Thứ hai 29/04/2024 12:04

"Tiến sĩ dạy làm giàu" lĩnh mức án chung thân, phải bồi thường 572 tỷ

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Chiều 25/4, sau 1 tuần xét xử, nghị án, TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Phạm Thanh Hải (SN 1966), cựu Chủ tịch Công ty CP Thương mại đầu tư và phát triển công nghệ quốc tế (IDT), mức chung thân do "vẽ dự án", kêu gọi đầu tư, lừa đảo hơn 570 tỷ đồng.
"Tiến sĩ dạy làm giàu" Phạm Thanh Hải bị tuyên phạt mức án chung thân và phải bồi thường 572 tỷ đồng cho các bị hại.

Hội đồng xét xử đánh giá vụ án đặc biệt nghiêm trọng, gây ảnh hưởng xấu an ninh trật tự. Số lượng bị hại trong vụ án lớn, nhiều người lâm vào cảnh khó khăn, kiệt quệ kinh tế, gây hoang mang bất bình cho xã hội. Vì vậy cần áp dụng hình phạt cao nhất trong khung hình phạt của tội danh bị truy tố để đảm bảo sự răn đe.

Bản án xác định ông Hải đưa thông tin gian dối về các dự án thực tế chưa hoạt động để kêu gọi hàng nghìn người góp tiền kinh doanh, đầu tư.

Do tin tưởng, các bị hại đã nộp hơn 2.700 tỷ đồng, song thực tế, bị cáo chỉ sử dụng 99 tỷ đồng vào đầu tư cho các công ty khác, đến nay chưa sinh lời.

Phần lớn số tiền được ông Hải sử dụng cắt lãi ngay khi bị hại ký hợp đồng, chi tiêu cá nhân, cho vay và gửi ngân hàng.

Về dân sự, trong số 574 bị hại được cơ quan điều tra xác định danh tính, có 31 người không yêu cầu bị cáo Hải bồi thường. Do đó, Hội đồng xét xử sơ thẩm tuyên buộc Tiến sĩ vật lý Phạm Thanh Hải phải bồi thường, khắc phục hậu quả cho 543 người với tổng số tiền hơn 572 tỷ đồng.

Với các khoản ông Hải cho vay trong giai đoạn xảy ra vụ án, tháng 10/2014-10/2015, thực chất là tiền các bị hại nộp, được xác định là vật chứng vụ án. Hội đồng xét xử tuyên buộc các cá nhân và công ty liên quan trả lại để đảm bảo thi hành án.

Theo bản án sơ thẩm, bị cáo Hải thành lập và làm Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Công ty IDT từ năm 2007, hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ hỗ trợ giáo dục, tư vấn quản lý; sản xuất bán buôn bán lẻ thực phẩm, hoá chất công nghiệp và tổ chức hội nghị, hội thảo.

Việc kinh doanh không hiệu quả, một năm sau, Phạm Thanh Hải lập website hoclamgiau.vn, tổ chức các hội thảo dạy làm giàu. Trong các buổi học này, bị cáo Hải tự giới thiệu là tiến sỹ, nhiều kinh nghiệm đầu tư, kinh doanh tại Liên Xô, có tài đầu tư, kinh doanh. Công ty IDT đang triển khai các dự án có lãi suất cao, làm giàu từ "cây công nghiệp tỷ đô" macca, có siêu dự án.

Để tạo sự tin tưởng, thu hút nhiều người góp vốn, bị cáo Hải đưa ra các hợp đồng góp vốn với lãi suất 40-50%/năm, cắt lãi ngay khi nộp tiền.

Phạm Thanh Hải mở rộng mạng lưới huy động vốn bằng cách chi 2-10% tiền "thưởng kết nối" dành cho những người môi giới hợp đồng mới; tổ chức cho các "nhà đầu tư" này đi liên hoan, du lịch...

Bị cáo huy động vốn phục vụ cá nhân song chỉ đạo kế toán Công ty IDT soạn thảo, ký hợp đồng, kiểm đếm tiền giúp. Toàn bộ việc này được tổ chức tại trụ sở Công ty IDT. Thậm chí, bị cáo Hải còn đưa ra các hợp đồng góp vốn đầu tư, hợp đồng ủy thác đầu tư... và tự ý sử dụng con dấu của Công ty IDT trong các hợp đồng này để họ tin tưởng công ty huy động vốn.

Chỉ sau một năm, từ tháng 10/2014-10/2015, bị cáo Hải đã huy động được hơn 2.725 tỷ đồng từ 2.574 nhà đầu tư. Cơ quan tố tụng xác định bị cáo Hải chỉ dùng 99 tỷ đồng (tức 3,6% tổng số tiền) để góp vào 9 dự án, song cũng không phải với danh nghĩa Công ty IDT như cam kết.

Cả 9 dự án này đều chưa có lợi nhuận hoặc lợi nhuận ít (chỉ 2-200 triệu đồng/năm), không có khả năng sinh lợi nhuận cao như bị cáo Hải hứa hẹn với các nhà đầu tư. Số tiền còn lại, bị cáo cắt lãi ngay cho các cá nhân, chi trả cho các hợp đồng đến hạn.

"Tiến sĩ dạy làm giàu": Nếu không bị bắt, tôi có thể khiến dự án đầu tư sinh lời tỉ USD
Vụ Vụ "tiến sĩ dạy làm giàu" lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Viện kiểm sát đề nghị án chung thân
Trung Kiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động