Thứ năm 01/08/2024 20:11

Tình huống pháp lý vụ tàu hỏa va chạm với ô tô khiến 5 người thương vong ở Đồng Nai

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Chuyên gia pháp lý nhận định, ttrường hợp có căn cứ cho thấy đã có hành vi mở lối đi băng cắt qua đường sắt trái phép gây ra vụ tàu hỏa va chạm với ô tô thì có thể bị xử lý hình sự.
Tình huống pháp lý vụ tàu hỏa va chạm với ô tô khiến 5 người thương vong ở Đồng Nai
Lực lượng chức năng khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn đường sắt khiến 5 người thương vong ở Đồng Nai (Ảnh: Minh Tuệ)

Liên quan đến vụ tai nạn giao thông giữa tàu hỏa và xe ô tô bán tải khiến 2 người chết, 3 người bị thương ở Đồng Nai, ngày 29/7, Phòng thanh tra An toàn III (Cục Đường sắt Việt Nam) đã xác định nguyên nhân ban đầu.

Theo báo cáo, nguyên nhân tai nạn được xác định lỗi nhiều là do người lái xe ô tô không tuân thủ theo biển cảnh báo “Chú ý tàu hỏa”. Một phần nguyên nhân là do trách nhiệm của địa phương đã không quyết liệt trong việc thực hiện theo Quyết định 358 của Thủ tướng về việc xóa bỏ lối đi tự mở trên địa bàn quản lý.

Trước đó, khoảng 20h40 ngày 28/7, tàu hỏa SNT5 do lái tàu Đ.H.H. (33 tuổi, ngụ tỉnh Thanh Hóa) điều khiển lưu thông theo hướng Bắc - Nam (TP Long Khánh đi TP Biên Hòa), khi đi tới vị trí đường ngang Km1696 + 458 (giao cắt giữa đường sắt và đường Phạm Văn Thuận) thì va chạm với xe bán tải mang biển số 60C- 597.05 do ông Võ Văn Kh. điều khiển đi từ đường hẻm ra (không có rào chắn, thuộc phường Tân Tiến).

Tai nạn khiến ôtô văng sang vỉa hè, va chạm vào công nhân đang dọn rác, làm người này tử vong tại chỗ. Một bé trai trên xe rơi xuống đường, không qua khỏi. Ba người còn lại trên xe ô tô bán tải được người dân đưa đi cấp cứu. Phần đầu ôtô bán tải biến dạng, nhiều mảnh vỡ của xe văng xa khiến một số người đi bộ gần đó hoảng sợ.

Khu vực tai nạn có gác chắn ở hai đầu đường Phạm Văn Thuận và hẻm vào chợ dân sinh phường Thống Nhất ngay cạnh đường sắt. Hướng xe ô tô di chuyển từ đường dân sinh song song với đường sắt đi theo hướng ra đường Phạm Văn Thuận không có gác chắn. Theo một số người chứng kiến, khi tàu hỏa sắp tới, nhân viên trực chốt đã hạ barie, thổi còi báo hiệu, nhưng ôtô vẫn chạy vào.

Lực lượng chức năng tỉnh Đồng Nai đang tiếp tục điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn.

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Đinh Thị Nguyên, Giám đốc Công ty Luật TNHH Đại Đông Á, Đoàn Luật sư TP Hà Nội viện dẫn, tại Điều 25, Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định quyền ưu tiên tại nơi đường sắt giao cắt đường bộ. Cụ thể, nơi giao nhau cùng mức với đường sắt có đèn tín hiệu, rào chắn và chuông báo hiệu, khi đèn tín hiệu màu đỏ đã bật sáng, có tiếng chuông báo hiệu, rào chắn đang dịch chuyển hoặc đã đóng, người tham gia giao thông đường bộ phải dừng lại phía phần đường của mình và cách rào chắn một khoảng cách an toàn. Khi đèn tín hiệu đã tắt, rào chắn mở hết, tiếng chuông báo hiệu ngừng mới được đi qua.

Còn tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt không có đèn tín hiệu, rào chắn, chuông báo hiệu, người tham gia giao thông đường bộ phải quan sát cả hai phía, khi thấy chắc chắn không có phương tiện đường sắt đang đi tới mới được đi qua. Nếu thấy có phương tiện đường sắt đang đi tới thì phải dừng lại, giữ khoảng cách tối thiểu 5m tính từ ray gần nhất, chỉ khi phương tiện đường sắt đã đi qua mới được đi.

Luật sư Đinh Thị Nguyên cho biết, theo các quy định nêu trên, tại nơi đường bộ giao nhau cùng với đường sắt, quyền ưu tiên sẽ thuộc về phương tiện giao thông đường sắt. Do đó người đi đường phải quan sát, tuân thủ theo các tín hiệu… để đảm bảo an toàn, tránh xảy ra sự cố đáng tiếc khi lưu thông qua các điểm giao cắt giữa đường bộ với đường sắt.

Đối với vụ tai nạn ở TP Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai, tài xế xe bán tải cho xe lao từ hẻm ra, do thiếu quan sát, không chú ý nên đã dẫn đến xảy ra tai nạn. Như vậy tài xế có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 260, Bộ luật Hình sự năm 2015 về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Theo đó, tài xế có thể bị phạt tiền từ 30 - 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 - 5 năm; hoặc phạt tù từ 3 - 10 năm (khung thứ 2); hoặc phạt tù từ 7 - 15 năm (khung thứ 3).

