Thứ năm 18/04/2024 21:34

Tiếp bài “quận Cầu Giấy “đẻ” thêm một ngôi nhà cao tầng “siêu mỏng siêu méo””

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
(PL&XH) - Sau khi phát hiện thửa đất “siêu mỏng, siêu méo” của gia đình ông Lê Minh Cường không đủ điều kiện xây dựng bỗng nhiên xây vọt lên 3 tầng, người dân đã gửi nhiều đơn thư “tố” các sai phạm trong quản lý TTXD và cấp GPXD của lãnh đạo quận Cầu Giấy. Song, hành vi vi phạm TTXD của chủ đầu tư không được ngăn chặn kịp thời…

Theo phản ánh, tháng 8-2015, người dân hết sức bất ngờ khi thấy thửa đất “siêu mỏng, siêu méo” của gia đình ông Lê Minh Cường tại số nhà 4, hẻm 81/24/3 đường Lạc Long Quân, phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, Hà Nội thuộc diện không đủ điều kiện xây dựng bỗng nhiên xây vọt lên 3 tầng và đang lắp cốt pha tầng 4. Khi tìm hiểu họ mới biết, ông Cường nghiễm nhiên xây dựng được là nhờ tờ GPXD số 581/GPXD do ông Bùi Tuấn Anh, Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy cấp ngày 8-7-2015. Việc cấp GPXD của UBND quận Cầu Giấy không chỉ trái với các quy định của Nhà nước và văn bản chấp thuận của UBND TP Hà Nội mà còn đi ngược với chủ trương của Chính phủ và TP về xử lý các trường hợp thuộc diện “siêu mỏng, siêu méo”.

Sau khi báo PL&XH phản ánh, chủ đầu tư mới dùng bạt… che. Ảnh: Q.Doanh

Ngày 31-8-2015, công trình này đã bị đình chỉ thi công vì chủ đầu tư đã có hành vi vi phạm xây dựng sai so với GPXD. Ngày 10-9-2015, UBND quận Cầu Giấy ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 325/QĐ-XPVPHC đối với việc xây dựng sai phép của gia đình ông Cường. Tuy nhiên, thay vì tăng cường công tác quản lý TTXD, ngăn chặn hành vi xây dựng sai phép, đồng thời nhìn nhận lại các vi phạm trong quản lý để khắc phục thì UBND quận Cầu Giấy lại tiếp tục buông lỏng quản lý để cho chủ đầu tư xây dựng sai phép lên tới 5 tầng.

Ngày 19-11-2015, bà Bùi Ngọc Diệp, Phó Trưởng phòng QLĐT quận Cầu Giấy ký Văn bản số 555/QLĐT trả lời đơn kiến nghị của công dân và khẳng định: “Thửa đất còn lại của gia đình ông Lê Mạnh Cường có diện tích 21,5m2, kích thước các cạnh > 3,0m. Hình dáng thửa đất là hình tam giác…”. Song, theo sơ đồ thửa đất và hồ sơ thiết kế xây dựng của gia đình ông Cường thì thửa đất “siêu mỏng, siêu méo” này có hình tứ giác méo, một cạnh là 1,63m đã được bà Diệp “hô biến” thành hình tam giác có các cạnh lớn 3m khi trả lời đơn thư của công dân.

Sau khi báo PL&XH phản ánh, chủ đầu tư mới dùng bạt… che. Ảnh: Q.Doanh

Việc trả lời này của bà Diệp mâu thuẫn với trả lời của ông Bùi Tuấn Anh, Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy tại Văn bản số 72/UBND-QLĐT ngày 25-1-2016 về việc trả lời đơn kiến nghị của công dân. Tại văn bản số 72/UBND-QLĐT, ông Bùi Tuấn Anh khẳng định, thửa đất nhà ông Cường có “một cạnh 1,63m”, được quận đề nghị giữ nguyên và được xây dựng, sau đó được UBND TP đồng ý tại Văn bản số 1461/UBND-QHKT ngày 2-3-2015. Có lẽ Phó Chủ tịch quận lại “quên” rằng TP chỉ chấp thuận cho cấp phép xây dựng có điều kiện 1 tầng chứ không phải… 3 tầng như GPXD do chính ông đã cấp cho gia đình ông Cường.

