng khiến giao thông tuyến đường Giải Phóng trở nên lộn xộn, nguy hiểm. Từ đó, biến nơi đây trở thành "điểm đen", tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông. Việc các phương tiện đi ngược chiều, cắt ngang đường khiến giao thông trở nên hỗn loạn, đặc biệt vào giờ cao điểm.

Anh Lê Hải Hà (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) chia sẻ, hàng ngày anh đi làm trên tuyến đường Giải Phóng. “Tôi thấy họ đi ngược chiều mà không thấy lực lượng chức năng xử lý. Hàng trăm xe đi sai luật thì lực lượng chức năng cần phải ra quân chấn chỉnh ngay. Có thể do hạ tầng quá tải, xe quá đông nên lực lượng chức năng xử lý không xuể nhưng không vì thế mà bỏ qua vi phạm”, anh Hà nói.

Trước thực trạng trên, tổ công tác thuộc Đội CSGT số 14 (Phòng CSGT - CATP Hà Nội) tăng cường lập chốt kiểm tra, xử phạt các trường hợp vi phạm luật giao thông trên đường Giải Phóng. Tuy nhiên ngay khi vắng bóng lực lượng chức năng, các phương tiện lại tái diễn vi phạm. Trong thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục duy trì kiểm tra xử lý ở các điểm "nóng" phổ biến tình trạng người dân đi ngược chiều để kiểm tra, xử lý, một cán bộ đội CSGT số 14 thông tin.

Cần “thuốc đặc trị"

Ông Nguyễn Trường Giang, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội đề xuất, lực lượng chức năng áp dụng công nghệ để xử lý người đi ngược chiều. Theo đó, nên áp dụng hình thức phạt nguội với người đi xe máy vi phạm quy định pháp luật.

“Để khắc phục được tình trạng này phụ thuộc vào ý thức, trách nhiệm của người tham gia giao thông. Dù có tăng lực lượng CA, thanh tra giao thông lên nhiều đến mấy cũng không xử lý được hết người đi ngược chiều”, ông Giang chia sẻ.

Đồng quan điểm, Đại biểu Quốc hội Trương Xuân Cừ (đoàn TP Hà Nội) khẳng định, việc vượt đèn đỏ, đi ngược chiều là do ý thức kém của một bộ phận người tham gia giao thông. Ngoài ra, việc xử lý của lực lượng chức năng cũng chưa nghiêm. Ông Trương Xuân Cừ cho biết: “Còn hiện tượng nể nang, xin cho của lực lượng chức năng với người vi phạm, từ đó dẫn tới tình trạng nhờn luật của một bộ phận người dân khi tham gia giao thông”.

Do vậy, ông Cừ đề nghị lực lượng chức năng phải xử lý thật nghiêm người cố tình vượt đèn đỏ, đi ngược chiều. Việc xử lý này phải thực hiện thường xuyên, liên tục chứ không nên làm theo “mùa vụ”. Ngoài ra, ông Cừ còn kiến nghị CA TP Hà Nội phối hợp với ngành giao thông thực hiện phạt nguội với người đi xe máy vi phạm luật giao thông. “Chỉ có cách áp dụng công nghệ mới xử lý triệt để được tình trạng đi ngược chiều”, ông Cừ nói thêm.

PGS.TS Doãn Minh Tâm, nguyên Viện trưởng Viện Khoa học công nghệ, Bộ GTVT nhận định, do ý thức chấp hành luật giao thông của một bộ phận người dân còn yếu kém mới dẫn đến tình trạng đi ngược chiều, vượt đèn đỏ tràn lan trên đường phố Hà Nội.

“Luật nghiêm cấm người đi ngược chiều, thế nhưng họ vẫn cứ cố tình không tuân thủ. Căn cứ theo mức phạt trong Nghị định 100/2019/NĐ-CP chúng ta cần xử lý nghiêm, không nương nhẹ bất cứ người vi phạm và với lý do gì, tôi tin là những hành vi đi ngược chiều của người tham gia giao thông sẽ không tái phạm”, ông Doãn Minh Tâm nói.