Về trách nhiệm dân sự, tài xế phải bồi thường thiệt hại theo quy định tại Bộ luật dân sự cho các nạn nhân và gia đình của họ, bao gồm chi phí y tế, tổn thất về tinh thần.

Bên cạnh đó, thời điểm tàu hỏa đến nhưng nhân viên gác chắn chưa kéo 1 barie trên đường Phạm Văn Thuận xuống vì đang vướng xe rác. Đối với việc này cũng cần xem xét nhân viên gác chắn đã thực hiện đủ các biện pháp bảo đảm an toàn khác hay chưa, bao gồm cảnh báo bằng tín hiệu âm thanh hoặc ánh sáng.

“Tuy nhiên trách nhiệm của nhân viên gác chắn sẽ dựa trên đánh giá cụ thể về các yếu tố liên quan và các biện pháp bảo đảm an toàn mà họ đã triển khai. Nếu hành vi của nhân viên gác chắn bị cơ quan chức năng xác định là vi phạm quy định về an toàn giao thông, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, họ có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự” - luật sư Đinh Thị Nguyên phân tích.

Xác định danh tính 4 mẹ con tử vong trong vụ tai nạn liên hoàn tại Hoài Đức
Người đàn ông đi xe máy bị tàu tuyến Hà Nội - Hải Phòng đâm tử vong
Hai đoàn tàu đâm nhau lúc trời tối khiến 4 người tử vong
Thái An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Xử phạt tài xế ở Hải Phòng không chấp hành chỉ dẫn của biển báo hiệu trên đường

Xử phạt tài xế ở Hải Phòng không chấp hành chỉ dẫn của biển báo hiệu trên đường

Chiều 1/8/2024, tại trụ sở Đội Cảnh sát giao thông số 1, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an TP Hải Phòng), đơn vị đã tiến hành lập biên bản xử lý vi phạm hành chính đối với một người điều khiển xe ô tô khách không chấp hành chỉ dẫn của biển báo hiệu trên đường Nguyễn Văn Linh.
Công an Hải Phòng cảnh báo thủ đoạn cắt ghép hình ảnh nhạy cảm để lừa đảo

Công an Hải Phòng cảnh báo thủ đoạn cắt ghép hình ảnh nhạy cảm để lừa đảo

Thủ đoạn mới của các đối tượng sử dụng công nghệ cao để cắt ghép hình ảnh rồi lừa đảo chiếm đoạt tài sản chiếm đoạt tài sản của người dân.
Bí mật bên trong túi quần của nam thanh niên ở Quảng Ninh

Bí mật bên trong túi quần của nam thanh niên ở Quảng Ninh

Ngày 1/8, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết vừa ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Quyết, SN 1997, trú phường Giếng Đáy, TP Hạ Long về tội "Mua bán trái phép chất ma túy".
Vợ bị cáo Trịnh Văn Quyết đồng thuận xử lý tài sản chung để khắc phục hậu quả vụ án

Vợ bị cáo Trịnh Văn Quyết đồng thuận xử lý tài sản chung để khắc phục hậu quả vụ án

Chiều 22/7, phiên tòa xét xử vụ FLC tiếp tục với phần thẩm vấn. HĐXX xét hỏi nhóm bị cáo việc tại Công ty TNHH Kiểm toán và Kế toán Hà Nội – CPA...
Cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết khai gì trước toà?

Cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết khai gì trước toà?

Cuối giờ làm việc của phiên xét xử sáng 23/7, Hội đồng xét xử đề nghị đưa bị cáo Trịnh Văn Quyết, cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC, từ phòng cách ly vào phòng xử để thực hiện phần xét hỏi đối với bị cáo...
Mắt xích cuối của đường dây đánh bạc hầu tòa

Mắt xích cuối của đường dây đánh bạc hầu tòa

Tòa án Nhân dân TP Hà Nội vừa mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Lê Trọng Nghĩa, SN 1981, trú tại quận Hà Đông, Hà Nội, về tội “Tổ chức đánh bạc”.
Nam thanh niên tái mặt, tự nguyện giao nộp 13 gói ma túy khi bị tổ công tác đặc biệt “tuýt còi”

Nam thanh niên tái mặt, tự nguyện giao nộp 13 gói ma túy khi bị tổ công tác đặc biệt “tuýt còi”

Thông tin từ Phòng CSGT – CATP Hà Nội, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, các tổ công tác đặc biệt liên tiếp phát hiện các đối tượng có hành vi tàng trữ trái phép chất ma tuý.
Cảnh sát 141 trả lại xe máy cho nam sinh viên sau khi bị kẻ gian lấy trộm

Cảnh sát 141 trả lại xe máy cho nam sinh viên sau khi bị kẻ gian lấy trộm

Tổ công tác Y8/141 CATP Hà Nội phối hợp Công an phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân làm thủ tục bàn giao lại chiếc xe Honda Wave cho chủ xe vừa mất trộm. Chỉ trong chưa đầy 24h kể từ khi gây án, đối tượng cùng tang vật đã bị lực lượng chức năng bắt giữ.
Đồng Nai: triệt phá đường dây cá độ bóng đá hàng chục tỷ đồng

Đồng Nai: triệt phá đường dây cá độ bóng đá hàng chục tỷ đồng

Công an tỉnh Đồng Nai trong chiến dịch thực hiện kế hoạch đấu tranh, trấn áp tội phạm đánh bạc liên quan các giải bóng đá châu âu (Euro 2024) và giải bóng đá Nam Mỹ (Copa America 2024), mới đây đã triệt phá thành công đường dây có quy mô lên đến hàng chục tỷ đồng.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động