Thứ sáu 29/03/2024 16:15

Tình huống pháp lý vụ siêu xe Ferrari va chạm xe máy, một người thiệt mạng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Luật sư phân tích nhiều vấn đề được bạn đọc quan tâm liên quan vụ siêu xe Ferrari 488 va chạm xe máy khiến 1 người tử vong.
Hiện trường vụ siêu xe Ferrari 488 va chạm với xe máy khiến một người tử vong
Hiện trường vụ siêu xe Ferrari 488 va chạm với xe máy khiến một người tử vong

Xác minh vụ tai nạn

Chiều 31/10, Phòng CSHS, CA TP Hà Nội phối hợp Phòng CSGT điều tra vụ tai nạn giữa chiếc siêu xe Ferrari 488 Pista Spider biển NG và xe máy khiến một người tử vong tại khu vực gần sân vận động (SVĐ) Mỹ Đình, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Theo CQCA, kết quả trích xuất camera khu vực cho thấy, sau khi chiếc Ferrari 488 Pista Spider gây tai nạn, một người đàn ông bước ra khỏi xe ở phần ghế lái, rời khỏi hiện trường.

Đại diện CQCA cũng cho hay, sau khi tai nạn xảy ra, cửa bên ghế phụ của chiếc siêu xe bị khóa chặt, không thể mở ra, đây cũng là phần va chạm với chiếc xe máy. Cô gái đi cùng xe có thể đã di chuyển sang ghế lái để bước ra ngoài nên bị hiểu lầm là người cầm lái.

CA đã niêm phong hiện trường và lấy mẫu vân tay trên vô lăng để xác nhận chính xác người điều khiển xe gây tai nạn. Theo thông tin các nhân chứng cung cấp, tại thời điểm xảy ra tai nạn, trên chiếc Ferrari 488 có một đôi nam nữ, chiếc xe rú ga khoảng 2-3 vòng quanh khu vực gần SVĐ Mỹ Đình, Hà Nội.

Theo một số người có mặt gần hiện trường, chiếc Ferrari 488 Pista Spider có tiếng pô rú to như tiếng trực thăng, tốc độ phải tầm 160-180km/h. Sau khi va chạm với xe máy, nam thanh niên xuống xe vẫn rất bình tĩnh, còn cô gái đi cùng mặt có vẻ hoảng sợ, vứt cả đôi guốc. Chiếc xe máy bị gãy làm đôi, cách vị trí xe Ferrari tầm 30m.

Tổng hợp kết quả điều tra, lực lượng chức năng hiện đã cơ bản xác minh được đầy đủ diễn biến, nguyên nhân vụ tai nạn. Theo đó, khoảng 3h45 phút ngày 31/10, xe Ferrari 488 Pista Spider màu đỏ do H.B.V, SN 1997, trú tại phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm cầm lái, chạy trên đường Lê Quang Đạo hướng đi SVĐ Mỹ Đình.

Tới đoạn trước cổng Liên đoàn Bóng đá Việt Nam, chiếc xe này va chạm với xe máy do ông L.Đ.H, SN 1964, trú tại phường Phú Lương, quận Hà Đông điều khiển, đi cùng chiều phía trước. Cú va chạm khiến ông H tử vong tại chỗ. Sau khi gây tai nạn, tài xế V đã rời khỏi hiện trường.

Được biết, BKS trên xe Ferrari 488 Pista Spider xảy ra tai nạn với xe máy tại Hà Nội làm 1 người tử vong này được gọi chung là biển "tây", 1 cách ám chỉ các loại BKS NN, NG hay CV, được hưởng thuế so với các BKS cá nhân khác.

Xe gây tai nạn mang BKS ngoại giao

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Hồng Thái, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, hiện nay cơ quan chức năng đang vào cuộc xác minh làm rõ nguyên nhân sự việc, làm rõ bên nào có lỗi để xác định trách nhiệm pháp lý.

Nếu kết quả xác minh cho thấy người điều khiển chiếc siêu xe đã đi quá tốc độ, thiếu chú ý quan sát dẫn đến vụ tai nạn hoặc có lỗi hỗn hợp, CQĐT có thể khởi tố vụ án hình sự về tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" theo Điều 260 BLHS năm 2015 để tiến hành điều tra.

Luật sư Thái cho biết, trong vụ việc, một vấn đề được nhiều người quan tâm, đó là chiếc siêu xe gây tai nạn mang BKS ngoại giao, vậy sẽ xử lý thế nào? Về việc này, cơ quan chức năng sẽ làm rõ BKS trên là BKS thật hay BKS giả, người điều khiển phương tiện có phải là người của cơ quan ngoại giao đang thực hiện nhiệm vụ hay không.

Trong trường hợp BKS xe là biển thật, của cơ quan ngoại giao nhưng người điều khiển phương tiện lại là công dân Việt Nam, không phải là đang thực hiện nhiệm vụ ngoại giao, hoàn toàn không được miễn trừ.

Việc có tạm giữ phương tiện hay không, cơ quan chức năng sẽ xem xét làm rõ pháp lý của chiếc xe, làm rõ chủ xe. Tuy nhiên, trước tiên có thể tạm giữ để xác định thiệt hại, thu giữ dấu vết trên chiếc xe làm căn cứ giải quyết vụ việc.

Một vấn đề khác được nhiều người quan tâm, đó là có thông tin cho rằng, người điều khiển chiếc siêu xe ngay sau khi gây tai nạn đã rời khỏi hiện trường mà không cứu giúp nạn nhân. Vậy nếu bị chứng minh có lỗi, đây có phải là tình tiết tăng nặng?

Luật sư Thái cho biết, pháp luật Việt Nam quy định người nào thấy người khác đang trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng, có điều kiện cứu giúp nhưng không cứu giúp dẫn đến nạn nhân tử vong, người không cứu giúp người khác có thể bị xử lý hình sự về tội "Không cứu giúp người khác đang trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng".

Trường hợp người không cứu giúp chính là người gây ra nguy hiểm cho nạn nhân, đây là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Đối với các vụ việc tai nạn giao thông, người gây tai nạn có trách nhiệm phải cứu giúp người bị nạn.

Nếu người gây tai nạn sau đó bị người dân đuổi đánh, có thể tránh mặt để đảm bảo an toàn đến tính mạng, sức khỏe của bản thân hoặc sau khi gây tai nạn tâm lý không ổn định, hoang mang, lo lắng nên chưa kịp trình diện với cơ quan chức năng nhưng có thông tin với cơ quan chức năng, nhận trách nhiệm về vụ việc, để lại xe trên hiện trường sẽ không được coi là bỏ trốn nhằm trốn tránh trách nhiệm.

"Tuy nhiên, trong một số trường hợp người gây tai nạn có nồng độ cồn hoặc có chất kích thích mà không trình diện với cơ quan chức năng, cố tình kéo dài thời gian giải quyết để trốn tránh việc bị phát hiện vi phạm, đây là hành vi này cũng có thể được xem xét là thiếu tự giác, ý thức trong việc khai báo", luật sư Thái nêu quan điểm.

Trường hợp xác định chiếc xe là của cơ quan ngoại giao, có thể sẽ trả lại chiếc xe cho chủ sở hữu, còn người gây tai nạn có lỗi vẫn phải chịu trách nhiệm pháp lý và bồi thường thiệt hại theo quy định pháp luật.
Tai nạn giao thông giữa siêu xe Ferrari 488 và xe máy, một người tử vong
Thông tin mới vụ siêu xe Ferrari gây tai nạn chết người
Thái An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
CATP Hà Nội khởi tố 14 đối tượng liên quan đến tài khoản có tên “Huấn hoa hồng” để lừa đảo

CATP Hà Nội khởi tố 14 đối tượng liên quan đến tài khoản có tên “Huấn hoa hồng” để lừa đảo

