Tín hiệu tăng trưởng tích cực của hoạt động du lịch
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trênDi tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám đón hơn 22.000 lượt khách tham quan dịp nghỉ lễ 2/9. Ảnh: Khánh Huy |
Lượng khách du lịch nội địa và quốc tế đều có sự tăng trưởng
Theo nhận định của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, kỳ nghỉ lễ 2-9 kéo dài trong 4 ngày được coi là cao điểm cuối cùng trong mùa du lịch hè 2024. Các địa phương, khu điểm du lịch, doanh nghiệp, cơ sở lưu trú du lịch đã có sự đầu tư, chuẩn bị kĩ càng về điều kiện cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dịch vụ. Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 ước tính ngành du lịch cả nước đã phục vụ khoảng 3 triệu lượt khách (tăng 20% so với cùng kỳ năm 2023); công suất lưu trú trung bình đạt 56% (tăng 1,85% so với kỳ nghỉ lễ năm 2023), riêng 2 ngày 1-2/9 công suất đạt trên 60%.
Sở Du lịch Hà Nội cho biết, trong 4 ngày nghỉ lễ, tổng lượng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 672.900 lượt khách, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, khách du lịch quốc tế ước đón 58.900 lượt, tăng 35,8% so với cùng kỳ năm trước. Một số thị trường có lượng khách đông, bao gồm Ấn Độ, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc), Úc, Mỹ, Anh...
Khách du lịch nội địa ước đón 614.000 lượt, tăng nhẹ 3,6% so với cùng kỳ năm trước. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt hơn 2.180 tỷ đồng, tăng 8,3% so với cùng kỳ dịp này năm trước.
Thống kê từ các điểm du lịch cho thấy, lượng khách tăng đều so với những năm trước. Cụ thể, Vườn thú Hà Nội đón 76.671 lượt khách; không gian đi bộ khu vực Hồ Hoàn Kiếm đón khoảng 47.000 lượt khách; di tích Nhà tù Hỏa Lò đón 28.020 lượt khách; khu di tích Hoàng Thành Thăng Long và di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám cùng đón hơn 22.000 lượt khách; công viên Thiên đường Bảo Sơn đón 20.382 lượt khách; không gian phố đi bộ Sơn Tây và di tích Thành cổ Sơn Tây đón khoảng 15.000 lượt khách; khu du lịch Ao Vua đón 15.000 lượt khách...
Các địa phương thu hút nhiều khách du lịch nhất dịp lễ Quốc khánh
Do thời tiết cơ bản thuận lợi ở cả 3 miền nên các chỉ tiêu phục vụ khách và tổng thu từ khách du lịch tại các tỉnh/thành phố đều tăng khá so với cùng kỳ năm trước, một số địa phương ghi nhận số lượng tăng cao như Bình Thuận tăng gấp hơn 3 lần tổng lượng khách.
Cụ thể, TP Hồ Chí Minh ước đón và phục vụ 980.000 lượt khách (tăng 2% so với cùng kỳ năm 2023); Hà Nội: 672.900 lượt (tăng 5%); Hải Phòng: 580.000 lượt; Khánh Hoà: 578.219 lượt (tăng 2%); Bà Rịa - Vũng Tàu: 555.984 lượt (tăng 4,0%); Quảng Ninh: 455.000 lượt (tăng 19%); Thanh Hoá: 395.700 lượt (tăng 20,4%); Bình Thuận: 385.000 lượt (tăng gấp 3,3 lần); Nghệ An: 320.000 lượt (tăng 19%); Đà Nẵng: 308.000 lượt (tăng 21,2%); Lào Cai: 196.500 lượt; Kiên Giang: 159.176 lượt (tăng 25,6%); Lâm Đồng: 132.000 lượt (tăng 10%); Thừa Thiên Huế: 130.000 lượt (tăng 32,7%)…
