Thứ hai 09/09/2024 17:12

Tin vào lời đồn, hai phụ nữ suýt mất mạng vì thụt tháo đại tràng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thời gian gần đây, khoa Ngoại Tiêu hóa, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn đã tiếp nhận hai trường hợp bệnh nhân nữ nhập viện trong tình trạng nguy kịch do tự thụt tháo đại tràng tại nhà.
Tin vào lời đồn, hai phụ nữ suýt mất mạng vì thụt tháo đại tràng
Bác sĩ kiểm tra tình trạng cho bệnh nhân. Ảnh: BVCC

Theo đó, hai bệnh nhân nữ, bà Đ.T.P (57 tuổi) và L.T.T (50 tuổi), nhập viện trong tình trạng đau bụng dữ dội vùng chậu dưới rốn kèm theo chảy máu hậu môn sau khi tự thực hiện thụt tháo đại tràng tại nhà.

Qua tìm hiểu, được biết cả hai bệnh nhân đã nhiều lần sử dụng phương pháp thụt nước qua đường hậu môn tại nhà với mong muốn làm sạch đại tràng, giảm cân và "trẻ hóa". Tuy nhiên, trong lần thụt tháo gần đây nhất, bệnh nhân thấy đau dữ dội vùng bụng dưới kèm chảy máu qua hậu môn nên đến viện khám và điều trị.

Kết quả thăm khám và các xét nghiệm cho thấy hình ảnh có khí trong ổ bụng, nghi ngờ vỡ trực tràng. Ngay lập tức, các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật cấp cứu để xử trí tổn thương. Trong quá trình mổ, các bác sĩ ghi nhận cả hai bệnh nhân đều có tổn thương vỡ trực tràng 1/3 dưới, khiến phân và dịch tiêu hóa tràn ra ổ bụng gây viêm phúc mạc. Kíp phẫu thuật đã nhanh chóng khâu chỗ vỡ trực tràng, rửa sạch ổ bụng và đặt dẫn lưu. May mắn thay, sau 14 ngày điều trị tích cực, cả hai bệnh nhân đã có thể xuất viện, ăn uống và sinh hoạt bình thường.

Mặc dù may mắn giữ được tính mạng nhờ can thiệp phẫu thuật kịp thời, nhưng hai bệnh nhân này đã phải trải qua một cuộc phẫu thuật nặng nề, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe hiện tại và có thể kéo dài về sau. Điều đáng nói là họ vốn là những người khỏe mạnh bình thường, nhưng chỉ vì tin vào những thông tin lan truyền không căn cứ và quảng cáo sai sự thật về phương pháp làm đẹp, chữa bệnh mà đã phải chịu hậu quả nghiêm trọng.

Các bác sĩ giải thích rằng thụt tháo là biện pháp dùng chất lỏng bơm ngược từ hậu môn vào trực tràng, có tác dụng làm mềm phân. Đây là phương pháp chỉ được chỉ định trong một số trường hợp cụ thể như táo bón khó đi ngoài, cần làm sạch đại tràng để làm thủ thuật, phẫu thuật, hay một số trường hợp đặc biệt cần thụt thuốc để chẩn đoán, điều trị. Tuy nhiên, việc tự ý thực hiện thụt tháo tại nhà có thể gây ra nhiều tác hại nghiêm trọng.

Thứ nhất, việc bơm nước vào hậu môn thường xuyên sẽ làm giảm kích thích trực tràng, lâu dài có thể dẫn đến mất phản xạ của trực tràng, khiến người bệnh không thể đại tiện được nếu không thụt tháo. Điều này cũng làm tăng nguy cơ vỡ trực tràng trong những lần thụt tháo sau, do bệnh nhân không còn cảm giác buồn đại tiện.

Thứ hai, khi người dân tự thụt tháo, rất dễ bơm quá nhiều nước vào trực tràng gây vỡ. Đồng thời, việc đưa nước theo con đường trái tự nhiên sẽ đẩy hệ vi sinh đường ruột vào trạng thái mất cân bằng, gây viêm đại trực tràng, mất nước, mất cân bằng điện giải, suy giảm chức năng ruột và phá vỡ hệ vi khuẩn đường ruột.

Từ những trường hợp trên, các bác sĩ đưa ra lời khuyến cáo rằng thụt tháo đại tràng là phương pháp điều trị cần được chỉ định bởi các bác sĩ chuyên khoa và chỉ nên thực hiện tại các cơ sở y tế có cấp phép. Hiện nay, các bằng chứng khoa học chưa khẳng định tác dụng của phương pháp thải độc này, do vậy người dân cần hết sức thận trọng khi lựa chọn các phương pháp thải độc hoặc làm sạch với mục đích loại bỏ độc tố khỏi cơ thể, cải thiện sức khỏe.

Thay vì áp dụng các phương pháp không khoa học và tiềm ẩn nguy cơ, mỗi người nên tự bảo vệ hệ tiêu hóa bằng những cách an toàn và hiệu quả. Cụ thể, nên uống nhiều nước, ăn nhiều trái cây và rau củ, hạn chế bia rượu, thịt đỏ và đồ ăn nhiều dầu mỡ. Bên cạnh đó, việc thường xuyên vận động cũng giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn mỗi ngày.

Xơ gan giai đoạn cuối vì lạm dụng rượu bia, thuốc không rõ nguồn gốc
Bảo Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động