Thứ tư 24/04/2024 02:32

Tin lời thầy bói: Từ mất tiền tỷ đến tự biến mình thành sát nhân

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tìm đến thầy bói như một cứu cánh khi gặp hoạn nạn hoặc các vấn đề không giải quyết được, nhiều người đã mất tiền tỷ cho những “thầy dỏm” này. Nguy hiểm hơn, có những đối tượng vì quá tin lời thầy bói đã đang tâm giết chính người thân, bè bạn của mình…
Tin lời thầy bói: Từ mất tiền tỷ đến tự biến mình thành sát nhân
Bị cáo Nguyễn Thị Hà (SN 1971, ở quận Đống Đa, Hà Nội) tại phiên tòa

Mất tiền tỷ vì tin lời thầy bói

Mới đây, TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Hà (SN 1971, ở quận Đống Đa, Hà Nội) mức án 12 năm tù vì tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, hồi tháng 5/2022, TAND quận Hoàn Kiếm, Hà Nội xử phạt bị cáo Hà mức án 15 tháng tù vì tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tháng 9/2022, TAND quận Đống Đa xử phạt bị cáo 4 năm tù vì tội Đánh bạc.

Theo cáo buộc, trong thời gian chờ TAND quận Hoàn Kiếm xét xử về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bị cáo Hà tiếp tục gây ra vụ lừa đảo.

Cụ thể, ngày 24/2/2022, bị cáo Hà đến cửa hàng giày dép ở phố Tôn Đức Thắng để mua giày. Tại đây, bị cáo Hà gặp chị Vũ Thúy H. (SN 1994) là quản lý của cửa hàng.

Qua trò chuyện, biết chị H. chưa có chồng, bị cáo tự giới thiệu mình có khả năng xem bói. Bị cáo nhận xét chị H. bị vong âm theo, đường tình duyên gặp khó khăn, cần phải làm lễ cắt duyên âm thì mới lấy được chồng. Tin tưởng những thông tin này, chị H. đồng ý nhờ bị cáo tổ chức làm lễ "cắt duyên âm" giúp.

Từ ngày 24/2/2022- 5/4/2022, bị cáo Hà đưa ra nhiều lý do cần số tiền lớn để làm lễ cho chị H. Bị cáo còn yêu cầu chị H. đưa vàng để làm lễ.

Sau khi chị H. chuyển cho bị cáo hơn 1,3 tỷ đồng tiền mặt và 2 chỉ vàng, 1 dây chuyền vàng 18k trị giá hơn 18 triệu đồng, bị cáo không tổ chức làm lễ như cam kết mà chiếm đoạt số tiền, vàng này.

Cơ quan chức năng xác định số tiền chị H. bị bị cáo Hà chiếm đoạt là hơn 1,4 tỷ đồng. Bị cáo dùng tiền này chi tiêu cá nhân như mua sắm xe máy, điện thoại di động, cho người thân vay tiền…

Trước đó, ngày 10/1, TAND tỉnh Bắc Giang khi xét xử sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Phước (sinh năm 2002, quê Thái Bình) mức án 15 năm 6 tháng tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cơ quan tố tụng, cuối tháng 10/2021, vợ chồng bà K. (ở huyện Sơn Động, Bắc Giang) tham quan Đền Đồng Rì ở cùng địa phương. Gặp bà K., Phước tự xưng là thầy bói. Sau đó, vợ chồng bà K. nói họ có 2 con mắc bệnh tâm thần, muốn nhờ Phước chữa bệnh cho các cháu.

Bị cáo đề nghị bà K. đưa tiền cho anh ta làm lễ cúng, nói sẽ mời thầy người Trung Quốc luyện hạt linh đơn để chữa bệnh. Bị can còn hẹn sau khi chữa khỏi bệnh cho 2 cháu bé, anh ta sẽ cho bà này vay tiền làm ăn.

Từ tháng 10 đến tháng 12/2021, nạn nhân đã bán đất, vay tiền rồi đưa cho Phước hơn 3 tỷ đồng. Sau đó, bị cáo tổ chức 5 buổi cúng tại Đền Đồng Rì. Phước đã dùng tiền của bị hại để mua vàng và 2 xe máy, sắm đồ thờ và trả nợ cho người thân của anh ta.