Một số địa phương đón khách quốc tế nhiều nhất kỳ nghỉ vừa qua như: Đà Nẵng ước đón 91.000 lượt khách (tăng 15,3%); Hà Nội ước đón hơn 58.900 lượt (tăng 35,8%); Khánh Hòa đón 254 lượt chuyến bay quốc tế với trên 48.000 lượt khách; Thành phố Hồ Chí Minh ước đón 38.800 lượt khách (tăng 3,2% so với cùng kỳ); Bà Rịa - Vũng Tàu ước đón 25.560 lượt khách; Thừa Thiên Huế ước đón 16.000 lượt khách lưu trú (tăng 54,3%); Kiên Giang ước đón 15.570 lượt khách (tăng 271,4%); Lào Cai ước đón hơn 13.470 lượt (tăng 46,4%)…
Sự kiện "Áo dài kết nối Du lịch với Di sản Hà Nội" góp phần thúc đẩy ngành du lịch Thủ đô phát triển mạnh mẽ hơn, thông qua việc quảng bá hình ảnh áo dài truyền thống và những giá trị văn hóa đặc sắc của Hà Nội. Ảnh: Khánh Huy |
Đầu tư đa dạng các sản phẩm kích cầu du lịch
Để đạt mức tăng trưởng khá ấn tượng như vậy cũng bởi các địa phương đã cố gắng đáp ứng tối đa nhu cầu tham quan, vui chơi nghỉ dưỡng của du khách; chủ động làm mới, xây dựng sản phẩm du lịch đa dạng, hấp dẫn; tổ chức nhiều sự kiện văn hóa, lễ hội, nghệ thuật; các chương trình khuyến mại, gói dịch vụ đi kèm… nhằm hấp dẫn và tăng chi tiêu, thời gian lưu trú của du khách.
Nhiều sản phẩm mới ra mắt tại các trung tâm du lịch như: trải nghiệm du ngoạn sông Hàn, trải nghiệm dù lượn ngắm Đà Nẵng từ trên cao, tour xích lô du lịch khám phá vẻ đẹp về đêm của Đà Nẵng; TP Hồ Chí Minh mở thêm tuyến tham quan bằng xe buýt 2 tầng và khai trương Phố thương mại - ẩm thực Sky Garden; khu du lịch Bò Cạp Vàng (Đồng Nai) ra mắt hạng mục thác nước nhân tạo Bliss (Bliss Waterfall0); Đà Lạt ra mắt bản đồ du lịch nghệ thuật (Dalat Art Map)…
Các địa phương tiêu biểu như tại Mộc Châu (Sơn La), không khí Tết Độc lập tràn ngập đường phố với những điệu xòe, điệu múa… của những cô gái chàng trai người Mông, người Thái…; Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Hà Nội) sôi động và rực rỡ sắc màu với phiên chợ vùng cao “Vui Tết Độc lập;” Mù Căng Chải (Yên Bái) có chương trình nghệ thuật “Dáng hình đất nước” và tổ chức Lễ hội Sơn Tra; Núi Bà Đen (Tây Ninh) với các hoạt động du lịch “săn mũ mây trắng,” múa trống Chhay dăm, nhạc ngũ âm và đặc biệt là lễ chào cờ mừng Quốc khánh được tổ chức trên đỉnh núi mang đậm tinh thần tự hào dân tộc…
Có thể nói, kỳ nghỉ lễ Quốc khánh năm nay đã kết thúc với những kết quả tích cực của hoạt động du lịch. Du lịch nội địa tiếp tục có sự tăng trưởng cao, du lịch quốc tế đang dần lấy lại đà tăng trưởng. Đây là tín hiệu khả quan cho mùa du lịch cuối năm.
Trước đó, Thanh tra Bộ VHTTDL đã ban hành Công văn số 84/TTr-DL ngày 9/8/2024 về tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động du lịch trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 và văn bản khuyến cáo đối với khách du lịch. Triển khai các văn bản chỉ đạo của Bộ VHTTDL, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, các Sở quản lý Nhà nước về du lịch tại các địa phương trên địa bàn cả nước đã ban hành văn bản chỉ đạo, quán triệt tới các doanh nghiệp, chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn về đảm bảo an ninh, an toàn trong tổ chức các hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9. |
Gần 59 nghìn lượt khách quốc tế du lịch Hà Nội dịp Quốc khánh 2/9 |
Triển lãm thư pháp chào mừng Quốc Khánh và kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô |
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại