Thứ bảy 17/08/2024 22:26
Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024):

Tiếp nhận hơn 3.000 phản ánh của người dân trên ứng dụng "Công dân Thủ đô số" - iHanoi

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tính đến 15/8/2024, đã có hơn 130.000 cán bộ, công chức, viên chức Hà Nội cài đặt ứng dụng iHanoi; hơn 545.000 người dân tiếp cận và sử dụng ứng dụng iHanoi, ghi nhận 3.268 ý kiến, phản ánh của người dân.
Tiếp nhận hơn 3.000 phản ánh của người dân trên ứng dụng "Công dân Thủ đô số" - iHanoi
Người dân khu tập thể Ngân Hàng (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) phản ánh và được cơ quan chức năng tiếp nhận và xử lý nhanh chóng. Ảnh: Mộc Miên

Hiệu quả bước đầu từ ứng dụng iHanoi

Trong báo cáo của Văn phòng UBND TP Hà Nội về tình hình triển khai thực hiện ứng dụng nền tảng “Công dân Thủ đô số” (iHanoi), tính đến ngày 15/8/2024, đã có hơn 130.000 cán bộ, công chức, viên chức cài đặt ứng dụng iHanoi; hơn 545.000 người dân tiếp cận và sử dụng ứng dụng iHanoi.

Trong đó, có 61/61 cơ quan đơn vị (bao gồm 30 quận, huyện, thị xã và 31 sở, ban, ngành, đơn vị trực thuộc) tham gia tiếp nhận, xử lý phản ánh hiện trường trên iHanoi.

Triển khai từ ngày 28/6, sau hơn 1 tháng ứng dụng iHanoi tiếp nhận 3.268 ý kiến, phản ánh của người dân trong xây dựng, hoàn thiện ứng dụng iHanoi và một số phản ánh những vấn đề về: giao thông, môi trường, y tế, du lịch…

Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, số lượt phản ánh, kiến nghị tăng nhanh trong đầu tháng 8/2024. Trung bình 1 ngày tiếp nhận, xử lý khoảng 40 phản ánh chuyển đến sở, ban, ngành liên quan hoặc trả về đúng địa phương giải quyết. Các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm túc, giải quyết phản ánh, kiến nghị đúng hạn.

Cụ thể, tháng 7/2024 ghi nhận 1.441 phản ánh, kiến nghị, trong đó 135 phản ánh, kiến nghị quá hạn chiếm 11,07%). Từ ngày 1/8 đến ngày 8/8, có 1.012 phản ánh, kiến nghị, không có trường hợp quá hạn.

Đánh giá hiệu quả trong việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị trên ứng dụng iHanoi, có 65,6% ý kiến người dân đạt mức độ hài lòng, mức độ chưa hài lòng chiếm tỷ lệ khoảng 34,4%.

Qua rà soát kết quả số phản ánh, kiến nghị được người dân đánh giá chưa hài lòng vì phần trả lời, xử lý của đơn vị, cơ quan cung cấp nội dung còn chung chung, chưa có hình ảnh hoặc văn bản chứng minh hoặc quên không đánh câu trả lời.

Tiếp nhận hơn 3.000 phản ánh của người dân trên ứng dụng "Công dân Thủ đô số" - iHanoi
Tuổi trẻ Thủ đô triển khai tuyên truyền tới người dân về cài đặt ứng dụng iHanoi. Ảnh: M.M

“Gỡ” khó những bất cập

Nhằm “gỡ” khó những bất cập, thời gian tới, ứng dụng iHanoi cần tiếp tục nâng cấp, hoàn thiện các tiện ích hiện có và bổ sung các tiện ích mới để thu hút người dân sử dụng thường xuyên.

Tại mục kết quả phản ánh, kết quả tìm kiếm… một số ý kiến đề xuất, có thể lưu giữ kết quả trực tiếp thay vì bấm tổ hợp chụp lại màn hình điện thoại. Bổ sung các tiện ích mới như: mục chia sẻ; mục tuyên dương các hình ảnh đẹp, hành động đẹp của các cán bộ hoặc người dân Hà Nội; có tính năng phản hồi (reply) ở mục phản ánh hiện trường, để người phản ánh sẽ đánh giá và nhận xét rõ ràng về kết quả xử lý của cơ quan chức năng; đồng thời đăng tải thêm các mô hình hay, các sáng kiến kinh nghiệm để người dân được biết và nghiên cứu.