Ngày 30/12/2021, bà K. gửi đơn tố cáo Phước chiếm đoạt tài sản đến Công an tỉnh Bắc Giang. Hôm sau, Phước bị cảnh sát bắt giữ. Quá trình tố tụng, bị cáo 21 tuổi khai hành nghề bói toán từ năm 2016 ở Thái Bình và Bắc Giang. Phước còn xây điện thờ tại nhà để xem bói, hầu đồng và làm lễ cúng cho nhiều người.

Giết bạn vì nghe lời thầy bói

Cuối năm 2018, tỉnh Bắc Giang xôn xao bởi một vụ án mà nguyên nhân là… tin lời thầy bói. Theo đó, khoảng 3h sáng 18/12/2018, chị V.T.N (Lục Nam, Bắc Giang) và Trần Thị Thêm (Lục Nam, Bắc Giang) đi chợ đêm mua cá về bán. Hai người đi trên hai xe máy. Một lúc sau, Thêm bất ngờ quay lại nhà chị N. và hốt hoảng báo tin chị N. bị hai đối tượng đi xe máy cùng chiều chặn đầu xe cướp. Chị N. hô hoán thì bị các đối tượng dùng dao cứa cổ và đâm nhiều nhát vào người. Nghe tin báo, gia đình nạn nhân nhanh chóng đến hiện trường đưa chị N. đi cấp cứu nhưng do vết thương nặng chị N. đã tử vong.

Tin lời thầy bói: Từ mất tiền tỷ đến tự biến mình thành sát nhân
Hiện trường vụ án

Để làm rõ vụ việc, ngay sau đó, cơ quan điều tra đã mời Trần Thị Thêm – nhân chứng của vụ án lên làm việc. Tại cơ quan công an, Thêm khai báo trùng với nội dung gia đình chị N. cung cấp và cho biết thêm, trước khi xảy ra vụ án, có người điện thoại vào máy của Thêm nói là tháo nước tát ao nên cần bán cá. Chính vì vậy, Thêm mới rủ chị N. cùng đi mua. Khi đến nơi thì không thấy ai tát ao mà xuất hiện hai người đàn ông đã dùng dao đâm chị N. để cướp tài sản.

Theo trình bày của Thêm thì sở dĩ hai tên cướp chỉ nhằm vào chị N. vì trong lúc chúng hành hung chị N., Thêm sợ quá van xin chúng tha mạng vì còn con nhỏ. Chính vì vậy, chúng chỉ lấy túi xách của Thêm bên trong có điện thoại và 2 triệu đồng rồi thả cho chị đi. Vì quá sợ hãi nên Thêm đi xe về nhà chị N. để báo tin.

Những chi tiết bất hợp lý từ lời khai của Thêm như mô tả rõ ràng đặc điểm nhận dạng của đối tượng trong đêm tối hay việc người phụ nữ không chút thương tích nào trong khi người đi cùng chết thảm, cơ quan điều tra đã nghi ngờ, tập trung khai thác người phụ nữ này.

Khi bị các cán bộ truy vấn sâu hơn về những mâu thuẫn trong lời khai về cái chết của chị V.T.N với kết quả khám nghiệm hiện trường, dấu vết tử thi, Thêm bắt đầu thể hiện sự lo lắng, thái độ bất thường. Người phụ nữ này biện minh là sức khỏe không tốt, tâm lý bị ảnh hưởng nên lời khai không đồng nhất.

Với kinh nghiệm phá án, cán bộ điều tra, Phòng Cảnh sát hình sự và Công an huyện Lục Nam nhận định, Thêm có vấn đề. Tiếp tục đấu tranh, Thêm đã cúi đầu khai nhận việc giết bà N. và dựng lên màn kịch hòng thoát tội.

