Thứ ba 30/07/2024 05:17
Hà Nội:

Chuyển đổi số đang đi từng ngõ, gõ từng nhà, đến từng người, phấn đấu hoàn thành tiến độ trước 15/9

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
TP Hà Nội tăng cường tuyên truyền, vận động, hướng dẫn 100% người dân trên địa bàn biết, cài đặt, thiết lập tài khoản trên Ứng dụng iHanoi, đảm bảo hoàn thành xong trước ngày 15/9/2024.
Chuyển đổi số đang đi từng ngõ, gõ từng nhà, đến từng người, phấn đấu hoàn thành tiến độ trước 15/9
Ứng dụng iHanoi của UBND TP Hà Nội bắt đầu đưa vào khai thác từ đầu tháng 7/2024. Ảnh: Khánh Huy

Ngày 28/6/2024, nền tảng ứng dụng "Công dân Thủ đô số" (iHanoi) đã được UBND TP Hà Nội vận hành chính thức. Ứng dụng iHaNoi nhằm minh bạch hóa và tăng cường sự tham gia của người dân, doanh nghiệp vào các hoạt động quản lý và phục vụ hành chính, góp phần xây dựng chính quyền số, kinh tế số và xã hội số tại Hà Nội. Đây là bước tiến quan trọng trong thực hiện Đề án 06 về phát triển dữ liệu dân cư và chuyển đổi số.

Tính đến ngày 23/7, TP đạt tỷ lệ 40,5% cán bộ, các cơ quan, đơn vị đã cài đặt, tạo tài khoản (với vai trò là công dân) trên ứng dụng iHanoi.

Đánh giá của UBND TP Hà Nội cho thấy, nhìn chung người dân đã hưởng ứng, tích cực tham gia phản ánh kiến nghị về tất cả các lĩnh vực của đời sống dân sinh bức xúc đến các cấp thuộc TP với tổng số: 846 phản ánh, kiến nghị (772 phản ánh kiến nghị hiện trường; 74 phản ánh kiến nghị thủ tục hành chính); 523 phản ánh, kiến nghị đã được giải quyết dứt điểm (97,45% giải quyết đúng hạn, 2,55% giải quyết quá hạn).

Hiện nay, đã có trên 160.260 người dân đã tạo tài khoản với số lượt truy cập iHanoi trung bình khoảng 34.000 lượt/1 ngày.

Nhiều cơ quan, đơn vị đã chủ động thực hiện giải quyết phản ánh, kiến nghị, được người dân, doanh nghiệp đánh giá và hài lòng. Tuy nhiên một số cơ quan, đơn vị trong TP chưa nghiêm túc, chậm trễ triển khai giải quyết các phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp, để tồn đọng, quá hạn 15 ngày; chưa cung cấp danh sách cán bộ tham gia xử lý phản ánh, kiến nghị.

Với phương châm thực hiện "Chuyển đổi số đang đi từng ngõ, gõ từng nhà, đến từng người", các đơn vị cần chỉ đạo, tổ chức triển khai tuyên truyền, vận động, hướng dẫn toàn bộ người dân có đủ điều kiện (độ tuổi từ 15 trở lên; đã trang bị điện thoại thông minh) trên địa bàn về tính hữu ích của ứng dụng iHanoi để hiểu, ủng hộ và đồng thuận, tự nguyện tham gia cài đặt, tạo tài khoản trên ứng dụng iHanoi; hoàn thành tiến độ trước ngày 15/9/2024.

Đối với các cơ quan của TP, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động trong đơn vị hoàn thành 100% đăng ký tài khoản trên ứng dụng iHanoi (với vai trò là công dân) hoàn thành chậm nhất trong ngày 30/7/2024.

Chỉ đạo cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức tham gia theo phân công, phân nhiệm trực tiếp nhận, giải quyết phản ánh kiến nghị của người dân; nỗ lực hoàn thành đúng quy định về thời gian, chất lượng và không đùn đẩy, né tránh; hướng dẫn, giải quyết thấu đáo, dứt điểm.

UBND quận, huyện, thị xã chủ trì, tăng cường tổ chức tuyên truyền cho người dân biết, hiểu những giá trị, lợi ích mang lại của kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa công dân, doanh nghiệp với chính quyền các cấp trên nền tảng ứng dụng iHanoi bằng nhiều hình thức. Tổ chức in ấn, và dán mã QR code cài đặt ứng dụng iHanoi tại các khu công cộng, chung cư, các điểm tập trung đông dân cư để tuyên truyền, vận động người dân cài đặt ứng dụng.

Ngoài ra, phát huy vai trò Tổ Chuyển đổi số cộng đồng, đoàn thanh niên cơ sở, công an khu vực trong việc hướng dẫn, hỗ trợ người dân hiểu, sử dụng ứng dụng (cài đặt, tạo tài khoản, thao tác sử dụng tiện ích hiện có…) mang lại hiệu quả, tín nhiệm cao với thái độ phục vụ của chính quyền.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội giao Văn phòng UBND TP chủ trì theo dõi, đôn đốc, kiểm tra tình hình, kết quả thực hiện việc triển khai tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức tại các cơ quan, đơn vị; tham mưu, đề xuất và báo cáo UBND TP, Chủ tịch UBND TP xem xét, quyết định định hướng phát triển, mở rộng các tính năng, tiện ích khác phục vụ người dân, tổ chức trên ứng dụng iHanoi.

Sở Nội vụ tổ chức kiểm tra, thanh tra công vụ khi phát hiện có tình trạng giải quyết phản ánh, kiến nghị chưa đạt yêu cầu, chậm trễ, né tránh, đùn đẩy hoặc cùng một nội dung bị phản ánh lại nhiều lần.

Công an TP tiếp tục triển khai lực lượng công an cơ sở chủ trì, phối hợp chặt chẽ với địa phương, Tổ chuyển đổi số cộng động đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền người dân sử dụng ứng dụng iHanoi.

Bước tiến quan trọng trong an sinh xã hội Bước tiến quan trọng trong an sinh xã hội

Trong bối cảnh Việt Nam đang đẩy mạnh chuyển đổi số trên mọi lĩnh vực, việc chi trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm ...

Thái Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động