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng - Phó Giám đốc CATP Hà Nội đã thông tin tới báo chí tại cuộc họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội quý 1/2024 do UBND TP Hà Nội tổ chức, về kết quả điều tra vụ án nhiều đối tượng dùng các tài khoản mạng xã hội giả, có liên quan đến facebook "Huấn hoa hồng" để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Hình phạt cho tài xế xe tải đi ngược chiều trên Quốc lộ ở Hải Phòng

Hình phạt cho tài xế xe tải đi ngược chiều trên Quốc lộ ở Hải Phòng

Ngày 29/3, Công an TP Hải Phòng thông tin, Trạm Cảnh sát giao thông Lưu Kiếm (Phòng Cảnh sát giao thông) vừa xử phạt, tước giấy phép lái xe một tài xế xe tải đi ngược chiều.
Giám đốc Ngân hàng MSB chi nhánh Thanh Xuân lừa đảo chiếm đoạt 338 tỷ đồng

Giám đốc Ngân hàng MSB chi nhánh Thanh Xuân lừa đảo chiếm đoạt 338 tỷ đồng

CATP Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bị can Bùi Thị Hoài Anh - Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân...
Sai phạm tại Công ty Tân Hoàng Minh: 7 bị cáo được hưởng án treo

Sai phạm tại Công ty Tân Hoàng Minh: 7 bị cáo được hưởng án treo

Hội đồng xét xử (HĐXX) sơ thẩm của TAND TP Hà Nội đã ra phán quyết với các bị cáo trong vụ sai phạm xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Khách sạn Tân Hoàng Minh (Cty Tân Hoàng Minh).
Viện Kiểm sát Nhân dân không chấp nhận kháng cáo của ngân hàng

Viện Kiểm sát Nhân dân không chấp nhận kháng cáo của ngân hàng

Trước kháng cáo của Ngân hàng Việt Á, Ngân hàng NCB, Ngân hàng PVcomBank đề nghị các bị hại trả lại tiền lãi đã nhận từ các hợp đồng tiền gửi, đại diện VKSND đề nghị tòa không chấp nhận...
“Siêu lừa”  khai 2 nguồn tiền có thể dùng khắc phục hậu quả

“Siêu lừa” khai 2 nguồn tiền có thể dùng khắc phục hậu quả

TAND cấp cao tại Hà Nội vừa mở phiên tòa phúc thẩm xem xét kháng cáo của bị cáo Nguyễn Thị Hà Thành, SN 1984, trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội; 12 bị cáo và kháng cáo của các bị cáo, kháng cáo của 3 ngân hàng là bị hại trong vụ án (PVCombank, NCB và Việt Á).
Bên trong túi đeo chéo của người đàn ông đi ô tô trên phố Thanh Nhàn

Bên trong túi đeo chéo của người đàn ông đi ô tô trên phố Thanh Nhàn

Thông tin từ Công an quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can với đối tượng Hà Văn Hoàn, SN 1982, trú tại quận Ba Đình, Hà Nội về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.
141 phát hiện nhiều thanh niên mang theo bình xịt hơi cay, ma túy tham gia giao thông

141 phát hiện nhiều thanh niên mang theo bình xịt hơi cay, ma túy tham gia giao thông

Thông tin từ các tổ công tác 141 CATP Hà Nội, qua công tác tăng cường đấu tranh, xử lý các đối tượng thanh thiếu niên có biểu hiện gây rối trật tự công cộng, các tổ công tác đã phát hiện bắt giữ nhiều đối tượng phạm pháp hình sự, thu giữ nhiều tang vật…
Gặp họa vì loa kẹo kéo

Gặp họa vì loa kẹo kéo

Ngày 26/03, Công an TX Bến Cát, tỉnh Bình Dương cho biết vừa tạm giữ hình sự 2 đối tượng Ngô Văn Được (SN 1982, quê Cà Mau) và Trần Văn Tấn (SN 1990, quê Long An) về hành vi cố ý gây thương tích.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động