Về động cơ phạm tội, Thêm khai, vài tháng trước đó, gia đình, họ hàng nhà Thêm liên tục có người mất. Điều này khiến Thêm thấy bất ổn, lo lắng, biểu hiện dị đoan, ôm suy nghĩ dòng họ nhà mình đang bị trừng phạt vì đắc tội với "bề trên", vì việc thờ cúng, hương khói có vấn đề.

Tìm hướng giải quyết, Thêm đến một thầy bói để xin chỉ dẫn. Vận "thần nhãn" để "nhìn trước tương lai" xong, thầy bói cho biết, Thêm sẽ là người tiếp theo trong dòng họ bị "thần chết" gọi tên. Lời khuyên của thầy bói khi đó dành cho Thêm là phải giết một người để "thế mạng", như vậy, gia đình Thêm mới được yên.

Kể từ thời điểm đó, người phụ nữ 40 tuổi dường như mất trí, cả ngày đầu óc chỉ quanh quẩn với ý nghĩ giết người. Quyết định được Thêm đưa ra là sẽ chọn người bạn thân - bà V.T.N., để làm thế thân.

Mê tín, mẹ để 4 người siết cổ con đến chết

Đau đớn hơn, có những vụ án mà do mê tín, người mẹ đang tâm để những người khác siết cổ con mình đến chết. Theo cáo trạng, năm 2012 cháu H.S.V. (SN 2000) đang học lớp 7 có biểu hiện triệu chứng của bệnh trầm cảm, thường la hét, cáu gắt nên phải nghỉ học. Từ đó, ngoài việc đưa con đi bác sĩ, bà Huỳnh Lan Thảo (SN 1974, trú TP HCM) cũng thường dắt V. đi chùa, cúng vái nhiều nơi.

Tháng 2/2015, Thảo rủ Lê Hồng Sơn (SN 1960), Nguyễn Hoàng Anh (SN 1973), Nguyễn Thị Kim Loan (SN 1984), Nguyễn Thị Ri (SN 1974) cùng một số người quen đến tham gia cúng giao thừa. Khoảng 00 giờ ngày 19/2, V. cùng mẹ làm lễ cúng giao thừa xong và nói với mọi người có Thánh về ban phước nên mọi người ở lại làm lễ Thánh hồi sinh.

Lúc này, cậu bé làm lễ nhập Thánh hồi sinh bằng cách dùng dây vải màu đỏ quấn quanh cổ, thắt nút rồi kêu Anh, Sơn, Ri và Loan mỗi người cầm hai đầu dây để siết cổ V. Thảo yêu cầu mọi người phải tiếp tục kéo, nếu không Thánh sẽ phạt, hành xác V. Nghe vậy, 4 người tiếp tục kéo siết dây khiến V. tử vong.

Còn rất nhiều những câu chuyện thương tâm như bà nội giết cháu, sát hại người yêu... vì tin lời thầy bói. “Có bệnh thì vái tứ phương” hoặc như câu chuyện tìm niềm tin vào tôn giáo hoặc niềm tin vào các “thế lực siêu nhiên” là điều dễ thấy của nhiều người khi cảm thấy chông chênh trong cuộc sống. Tuy nhiên, niềm tin vào các thầy bói lại khiến không ít người chấp nhận tiền mất tật mang, hoặc nguy hiểm hơn, họ sẵn sàng đánh đổi sinh mạng của người khác để mong mỏi tìm lại sự bình yên.

Không thể phủ nhận tín ngưỡng, tâm linh có ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân Việt Nam, nhưng tin như thế nào và ứng xử ra sao với những “lời phán” lại là quyền lựa chọn là của mỗi người. Đừng mê muội tin theo để rồi nhẹ thì tiền mất tật mang, nặng thì tự gây ra những chuyện táng tận lương tâm như nhiều người đang gặp phải.

Con trai bôi tiết lợn lên mặt dàn dựng bị bắt cóc để tống tiền mẹ đẻ Con trai bôi tiết lợn lên mặt dàn dựng bị bắt cóc để tống tiền mẹ đẻ
Tin lời Tin lời "Đại tá Công an" dỏm, người phụ nữ mất gần 6 tỷ đồng
Minh Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động