Văn bản số 72/UBND-QLĐT còn nêu: “Ngày 25-6-2015, UBND quận có Báo cáo số 99/BC-UBND… Trong đó UBND quận đã đề xuất quy mô công trình, phương án kiến trúc trường hợp thửa đất của ông Lê Mạnh Cường phù hợp với cảnh quan chung của tuyến đường, báo cáo Tổ công tác liên ngành thống nhất”. Trong khi đó, báo cáo số 99/BC-UBND, quận Cầu Giấy không đề xuất thửa đất “siêu mỏng, siêu méo” của gia đình ông Cường được phép xây dựng 3 tầng mà vẫn là trường hợp cấp phép xây dựng có điều kiện và chỉ được xây dựng 1 tầng.

Lý giải về việc “đẻ” thêm một ngôi nhà cao tầng “siêu mỏng, siêu méo”, ông Bùi Tuấn Anh cho hay, sau khi bị thu hồi đất để thực hiện dự án mở đường vành đai 2, gia đình ông Cường chỉ được mua một căn chung cư tái định cư, hoàn cảnh gia đình khó khăn, ba hộ gia đình sinh sống tại phần diện tích còn lại, trong gia đình có người bị thần kinh. Mặt khác, về kiến trúc cảnh quan khu vực thấy phù hợp, có thể cấp phép tới 5 tầng nên quận đã cho phép gia đình ông Cường được xây 3 tầng. Trước khi cấp GPXD, quận đã báo cáo TP và Sở Quy hoạch – kiến trúc tại các cuộc họp nhưng… chưa được chấp thuận bằng văn bản. Liệu việc UBND quận Cầu Giấy cấp GPXD cho gia đình ông Cường có phải là do cảm tính?

Trong khi UBND TP Hà Nội chỉ đạo Chủ tịch UBND các quận tập trung chỉ đạo tăng cường thông tin, tuyên truyền, vận động để người dân được biết chấp hành các quy định liên quan của Nhà nước, TP và chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND TP về việc thực hiện các công việc do đơn vị mình phụ trách khi để xảy ra phát sinh các trường hợp công trình có hình dạng “siêu mỏng, siêu méo”; thậm chí, thành lập Tổ công tác liên ngành (gồm Đội TTXD, Phòng QLĐT, Phòng TN&MT và UBND các phường) ứng trực 24/7, tiến hành kiểm tra, tăng cường quản lý không để vi phạm TTXD, phát sinh công trình có hình dạng “siêu mỏng, siêu méo” gây mất mỹ quan đô thị và xử lý nghiêm các vi phạm phát sinh trong quá trình mở đường. Song, các cơ quan chức năng ở quận Cầu Giấy lại không thực hiện theo chỉ đạo của TP, vẫn để cho công trình tiếp tục xây dựng sai phép.

Liệu công trình “siêu mỏng, siêu méo” của gia đình ông Cường có bị xử lý nghiêm? Câu trả lời xin nhường lại cho các cơ quan chức năng TP Hà Nội.

Chủ công trình xin tự khắc phục hậu quả
Ngày 26-1-2016, ông Trần Việt Hà, Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy đã ban hành Quyết định số 17/QĐ-CC về việc cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 325/QĐ-XPVPHC với biện pháp cưỡng chế phá dỡ phần công trình xây dựng vi phạm trong vòng 30 ngày. Theo đại diện Phòng QLĐT, mới đây, sau khi UBND quận phê duyệt phương án phá dỡ thì gia đình ông Cường có đơn xin tự khắc phục hậu quả và sẽ phá dỡ toàn bộ 2 tầng sai phép xong trước ngày 12-5. Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV, sau khi báo PL&XH phản ánh, chủ đầu tư mới dùng 2 tấm bạt để che đậy phần diện tích sai phạm chứ chưa có hoạt động phá dỡ công trình.

Quốc Doanh

Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động