Tại mục giao thông, bổ sung thêm nhiều camera quan sát; đề xuất tích hợp tính năng đăng nhập bằng tài khoản VNeID để đồng bộ (sử dụng single sign on - SSO); thêm bản đồ “Tắc nghẽn Giao thông Online”.

Về y tế, xây dựng chức năng đặt lịch khám bệnh trên iHanoi và đăng nhập vào iHanoi bằng sinh trắc học (khuôn mặt hoặc vân tay).

Thực hiện Công điện 05/CĐ-UBND của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh và công tác tuyên truyền trên mạng xã hội như Fanpage “Thủ đô Hà Nội - Việt Nam”; Youtube iHanoi thường xuyên đăng tải các phóng sự, video hướng dẫn, infographic về iHanoi.

Một số người dân tạo nhóm facebook “iHanoi cùng người dân Thủ đô” để chia sẻ, giới thiệu và hỗ trợ sử dụng. Đa số các tin bình luận liên quan: chức năng phản ánh hiện trường thuận tiện, đã giải quyết và ủng hộ cách làm; chức năng xem camera giao thông cũng nhận được sự quan tâm của người dân, thuận tiện theo dõi tình trạng giao thông.

Thực hiện tốt chuyển đổi số, ứng dụng iHanoi đã bổ sung 40 điểm camera giao thông trên ứng dụng. Dự kiến cuối tháng 8, hoàn thiện đọc mã QRcode của thẻ CCCD; hoàn thiện chức năng tiếp nhận sáng kiến Thủ đô (sẽ công khai sáng kiến); đưa ví điện tử vào phục vụ thanh toán trực tuyến; tạo mẫu đối với các trường hợp từ chối.

Tại Công điện 05/CĐ-UBND ngày 5/7/2024, Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh đã giao nhiệm vụ cho Văn phòng UBND TP tiếp tục nghiên cứu, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan nghiên cứu, hoàn thiện, bổ sung các tiện ích hữu ích cho người dân: khảo sát ý kiến người dân; tiếp nhận kiến nghị cử tri; tra cứu điểm đỗ xe và đặt chỗ trước; tra cứu dịch vụ tuyến xe buýt; tra cứu sổ liên lạc điện tử, tuyển sinh đầu cấp; dịch vụ thanh toán tiền điện, nạp tiền điện thoại; nâng cấp tính năng tin tức Hà Nội và các tiện ích khác.

Dự kiến, UBND TP sẽ ban hành Quy chế quản lý, vận hành và sử dụng ứng dụng Công dân Thủ đô số - iHanoi, trong đó sẽ quan tâm, yêu cầu các cơ quan, đơn vị chức năng của TP Hà Nội đẩy mạnh, tăng cường các kênh tương tác với người dân, đặc biệt là người trẻ thông qua ứng dụng iHanoi.

100% người dân Thủ đô cài đặt ứng dụng iHaNoi 100% người dân Thủ đô cài đặt ứng dụng iHaNoi
Ứng dụng “Công dân Thủ đô số” (iHanoi) bước đầu nhận phản hồi tích cực từ phía người dân Ứng dụng “Công dân Thủ đô số” (iHanoi) bước đầu nhận phản hồi tích cực từ phía người dân
Hà Nội tổ chức tập huấn ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi” Hà Nội tổ chức tập huấn ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”
Chuyển đổi số đang đi từng ngõ, gõ từng nhà, đến từng người, phấn đấu hoàn thành tiến độ trước 15/9 Chuyển đổi số đang đi từng ngõ, gõ từng nhà, đến từng người, phấn đấu hoàn thành tiến độ trước 15/9
Hà Nội tăng cường xử lý kiến nghị trên ứng dụng iHanoi Hà Nội tăng cường xử lý kiến nghị trên ứng dụng iHanoi
Mộc Miên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động