Với tư cách là một công dân của TP Hà Nội, PGS.TS Doãn Minh Tâm cho biết, rất ngại khi gặp người đi ngược chiều. Vì lúc đó, bản thân ông trở thành “đối tượng gặp rủi ro”. Ông mong muốn người dân TP Hà Nội tự giác chấp hành nghiêm quy định của pháp luật, không đi ngược chiều, vượt đèn đỏ để tránh để xảy ra tình trạng đáng tiếc. Lực lượng chức năng bên cạnh việc phổ biến, tuyên truyền luật còn phải thường xuyên ra quân, xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm.

Để người điều khiển phương tiện chấp hành nghiêm quy định Luật Giao thông đường bộ, theo ông Nguyễn Xuân Tân, nguyên Phó GĐ Sở GTVT Hà Nội, việc tuyên truyền phổ biến pháp luật phải đặt lên hàng đầu. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng phải kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm minh những người cố tình đi ngược chiều, vượt đèn đỏ. Qua đó sẽ tạo thành thói quen chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.

Theo khoản 5, Điều 6 Nghị định 100 quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt, người điều khiển xe máy đi ngược chiều sẽ bị xử phạt 1 - 2 triệu đồng. Ngoài ra, người vi phạm sẽ bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng đối với lỗi vi phạm đi ngược chiều. Tài xế sẽ bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 2 - 4 tháng khi đi ngược chiều gây ra tai nạn. Trong trường hợp hành vi đi ngược chiều gây tai nạn giao thông; có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự với mức án từ 7 - 15 năm tù.
Xử phạt lái xe đầu kéo đi ngược chiều trên cao tốc Hà Nội – Bắc Giang
Xử phạt lái xe ô tô đi ngược chiều qua tin báo facebook
Hải Phòng: Triệu tập lái xe ô tô đi ngược chiều tại ngã tư Quốc lộ 5-Tôn Đức Thắng
Triệu Tâm
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Công an Hà Nội công bố mô hình Công ty Tháng 8 và thành lập 12 đơn vị dự toán cấp 3

Công an Hà Nội công bố mô hình Công ty Tháng 8 và thành lập 12 đơn vị dự toán cấp 3

Đại tá Nguyễn Tiến Đạt chúc mừng lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên Công ty Tháng 8 và 12 đơn vị mới được Bộ Công an phê duyệt thành lập đơn vị dự toán cấp 3.
Phát huy sức mạnh cơ sở trong bảo đảm an ninh, trật tự trước yêu cầu của giai đoạn mới

Phát huy sức mạnh cơ sở trong bảo đảm an ninh, trật tự trước yêu cầu của giai đoạn mới

Công an xã Trần Phú, TP Hà Nội vừa phát động phong trào thi đua trong lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự (ANTT) ở cơ sở. Đây không chỉ là hoạt động nghiệp vụ thường niên mà còn là bước chuẩn bị quan trọng nhằm củng cố thế trận an ninh Nhân dân, hướng tới nhiệm vụ bảo đảm ANTT cho các sự kiện chính trị trọng đại của đất nước trong năm 2026.
Công an xã phối hợp trường học siết chặt tuyên truyền pháp luật cho thanh thiếu niên

Công an xã phối hợp trường học siết chặt tuyên truyền pháp luật cho thanh thiếu niên

Nhằm nâng cao nhận thức pháp luật và chủ động phòng ngừa vi phạm trong thanh thiếu niên, lực lượng Công an cấp xã đã phối hợp với các trường học tổ chức các buổi tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho học sinh và cán bộ, giáo viên....
Chở hàng cồng kềnh: Hiểm họa thường trực trên đường phố

Chở hàng cồng kềnh: Hiểm họa thường trực trên đường phố

Từ các trục đường lớn đến ngõ nhỏ, những chiếc xe máy, xe ba bánh tự chế chở hàng cồng kềnh vẫn ngày ngày len lỏi giữa dòng phương tiện đông đúc của Hà Nội. Hành vi vi phạm này đang trở thành hiểm họa thường trực, đặt ra yêu cầu phải xử lý nghiêm minh hơn nữa để lập lại trật tự, an toàn giao thông, nhất là trong bối cảnh cuối năm khi nhu cầu vận chuyển hàng hóa tăng cao.
Hà Nội: kịp thời xử lý vết dầu mỡ trên đường Xã Đàn, bảo đảm an toàn giao thông cho người dân

Hà Nội: kịp thời xử lý vết dầu mỡ trên đường Xã Đàn, bảo đảm an toàn giao thông cho người dân

Sáng 5/12/2025, Tổ công tác Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 3 – Phòng CSGT Công an TP Hà Nội đã phối hợp với Công an phường Văn Miếu – Quốc Tử Giám nhanh chóng phát hiện và xử lý vết dầu mỡ loang trên đường Xã Đàn, kịp thời ngăn ngừa nguy cơ mất an toàn giao thông.
Hà Nội mở rộng hạ tầng giao thông xanh

Hà Nội mở rộng hạ tầng giao thông xanh

Hà Nội đang bước vào giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ sang giao thông xanh, với việc mở rộng mạng lưới xe buýt điện và đẩy nhanh đầu tư hạ tầng trạm sạc. Những bước đi quyết liệt này góp phần định hình hệ sinh thái vận tải sạch, hiện đại và bền vững cho Thủ đô.
Đưa công tác sát hạch trở về đúng trọng tâm

Đưa công tác sát hạch trở về đúng trọng tâm

Đề xuất bỏ bài thi mô phỏng trong sát hạch giấy phép lái xe (GPLX) đang nhận được rất nhiều sự đồng tình từ học viên cũng như chuyên gia về giao thông.
Siết chặt quản lý phòng cháy, chữa cháy

Siết chặt quản lý phòng cháy, chữa cháy

HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định mức tiền phạt đối với một số hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trên địa bàn TP Hà Nội (thực hiện khoản 1 Điều 33 Luật Thủ đô 2024).
Hà Nội chuẩn bị thí điểm vùng phát thải thấp từ 2026

Hà Nội chuẩn bị thí điểm vùng phát thải thấp từ 2026

Hà Nội đang gấp rút hoàn thiện hạ tầng, xây dựng đề án và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai vùng phát thải thấp từ ngày 1/7/2026. Đây là bước đi quan trọng nhằm cải thiện chất lượng không khí, bảo vệ sức khỏe cộng đồng và hướng tới giao thông xanh.
Hà Nội trở thành thành viên của  Mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu

Hà Nội trở thành thành viên của Mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu

Ngày 4/12, Hà Nội chính thức trở thành TP thứ 6 của Việt Nam được công nhận là thành viên Mạng lưới TP học tập toàn cầu của UNESCO.
Công bố tổ hợp xét tuyển phải được làm từ sớm

Công bố tổ hợp xét tuyển phải được làm từ sớm

Thời gian gần đây, nhiều trường công bố kế hoạch tuyển sinh đại học năm 2026. Trong đó, nhiều trường thông báo sẽ dừng tuyển sinh khối thi truyền thống. Điều này ảnh hưởng khá nhiều đến tâm lý, quá trình ôn luyện, học tập của thí sinh, đặc biệt là các em đang học lớp 12 đã có định hướng thi khối truyền thống.
16 năm kiến tạo bệ phóng cho nữ giới trong cuộc đua khoa học toàn cầu

16 năm kiến tạo bệ phóng cho nữ giới trong cuộc đua khoa học toàn cầu

Lễ trao học bổng quốc gia L’Oréal – UNESCO năm 2025 diễn ra tại Hà Nội ngày 1/12/2025 tiếp tục quy tụ những trí tuệ xuất sắc nhất, những người đang trực tiếp giải quyết các thách thức của nhân loại về biến đổi khí hậu, trí tuệ nhân tạo và an ninh năng lượng.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động