Thứ hai 07/10/2024 07:20

Tín hiệu tích cực trong cải cách thủ tục hành chính cấp Phiếu Lý lịch tư pháp

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo Bộ Tư pháp, sau 1 năm thực hiện Chỉ thị số 23/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính cấp Phiếu Lý lịch tư pháp (LLTP) tạo thuận lợi cho người dân, DN; Bộ Tư pháp và một số địa phương đã quan tâm, chú trọng, tập trung triển khai Chỉ thị số 23 với nhiều kết quả đáng ghi nhận, trong đó đã đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính.
-	Người dân thực hiện yêu cầu cấp Phiếu Lý lịch tư pháp tại Sở Tư pháp Hà Nội. Ảnh: Bạch Dương
Người dân thực hiện yêu cầu cấp Phiếu Lý lịch tư pháp tại Sở Tư pháp Hà Nội. Ảnh: Bạch Dương

Theo Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc, thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành và địa phương đã dành sự quan tâm lớn và có nhiều chỉ đạo, định hướng và các giải pháp nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong các lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực LLTP và đã đạt được nhiều kết quả tích cực, tạo thuận lợi, tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân, DN, nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan Nhà nước.

Trong bối cảnh nhu cầu đề nghị cấp Phiếu LLTP tăng cao, nhất là ở một số tỉnh, TP lớn và để tiếp tục cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực LLTP, cắt giảm yêu cầu nộp Phiếu LLTP trong 154 thủ tục hành chính thuộc các lĩnh vực quản lý Nhà nước của tất cả các Bộ, ngành và tiến tới chấm dứt việc yêu cầu người dân nộp Phiếu LLTP không đúng quy định, ngày 9/7/2023 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 23/CT-TTg về việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính cấp Phiếu LLTP tạo thuận lợi cho người dân, DN (Chỉ thị 23). Có thể nói, Chỉ thị số 23 thể hiện sự chỉ đạo kịp thời, quyết liệt, đúng và trúng của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ trong công tác LLTP với nhiều nhiệm vụ đặt ra cho các Bộ, ngành và địa phương. Bám sát các nhiệm vụ được giao tại Chỉ thị số 23/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, ngày 24/8/2023, Bộ Tư pháp đã ban hành kế hoạch tổng thể của Bộ nhằm triển khai nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị với 8 nhóm nhiệm vụ khác nhau với hàng chục công việc cụ thể.

Trên cơ sở đó, Bộ Tư pháp đã tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến việc thực hiện Chỉ thị số 23/CT-TTg nhằm nâng cao nhận thức của cá nhân, cơ quan, tổ chức về ý nghĩa, giá trị của Phiếu LLTP, đặc biệt là việc không yêu cầu người dân nộp/xuất trình Phiếu LLTP không đúng quy định của pháp luật; thực hiện rà soát các văn bản quy phạm pháp luật quy định thủ tục hành chính có yêu cầu nộp Phiếu LLTP để nghiên cứu, đề xuất cắt giảm và Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 498/QĐ-TTg ngày 11/6/2024 phê duyệt phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định, thủ tục hành chính liên quan đến phiếu LLTP; nghiên cứu, sửa đổi bổ sung, hoàn thiện thể chế về LLTP trước hết ở tầm Nghị định của Chính phủ và Thông tư của Bộ trưởng Bộ Tư pháp...

Tại Hội nghị sơ kết 1 năm năm thực hiện Chỉ thị số 23, Giám đốc Trung tâm LLTP quốc gia Nguyễn Văn Bốn cho biết, thời gian qua, công tác cải cách thủ tục hành chính cấp Phiếu LLTP được thực hiện mạnh mẽ với thủ tục và thành phần hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu LLTP được đơn giản hóa tối đa. Thủ tục cấp Phiếu LLTP đã được thực hiện trực tuyến toàn trình tại Bộ Tư pháp và các địa phương. Việc áp dụng thí điểm cấp Phiếu LLTP trên ứng dụng VNeID tại TP Hà Nội và tỉnh Thừa Thiên Huế đạt kết quả đáng khích lệ, cho thấy tín hiệu tích cực trong cải cách thủ tục hành chính cấp Phiếu LLTP, tạo tiền đề để tiếp tục thí điểm cấp Phiếu LLTP trên ứng dụng VNeID trên toàn quốc từ ngày 1/10/2024.

Từ ngày 1/8/2023-30/6/2024, Trung tâm LLTP quốc gia tiếp nhận và cấp 486 Phiếu LLTP, trong đó cấp 137 Phiếu LLTP số 1; 349 Phiếu LLTP số 2, đúng hạn 485 hồ sơ (chiếm tỷ lệ 99.8%); trễ hạn 01 hồ sơ (chiếm tỷ lệ 0.2%). Tại địa phương, Sở Tư pháp đã tiếp nhận 1.119.474 hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu LLTP, trong đó có 582.098 hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu LLTP trực tiếp và qua dịch vụ bưu chính (chiếm tỷ lệ 51.3%); 537.376 hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu LLTP trực tuyến và qua ứng dụng VNeID (chiếm tỷ lệ 48.7%), đã trả kết quả 1.089.830 Phiếu LLTP, trong đó 1.055.302 Phiếu LLTP trả đúng và sớm hạn (chiếm tỷ lệ 96.5%), 34.528 Phiếu LLTP trả trễ hạn (chiếm tỷ lệ 3.5%).
Đề xuất tháo gỡ vướng mắc trong cấp Phiếu Lý lịch tư pháp
Bạch Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động